.

Squadra Azzurra và một tương lai hứa hẹn

.

Dù phải chịu thất bại đầu tiên trong lịch sử trước đội tuyển Mỹ trong trận giao hữu hồi tháng 2, nhà cầm quân của đội tuyển Italia Cesare Prandelli vẫn bình tĩnh: “Tôi không hề lo lắng”.

Dù có những chuyển biến tích cực dưới thời Prandelli nhưng liệu tuổi trẻ có đủ để mang lại thành công ở EURO 2012 cho Italia hay không?
Dù có những chuyển biến tích cực dưới thời Prandelli nhưng liệu tuổi trẻ có đủ để mang lại thành công ở EURO 2012 cho Italia hay không?

Dĩ nhiên vẫn có thể lý giải, vào thời điểm ấy, phần lớn các cầu thủ của Prandelli vừa trải qua một cuộc chiến đỉnh cao khi AC Milan gặp Juventus chỉ 3 ngày trước đó. Vì thế, tất cả đều mệt mỏi. Chấn thương cũng khiến Cesare không có nhiều lựa chọn. Đồng thời, LĐBĐ Italia ban hành một quy định nghiêm ngặt về đạo đức khi cầu thủ nào bị án kỷ luật tại CLB cũng sẽ không được tập trung đội tuyển. Các cuộc thử nghiệm lại không bao gồm những cầu thủ đã từng trải qua vòng đấu loại nên cơ sở niềm tin vẫn có với Cesare.

Dưới thời Prandelli, Squadra Azzurra đã không còn chơi phòng ngự - phản công; thay vào đó, Italia của Cesare sẽ áp đặt lối chơi bằng cách kiểm soát trận đấu với một sự linh hoạt, giàu ý tưởng.

Đội tuyển Italia đã công bố danh sách 22 cầu thủ dự EURO 2012 nhưng cửa vẫn mở với những cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn, những tài năng thiên bẩm từng bị loại bỏ lẫn những-người-Italia-mới, vốn sinh sống bên ngoài đất nước hình chiếc ủng nhưng có tổ tiên là người Italia hoặc bản thân họ vẫn có quốc tịch Italia.

Theo Prandelli, các cầu thủ phải có trách nhiệm với chính mình và hiểu rằng, được khoác áo đội tuyển đồng nghĩa với trách nhiệm của từng người với đất nước. Và Squadra sẽ là một tập thể lành mạnh.

Trận thua Mỹ là thất bại thứ 2 liên tiếp - sau trận thua Uruguay 0-1 - nhưng Italia có 68% thời gian kiểm soát bóng. Tuy nhiên, vẫn âu lo khi trong hơn 210 phút, các cầu thủ Italia chưa ghi được bàn thắng.

Đây là một vấn đề tương đối mới khi trong suốt vòng loại, hàng công của Italia khá ổn định với một Giuseppe Rossi của Villarreal cùng Antonio Cassano (AC Milan) luôn có sự hoán đổi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Đến tháng 10-2011, một sự cố đã xảy ra khi Cassano bị đứt dây chằng gối phải trước khi bị đột quỵ bởi một khiếm khuyết tim bẩm sinh tiềm ẩn.

May mắn khi điều kỳ diệu đã đến với Cassano. Nhưng lại đến lượt Rossi tái phát chấn thương sau trận đấu cùng Real Sociedad (ngày 22-4) và phải chia tay EURO 2012. Thêm những ngạc nhiên khi Prandelli không bị ảnh hưởng bởi danh tiếng của cầu thủ trong việc lựa chọn của mình, như việc cầu thủ 34 tuổi Antonio Di Natale vẫn có tên trong thành phần: “Ai dám nói Toto không xứng đáng với đội tuyển? Anh ấy đã ghi gần 100 bàn thắng trong 3 năm qua và có thể giúp chúng tôi”.

Đáng chú ý, bốn trong sáu tiền đạo có độ tuổi đến 25 lần đầu tiên được tham gia một giải đấu lớn. Sebastian Giovinco chắc chắn được đến Ucraina - Ba Lan sau khi ghi được 15 bàn thắng cho Parma. Mattia Destro (Sienna) cũng có kết quả không kém để trở thành tiền đạo Italia 21 tuổi đầu tiên ghi được 12 bàn thắng tại Serie A, kể từ Roberto Bettega vào năm 1971. Đó còn là Fabio Borini, có bản năng sát thủ, qua 7 bàn thắng trong 8 trận đấu từ giữa tháng 2 đến tháng 3 vừa qua. Và Mario Balotelli cũng được nêu tên với hy vọng, Mario sẽ là một Cassano của EURO 2004 như khẳng định của Cesare: “Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các tài năng như Balotelli và chắc chắn, cậu ta không thiếu tài năng”.

Chắc chắn, mặt trận tấn công của Squadra không hùng mạnh như EURO 2000 với Del Piero, Francesco Totti, Filippo Inzaghi và Vincenzo Montella nhưng tương lai cho màu xanh thiên thanh là rất khả quan để có thể, Italia sẽ đi xa hơn dự đoán tại EURO lần này…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.