Lần theo hóa thạch của người châu Á hiện đại

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy có sự kết nối giữa người hiện đại đầu tiên định cư tại Trung Quốc và những người dân sống ở khu vực này ngày nay. Bằng chứng có được nhờ ADN lấy từ ​​xương ống chân có niên đại cách đây 40.000 năm được tìm thấy trong một hang động gần Bắc Kinh. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí PNAS của Viện Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy, những hóa thạch được tìm thấy này có sự liên quan đến tổ tiên của người châu Á ngày nay và người Mỹ bản địa.

Hóa thạch được phát hiện vào năm 2003 ở Tianyuan gần Bắc Kinh.

Dựa vào những bộ xương hóa thạch ở đại lục Á-Âu thì loài người xuất hiện cách đây khoảng giữa 40.000 - 50.000 năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về mối quan hệ di truyền giữa người hiện đại đầu tiên và con người ngày nay (theo phân loại học còn được gọi là Homo sapiens, là một loài còn sống duy nhất của chi Homo). Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu vật liệu di truyền từ một xương chân cổ được tìm thấy vào năm 2003 ở hang Tianyuan bên ngoài Bắc Kinh. Họ đã lấy ADN được tìm thấy trong các hạt nhân của các tế bào (ADN hạt nhân) và vật liệu di truyền từ các “ngôi nhà hạt nhân” của tế bào được gọi là mitochondria. Nhờ sử dụng các kỹ thuật mới, họ đã xác định các thông tin di truyền.

Mặc dầu kết quả phân tích ADN của hóa thạch được tìm thấy ở hang Tianyuan cho thấy nó có liên quan đến tổ tiên của người châu Á ngày nay và người Mỹ bản địa nhưng đã tách ra khỏi tổ tiên của người châu Âu ngày nay. “Những phân tích khác của loài người sơ khai sẽ bổ sung kiến thức về sự hiểu biết của chúng ta để trả lời cho câu hỏi khi nào và làm thế nào con người hiện đại trải rộng trên khắp châu Âu và châu Á”, nhà nghiên cứu Svante Paabo, Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck tại Leipzig, Đức nói.

Nghiên cứu trong những năm gần đây chỉ ra rằng, con người hiện đại đầu tiên lai giống với người cổ đại như người Neanderthal và Denisovans khi họ di cư từ châu Phi và định cư trên toàn thế giới. Cách đây khoảng 40.000 năm, người Neanderthal và Denisovans đã được thay thế bởi Homo sapiens. Nghiên cứu di truyền của những người sống ở thời kỳ này có thể giúp các nhà khoa học biết được sự giao phối đã diễn ra khi nào và như thế nào. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các hóa thạch được tìm thấy ở hang Tianyuan có cùng một tỷ lệ ADN như người Neanderthal, người Denisovan và người dân ở khu vực này ngày nay.

GIA HUY