.

Mùa sau sẽ hay hơn

.

Với chiến thắng cách biệt 3-0 trên sân của Athletic Bilbao rạng sáng 3-5, Real Madrid đã đăng quang ngôi vô địch Tây Ban Nha mùa bóng này trước hai vòng đấu, chính thức lật đổ ngai vàng thống trị 3 năm liên tiếp của Barcelona. Chức vô địch đầu tiên sau hai năm dẫn dắt đội bóng hoàng gia làm vẻ vang thêm sự nghiệp của Mourinho với tư cách huấn luyện viên giành được ngôi quán quân ở ba làng bóng trứ danh của châu Âu là Anh, Ý và Tây Ban Nha, đồng thời giúp người khổng lồ Madrid chấm dứt giai đoạn đứng sau cái bóng của kình địch Barcelona một thời gian dài. Kẻ lên ngôi, người xuống ngựa, cuộc cạnh tranh không ngưng nghỉ giữa hai thế lực bóng đá đầu tàu của Tây Ban Nha làm nóng thêm không khí đối địch, thù hằn, hứa hẹn mở ra một mùa bóng mới căng thẳng, quyết liệt bội phần.

Real Madrid đăng quang ngôi vô địch Tây Ban Nha năm nay.                                                                                            (Ảnh tư liệu)
Real Madrid đăng quang ngôi vô địch Tây Ban Nha năm nay. (Ảnh tư liệu)

Ở Anh, cú vấp ngã mới nhất của Manchester United trên sân người hàng xóm Manchester City bỗng mở cánh cửa thênh thang cho kình địch thẳng tiến đến chức vô địch sau thời gian dài im hơi lặng tiếng vì sự thống lĩnh gần như tuyệt đối của ngài Alex Ferguson và các học trò. Man xanh chỉ cách ngôi quán quân giải ngoại hạng vỏn vẹn hai chiến thắng nữa trong khi dấu hiệu già cỗi, xuống sức bắt đầu xuất hiện trong hình hài vóc dáng Man đỏ. Nhà đương kim vô địch có vẻ đuối dần ở cú nước rút và đánh mất bản sắc vốn giúp họ trở thành biểu tượng giàu cảm hứng của bóng đá xứ sương mù. Có người ví M.U lúc này như một giọng ca về chiều sau hình ảnh vẫy vùng vô vọng ở trận derby thành Manchester, muốn cất lên tiếng hát đắm say thuở nào nhưng lực bất tòng tâm.

Ở Ý, sự trỗi dậy rồi vấp ngã sau đó của Juventus khiến cuộc đua đến ngôi vô địch có vẻ sẽ gay cấn đến vòng đấu cuối cùng. Cú đón bóng đầy hớ hênh của thủ môn lão luyện Buffon sau đường chuyền về của một đồng đội trong trận gặp đối thủ dưới cơ  Lecce rạng sáng 3-5 có thể là nút thắt định mệnh quyết định số phận chiếc cúp vô địch mùa này. Milan không mong đợi gì hơn món quà trời cho ấy để quyết bức phá nhằm bảo vệ ngôi vô địch có lúc đã nằm trong tay đối thủ. Vẫn còn hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp 1 điểm, “bà đầm già thành Turin” còn nguyên cơ hội lên ngôi để chính thức truất phế vương triều Milan…

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Tây Ban Nha (và sắp tới nhiều khả năng ở Anh và Ý) hứa hẹn tạo nên động lực cạnh tranh mới, thúc đẩy tính sáng tạo, cách tân và khát vọng đổi thay ở ba làng bóng sôi động và hấp dẫn nhất châu Âu. Nhà vua mới ra sức bảo vệ ngai vàng trong khi kẻ thất sủng chắc chắn sẽ tìm mọi cách phục hồi cơ đồ vàng son mà mình từng dày công gầy dựng. Mùa bóng cũ chưa qua nhưng các chuyển động cho sự phục thù ở mùa giải mới đã bắt đầu với Barcelona, khởi đầu từ chiếc ghế huấn luyện viên trưởng sau lúc Guardiola nói câu giã từ. Lực lượng, đội hình, lối chơi, ý tưởng chiến thuật hẳn sẽ được bộ não mới của Barca chú ý vun bồi để bổ sung cho các giá trị mang tính truyền thống nhằm đối đầu với một Real Madrid càng lúc càng hùng mạnh. M.U chắc chắn sẽ trải qua các cách tân về nguồn lực, khát vọng và lối chơi vì không thể chịu lép vế trước bất cứ thế lực nào, huống chi là gã hàng xóm ồn ào khó chịu M.C. Juventus, Milan, Inter hay Roma, Udinise dù thành công hay thất bại cũng không thể thụ động khi bước vào mùa Calcio mới.

Đổi thay trở thành thúc ép, cuộc chiến giữa những bộ óc bóng đá vì thế hứa hẹn nhiều lý thú, hấp dẫn. Không đợi đến lúc bóng lăn, ngay từ bây giờ, cuộc chiến thầm lặng nhưng chắc chắn một mất một còn giữa Ferguson với Mancini ở Anh, giữa Mourinho với Vilanova ở Tây Ban Nha, giữa những kình địch không đội chung trời ở Ý, Đức sẽ lôi cuốn biết bao!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.