.

Tranh ký họa của Rembrandt

.

Đó là những bản vẽ ký họa cảnh quan ở vùng sông nước Chatsworth, được các nhà sưu tập tư nhân lưu giữ từ mấy thế kỷ qua. Những bức vẽ một màu mực đen của họa sĩ Hà Lan Rembrandt, người được xem là một trong những họa sĩ vẽ và làm tranh khắc đồ họa vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật châu Âu và tiêu biểu nhất trong lịch sử mỹ thuật Hà Lan. Với nét vẽ đơn giản nhưng được xem là một trong các bản thảo lớn nhất trong sự nghiệp của  Rembrandt. Cuộc triển lãm sẽ trưng bày tại Chatsworth từ ngày 10-3 đến 31-7-2013.

Rembrandt van Rijn (Leiden 1606 - Amsterdam 1669)
Rembrandt van Rijn (Leiden 1606 - Amsterdam 1669)

Rembrandt sinh ra ở Leiden, Hà Lan năm 1606. Ông là con trai của một ông chủ cối xay gió. Ông lớn lên trong một gia đình có điều kiện sống tương đối trung bình, được cha mẹ hết lòng chăm sóc giáo dục. Chương trình học tại trường đại học đã không mấy lôi cuốn nên Rembrandt đã sớm rời bỏ để đi theo học nghệ thuật với một bậc thầy - họa sĩ có tên tuổi trong “Kỷ nguyên Vàng” nghệ thuật ở Hà Lan là Jacob van Swanenburch.

Sau đó, Rembrandt thụ giáo Pieter Pieterszoon Lastman, họa sĩ chuyên về lịch sử và thường chọn lọc các sự kiện thần thoại hoặc kinh thánh làm chủ đề cho tác phẩm của mình. Màu sắc mạnh mẽ của ông được giới phê bình nghệ thuật ở Hà Lan tôn vinh, chọn làm tiêu biểu. Về sau, tên tuổi Lastman được biết đến nhiều nơi trên thế giới vì ngoài tác phẩm lịch sử, trường phái hiện thực kinh điển của mình ra, ông còn là người thầy có công  dạy dỗ và đào tạo nên nhiều họa sĩ tên tuổi, trong số đó nổi bật là Jan Lievens và Rembrandt van Rijn.

Lĩnh hội đầy đủ những điều được dạy, Rembrandt trở về Leiden, nơi sức sáng tạo nghệ thuật của ông được đánh giá cao dù ông chỉ tròn 22 tuổi. Rembrandt bắt đầu thu nhận học trò, và  Dou Gerrit, họa sĩ nổi tiếng thời bấy giờ là một trong những họa sĩ do ông đào tạo. Khi Rembrandt đi Amsterdam năm 1631, Dou ở Leiden và tiếp tục hoàn thiện phong cách của mình. Ông nhanh chóng được một người bảo trợ quan trọng, Pieter Spiering, người đại diện của Nữ hoàng Christina của Thụy Điển.

 Phong cảnh với ngôi nhà tranh.
Phong cảnh với ngôi nhà tranh.

Một số những bức tranh của Rembrandt thời kỳ này được các bảo tàng sưu tập như bảo tàng Rijksmuseum Amsterdam (1661), Bathsheba (1654), bảo tàng Louvre ở Paris, nhà sưu tập nổi tiếng Blessing Jacob (1656) ở Staatliche Gemäldegalerie (Kassel, Đức).

Tuy nhiên, cuộc sống của ông u ám bởi nhiều nỗi buồn. Ngược lại với sự nghiệp nghệ thuật thành công của mình, cuộc sống gia đình của Rembrandt được đánh dấu bằng bất hạnh. Hendrickje, người vợ yêu quý của ông qua đời năm 1663, và con trai ông, Titus, mất năm 1668, khi vừa 27 tuổi. 11 tháng sau đó, ngày 4-10-1669, Rembrandt qua đời ở Amsterdam.

Người chèo thuyền trên sông vùng Bullewijk.
Người chèo thuyền trên sông vùng Bullewijk.

Lúc sinh thời, Rembrandt thực hiện nhiều tác phẩm hội họa trong ngôi nhà ở dãy phố thời trang Amsterdam. Vào năm 1911, phong trào bảo quản di sản nghệ thuật trỗi dậy mạnh mẽ ở Hà Lan, người ta đã chọn  ngôi nhà này để thiết kế, tái tạo thành một bảo tàng tác phẩm của Rembrandt và cũng là nơi thờ phụng tôn kính một nghệ sĩ quốc gia và hiện nay, ngôi nhà là một điểm tiêu biểu của kiến ​​trúc Hà Lan thế kỷ 17.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.