.

Ăn dimsum tại Đà Nẵng

Là người có chút am hiểu về ẩm thực Trung Hoa, hẳn bạn sẽ không xa lạ với cụm từ “dimsum”. Dimsum là tên gọi chung các món điểm tâm nho nhỏ, được hấp và om, cốt để giữ được hương vị nguyên thủy như bánh bao, há cảo. Theo thời gian, dimsum có nhiều “biến tấu” cả ngọt lẫn mặn, cả hấp lẫn chiên và nướng để cho ra đời thực đơn dimsum hàng trăm món. Giờ đây, dimsum đã phổ biến đến độ ít người nghĩ rằng đó chỉ là món điểm tâm, họ có thể ăn dimsum vào bất cứ giờ khắc nào trong ngày như những món ăn nhẹ hoặc khai vị.

Theo đó, dimsum Trung hoa có hàng trăm cách chế biến khác nhau với nhiều loại nhân từ thịt, hải sản đến rau củ. Dimsum còn bao gồm các món ăn nhẹ như xíu mại, chân gà hấp, bánh bột chiên, bánh bao nướng, xôi nếp, rau câu xoài nhưng phổ biến vẫn là các món bánh bột hấp có nhân như há cảo, bánh bao xá xíu, bánh bao ca-dé, bánh củ cải... Chưa kể, chế biến dimsum sao cho khi ăn bột bánh phải mềm nhưng dai, không nát, nhân bánh được hấp chín tới nhưng không quá rục là thử thách với bất cứ đầu bếp không chuyên nào. Cách chế biến truyền thống thường băm nhuyễn các loại nguyên liệu và tạo hương vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, dimsum ngày nay có vị nhạt hơn hẳn, lớp vỏ bên ngoài mỏng hơn và thường sử dụng hải sản tươi sơ chế chứ không bằm nhuyễn để người ăn khỏi ngán. Điển hình như các món xíu mại trứng cá hồi, bánh cuốn tôm tươi, bánh bao nhân sò điệp, bánh củ sen, há cảo trứng cá đen, sao mai trứng cá đỏ, bò viên chiên phù trúc, thịt vịt cuốn trứng muối, sườn non tàu xì, bánh cuốn tôm cháo quẩy hải sản, bánh khoai môn chiên xù…

Tại các nhà hàng, dimsum được phục vụ trong những giỏ tre nhỏ nhắn, được hấp nóng và đậy kín cho đến khi mang ra tận bàn ăn. Vì thế, món dimsum dọn ra thường bốc khói nghi ngút, thơm lừng mùi bánh quyện với hương thảo mộc của giỏ tre, tạo nên sự thanh mát nhẹ nhàng. Xin lưu ý là ăn dimsum bạn phải từ từ nhẩn nha, vừa trò chuyện, vừa nhâm nhi thêm cốc trà nóng bên cạnh. Nếu thưởng thức theo kiểu “hùng hục”, vội vàng thì dimsum rất dễ mang lại cho bạn cảm giác ớn ngấy.

Món dimsum chủ yếu được phục vụ tại các nhà hàng do người Hoa làm chủ. Dimsum chỉ được dọn khi khách yêu cầu và trả tiền theo từng món. Có một thứ tự nhất định khi gọi món ăn dimsum là những món hấp nhẹ bụng được phục vụ trước, sau đó là những món đặc biệt hơn như chân gà, mực nhồi, sau đó là các món rán và cuối cùng là tráng miệng. Ngoài ra, dimsum còn có nghĩa là “Chạm vào trái tim bạn”.

Ở Đà Nẵng, bạn có thể đến hệ thống nhà hàng Kim Đô để thưởng thức và cảm nhận.

HUỲNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.