.
PHƯƠNG HAY THUỐC QUÝ

Câu chuyện thuốc Nam: Toa căn bản

LTS: Bắt đầu từ số báo này, Đà Nẵng cuối tuần mở chuyên mục “Phương hay thuốc quý” nhằm phổ cập kiến thức, nâng cao sức khỏe và phòng chữa bệnh bằng các liệu pháp tự nhiên như thuốc nam, thuốc bắc, ăn uống, tập luyện dưỡng sinh, châm cứu và các phương pháp không dùng thuốc khác…

- Chào chú Phan Lang, hổm rày lặn đâu biệt tăm, chẳng thấy ghé thăm anh em chi rứa?

- Dạ, không giấu gì bác Lang Vè, dạo này em bận túi bụi vì công việc chuẩn bị mở chuyên mục “Phương hay thuốc quý” trên báo Đà Nẵng cuối tuần…

- Thì ra chú bỏ nhà lang chuyển sang nhà báo rồi hử? Ngó bộ ngon lành hè. Ờ,  lang với báo cũng họ hàng đấy…

- Bác cứ đùa, chẳng qua là giúp việc phổ cập kiến thức thuốc nam châm cứu  góp phần giúp bạn đọc sử dụng các liệu pháp tự nhiên bảo vệ sức khỏe thôi mà. Chớ tạng người em mảnh khảnh dám đâu bắt quàng làm họ với các bác lang báo dõng mãnh.

- Ừ, dạo ni trông chú hom hem thiệt, trên đầu muối nhiều hơn tiêu rồi đó.

- Dạ, cũng U50 rồi còn gì, với lại công việc thức khuya bù đầu nên trông vậy, nhất là những lúc như mấy hôm nay, cứ mãi suy nghĩ mà chưa biết nên giới thiệu đề tài gì cho số đầu tiên của chuyên mục mới này…

- Trời đất, dễ ợt rứa mà không nghĩ ra! Chẳng lẽ chú không nhớ đến cái bài thuốc Nam nổi tiếng trong cụm công trình được Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt đầu tiên đó?

- Thì ra bác định nói đến Toa căn bản của cố Bộ trưởng Y tế - Bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng?

- Đúng vậy! Nhưng đừng nghĩ đó là một toa “thuốc nam kháng chiến” không còn phù hợp với thời đại Vê-kép-tê-ô mô nghe. Bài thuốc nhỏ xíu ni hàm chứa nhiều nguyên lý khoa học và đạo học rất sâu sắc, mà mãi đến gần đây, khi cập kề cái tuổi “tri thiên mệnh” với nhiều đêm khó ngủ tui mới chợt khám phá ra.

- Nghe bác nói… hấp dẫn quá! Từ trước đến nay em chỉ toàn đọc thấy người ta ghi thành phần, liều lượng, công dụng, chủ trị, gia giảm của toa thuốc chứ chưa hề nghe ai nói đến nguyên lý khoa học, đạo học của Toa căn bản. Nhưng không hiểu sao em có cảm giác tin ngay lời bác. Vậy bác Lang Vè có bí kíp gì giúp em phổ cập nhanh nhất bài thuốc này cho bạn đọc Đà Nẵng cuối tuần với?

- Lang Vè chỉ có vè thôi.

Nhà báo có hỏi thì tui xin làm:

Thuốc Nam kháng chiến chín năm
Toa căn bản tiếng tăm lẫy lừng.
Toa này cụ Võ Văn Hưng
Soạn ra ứng dụng trong rừng U Minh.
Bác Nguyễn Văn Hưởng tận tình
Nghiên cứu phổ cập công trình vẻ vang.
Cỏ mực: nhuận huyết; Rau má: nhuận gan;
Rễ tranh: nhuận tiểu;  nhuận tràng: Muồng trâu;
Cam thảo đất, Ké đầu ngựa, Cỏ mần chầu:
Giải độc cơ thể, bệnh mau điều hòa;
Sả, Gừng, vỏ Quýt lại gia
Kích thích tiêu hóa. Ấy Toa thuốc nền(*),
Ai ơi, xin nhớ, chớ quên…!

- Như vậy đã rõ thành phần tác dụng toa thuốc. Nhưng bác Lang Vè ơi, xin hãy nói thêm về cái nguyên lý…

- Gượm đã nào, chú mắc hội chứng “mì ăn liền” rồi. Hãy nhớ cho kỹ cái xuất xứ tui mới nêu đó. Chuyện này chắc phải rai rai… dài tập đó. Tui đang vội đi thăm bịnh đây. Hẹn kỳ sau nhé!  

PHAN LANG


(*) Liều lượng 1 thang (dược liệu khô): rau má 8g, cỏ mực 8g, rễ tranh 4g, muồng trâu 4g, cam thảo đất 8g, ké đầu ngựa 8g, cỏ mần trầu 8g, củ sả 4g, gừng tươi 4g, vỏ quýt 4g. Đổ 3 chén nước sắc còn 1 chén, chia làm 2 lần uống.

;
.
.
.
.
.