.

Lận đận nhà ở công nhân

.

Theo số liệu khảo sát của Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng, trên 65% công nhân ở khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở.

Trong khi công nhân đang “khát” chỗ ở thì cụm chung cư Khu công nghiệp Hòa Khánh vẫn xây dựng dở dang.
Trong khi công nhân đang “khát” chỗ ở thì cụm chung cư Khu công nghiệp Hòa Khánh vẫn xây dựng dở dang.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 KCN tập trung với tổng diện tích 1.141,91ha, trong đó, lớn nhất là KCN Hòa Khánh với 423,5ha, nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu. Số liệu của Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho thấy, hiện có 32.615 lao động (phần lớn là nữ) đang làm việc tại KCN Hòa Khánh.

Số nhân khẩu này xấp xỉ bằng 2 phường hoặc bằng 3 xã ở Đà Nẵng, bởi theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1-4-2009 (Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng công bố) thì thành phố có dân số trung bình mỗi phường là 17,12 nghìn người, dân số trung bình mỗi xã là 10,60 nghìn người. Vấn đề đặt ra là “người dân” của “hai phường” này sống ở đâu?

Từ Khu chung cư

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh Nguyễn Ngọc Mai cho biết, hiện công ty có 350 công nhân, trong đó 35% là người từ các địa phương ngoài Đà Nẵng, có nghĩa là khoảng 120 người cần có chỗ ở. Và, nếu tính theo tỷ lệ này thì chỉ riêng KCN Hòa Khánh đã có trên 1 nghìn công nhân có nhu cầu về chỗ ở.
Trước nhu cầu bức thiết này, ngày 7-7-2005, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định 7193/QĐ-UB chủ trương quy hoạch Khu chung cư công nhân KCN Hòa Khánh với diện tích gần 5,5ha. Theo phiếu trình của Phòng Kế hoạch – Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng, lập ngày 2-4-2009, thì có 4 đơn vị được giao đất, gồm: (1) Trung tâm Giới thiệu việc làm miền Trung – 1,5ha; (2) Công ty Mabuchi – 2ha; (3) Công ty CP Dệt Hòa Khánh – 600m2; (4) Công ty Deawon – khoảng 2.400m2.

Ở Công ty CP Dệt Hòa Khánh, việc giao đất có đóng cọc được thực hiện theo quyết định 7267/QĐ-UB ngày 14-9-2007 của UBND thành phố. Thực tế, theo ông Mai, trong 600m2 đất được giao, về phía Đông Bắc, giáp đường quy hoạch 20,5m có cấn một mương thoát nước diện tích 70m2 nên Công ty có Công văn số 10/CV-DĐN ngày 5-11-2007 đề nghị điều chỉnh xuống còn 530m2. Lúc đó Công ty vừa chuyển đổi hình thức sở hữu (trở thành Công ty cổ phần), còn nhiều khó khăn về tài chính nên chưa có điều kiện lập hồ sơ thiết kế để triển khai xây dựng theo yêu cầu.

Vẫn theo ông Mai, đến ngày 27-7-2009, UBND thành phố ký Quyết định 6598/QĐ-UB về việc hủy bỏ quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án khu nhà ở cho công nhân đối với Công ty, văn bản này có nêu cụ thể lý do: Để xây dựng chung cư theo Chương trình xây dựng nhà ở xã hội của thành phố.

Hiện nay, ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho biết, trong 4 đơn vị được giao đất nói trên, chỉ có Trung tâm Giới thiệu việc làm Miền Trung triển khai xây dựng công trình.

… đến cụm chung cư

Trước đó, từ năm 2002, UBND thành phố Ðà Nẵng đã phê duyệt đầu tư xây dựng Cụm chung cư KCN Hòa Khánh nằm trong Dự án xây dựng Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh. Cụm chung cư gồm 3 khu nhà chung cư 5 tầng dành cho người thu nhập thấp và cán bộ, công nhân, với gần 600 căn hộ, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 5-2004 do Xí nghiệp Xây dựng cơ sở hạ tầng Ðà Nẵng (thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Ðà Nẵng) thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2005.

Thế nhưng, đến tháng 3-2006, đang thi công dang dở thì Xí nghiệp Xây dựng cơ sở hạ tầng Ðà Nẵng có tờ trình xin UBND thành phố không tiếp tục thi công. Lý do chủ yếu được nêu ra là: nhà thầu bị lỗ vì các loại nguyên, vật liệu trượt giá mạnh, máy thi công tăng đột biến... so với dự toán ban đầu được phê duyệt.
Mãi đến tháng 12-2009, UBND thành phố Ðà Nẵng đồng ý chủ trương giao công trình đang xây dựng dở dang này cho Công ty CP Ðầu tư xây dựng Hưng Phú tiếp tục triển khai xây dựng theo chủ trương xây dựng nhà ở xã hội của Chính phủ. Cam kết đến cuối năm 2011 đưa công trình vào sử dụng, Công ty Hưng Phú tiếp tục đầu tư hơn 10 tỷ đồng, nhưng lại phải ngừng thi công công trình từ cuối năm 2011 đến nay do khó khăn về tài chính, lãi suất vay ngân hàng cao và nhiều nguyên nhân khác.

Mới đây, ngày 20-2-2012, Văn phòng UBND thành phố Ðà Nẵng có thông báo yêu cầu Công ty Hưng Phú trong tháng 2-2012 báo cáo cụ thể tình hình triển khai thi công các khối nhà và có cam kết thời gian hoàn thành từng khối nhà để lãnh đạo thành phố xử lý, không để tình trạng thi công công trình kéo dài. Khi được hỏi bao giờ sẽ tái thi công công trình, Giám đốc Công ty Hưng Phú Nguyễn Doãn Đông trả lời rằng, sau khi vượt qua các khó khăn nhất thời với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, Công ty sẽ tiếp tục triển khai thi công để sớm đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân.

Hiện nay, vấn đề nhà ở và điều kiện sống của công nhân ở các KCN là vấn đề bức xúc. Không có nhà ở, công nhân hầu hết phải thuê nhà trọ của dân, thu nhập thấp nhưng phải trả tiền điện, nước cao hơn rất nhiều so với giá Nhà nước quy định. Để tạo điều kiện cho công nhân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh Nguyễn Ngọc Mai cho biết, Công ty và các doanh nghiệp khác đã nhiều lần kiến nghị về nhà ở công nhân với các cấp ban, ngành thành phố thông qua Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn các KCN – Chế xuất Đà Nẵng.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.