.

Từ thực tập đến việc làm

.

Thực tập suôn sẻ, tốt nghiệp thứ hạng cao để dễ tìm được việc làm ổn định, ước mơ là vậy, nhưng hiện thực thế nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài ý thức chủ quan của sinh viên.

    Sinh viên khoa Gia công cơ khí (trái) và khoa Điện ở Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng dễ có được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên khoa Gia công cơ khí (trái) và khoa Điện ở Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng dễ có được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

“Tiếp sức” cho SV thực tập

Huỳnh Lê Huyền Nga là một trong 9 sinh viên (SV) năm thứ tư ngành Tiếng Hàn, khoa Nhật - Hàn - Thái của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) tham dự phỏng vấn tuyển dụng của Công ty (CT) TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) ngay tại trường vào sáng 19-5 vừa qua. (SEV đóng chân tại KCN Yên Phong I, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, chuyên sản xuất điện thoại di động và các thiết bị công nghệ cao khác). Khi được hỏi, cả ngành Tiếng Hàn có 37 SV, nhưng vì sao chỉ có 9 SV đăng ký tuyển dụng, Nga nửa đùa nửa thật: SV phải biết tự lượng sức mình.

4 năm trước, khi chọn ngoại ngữ, Nga nhờ một người em họ (lúc đó đang học ở Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) tư vấn xem nên học tiếng gì. Lời khuyên đưa ra là nên học tiếng Hàn - tiếng đang “hot” và dễ có công việc tốt. Thực tế đã có nhiều CT Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Vừa rồi, Nga đã thực tập tại một CT Hàn Quốc ở Đà Nẵng, được CT cấp một khoản tiền để hỗ trợ phương tiện đi lại, cô không nói cụ thể là bao nhiêu, chỉ cười và nói vậy là tốt rồi.

SV bao giờ cũng đặt hy vọng vào kỳ thực tập, bởi đây là cơ hội lớn để làm “bệ phóng” tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Một số đơn vị, nhất là các doanh nghiệp, đã “tiếp sức” cho SV thực tập bằng các hình thức trả lương, hỗ trợ tiền ăn ca, tiền xăng xe... Đôi lúc khoản tiền này không phải là lớn, nhưng cũng đủ khích lệ, nâng đỡ, tạo niềm tin cho SV trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Ở Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phương Đông Đà Nẵng, thời gian qua đã có 115 SV, học sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử (trình độ cao đẳng), các ngành Điện công nghiệp và dân dụng, Điện tử Viễn thông (trình độ trung cấp chuyên nghiệp) được một số CT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp nhận thực tập như: Seatech Đà Nẵng, Đại Thiên, Hoàng Trường, Quảng cáo Led Duy Design, Dệt may Hòa Thọ... Ông Lê Ngọc Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhà trường cho biết, mỗi thực tập sinh được các CT hỗ trợ ăn trưa, bồi dưỡng từ 900.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/tháng, tùy CT và tùy công việc được giao. SV, học sinh nào thực tập tốt được xem xét ký hợp đồng làm việc sau khi tốt nghiệp.

Tiếng lành đồn xa

Gần đây, việc các nhà đầu tư từ hai đầu đất nước đến tuyển dụng nhân sự tại các trường ĐH, CĐ ở Đà Nẵng đã không còn là chuyện hiếm. Ngày 16-5 vừa qua, Trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng và CT TNHH Hưng Nghiệp Formosa (Đài Loan) đến từ KCN Nhơn Trạch, Đồng Nai, đã ký biên bản thỏa thuận tuyển dụng nhân sự ngay tại trường. CT đã phỏng vấn 12 SV và chọn 5 SV ngành Môi trường, sau khi tốt nghiệp vào cuối tháng 6 tới sẽ được tiếp nhận. TS. Võ Như Tiến, hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian qua đã có gần 100 SV của trường được CT tuyển dụng qua hình thức phỏng vấn tại chỗ.

Mấy năm trước, CT Dịch vụ Dầu Khí Schlumberger Việt Nam (Vũng Tàu) đã đến trường phỏng vấn và chọn 20 SV, cấp học bổng 1 năm học tiếng Anh, sau đó chọn 4 SV tốt nghiệp làm việc cho CT tại nhiều nơi trên thế giới như Malaysia, Pháp, Nam Phi... với mức lương khởi điểm 550USD/người/tháng. Năm này, CT INASEIKI Co, LTD (Nhật Bản) phối hợp CT CP Dịch vụ Hợp tác Quốc tế (CICS) tại TP. Hồ Chí Minh đã đến phỏng vấn 10 SV và chọn được 4 SV; sau khi tốt nghiệp vào tháng 6 tới, 4 SV này sẽ được tiếp nhận, đào tạo thêm 3 tháng tiếng Nhật miễn phí và gửi đi làm việc tại Nhật Bản.

Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường CĐ Công nghệ, tuy hai hình thức đào tạo khác nhau nhưng có điểm giao nhau trong “đầu ra” của SV: cả hai cùng được CT Doosan Vina (khu phức hợp công nghiệp nặng công nghệ cao tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi) đến tuyển chọn nhân lực. ĐH Ngoại Ngữ cung ứng cho CT các SV giỏi tiếng Hàn. CĐ Công nghệ, qua thỏa thuận liên kết đào tạo và sử dụng nhân lực đã ký với CT, trong hai năm qua đã cung ứng 41 SV (trong tổng số 67 SV được phỏng vấn) đủ trình độ vào làm việc.

Nhìn chung, SV thực tập có được CT hỗ trợ các khoản bồi dưỡng hay không, tìm được việc làm dễ hay khó... còn tùy thuộc vào chính nỗ lực bản thân SV. Bà Thân Thị Vân - nhân viên tuyển dụng của Samsung Electronics Việt Nam, đã chia sẻ sau buổi phỏng vấn tuyển dụng SV ở Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng:  “SV ngành Tiếng Hàn ở Đà Nẵng có năng khiếu tốt, rất năng động. Chúng tôi yên tâm khi chọn các em vào làm việc cho CT”.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.