.
Phương hay thuốc quý

Chữa bệnh... lắc đầu

.

- Chào chú Phan Lang, dạo ni cái cần cổ coi bộ thoái hóa răng mà cái đầu cứ lắc lắc lia lịa rứa?

- Dạ, chẳng giấu gì bác Lang Vè, em vừa dự cuộc họp của Sở Y tế nghe báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị số 24-CT/TW và Kế hoạch hành động của thành phố về phát triển Y dược cổ truyền (YDCT) đến năm 2020. Thấy có nhiều vấn đề nan giải quá nên cái đầu cứ ngọ nguậy trên cái cổ vậy thôi.

Đại danh y Tuệ Tĩnh với “slogan” nổi tiếng: Thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt.
Đại danh y Tuệ Tĩnh với “slogan” nổi tiếng: Thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt.

- Tui hiểu, chẳng hạn chỉ tiêu đến năm 2015, 2020 khám chữa bệnh bằng YDCT tuyến xã, phường phải đạt 30- 40% mà nhân sự cán bộ YDCT hiện nay “mỏng như lá lúa” thì lấy đâu thực hiện.

- Chắc bác cũng biết trong quyết định phê duyệt chính sách quốc gia về YDCT đến năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ký từ năm 2003, có mục tiêu về hệ thống quản lý ở Sở Y tế phải có Phòng quản lý YDCT, vậy mà đến hết năm 2010 tổng kết cả nước chỉ có mỗi TP. HCM thực hiện được.

- Không có bộ não thì tay chân làm răng rục rịch. Lần ni kế hoạch hành động của Thủ tướng và của thành phố ta đều có nhắc lại mục tiêu đó. Nếu kiên quyết thực hiện, chỉ cần tập hợp được 5, 3 người thiệt có tâm, có tầm, đừng mắc bệnh “nói miết không làm” thì tui nghĩ việc mần các chỉ tiêu phát triển YDCT nói trên cũng “dễ như ăn ớt”.

- Bác có chủ quan không rứa? Với thực trạng nguồn nhân lực, hệ thống khám chữa bệnh bằng YDCT hiện nay, làm sao thực hiện được?

- Tui nhiều lần ra vô các trạm y tế, quan sát thấy các cô ngồi tán gẫu hay đan lát thêu thùa nhiều hơn là công tác chuyên môn. Tại răng mỗi trạm không cử ra một y sĩ để đào tạo định hướng YDCT, chỉ cần vài ba tháng huấn luyện theo phương thức cầm tay chỉ việc, có thể chẩn đoán, châm cứu, bốc thuốc nam chữa bệnh thông thường.

- Có một người thì làm sao vừa khám bệnh châm cứu, vừa bốc thuốc?

- Không nhất thiết mỗi trạm y tế phải có quầy thuốc YDCT riêng, chỉ cần một tủ đựng chừng mươi loại thành phẩm thuốc đối ứng mươi loại bệnh thường gặp. Chủ yếu dùng thuốc bào chế sắc sẵn đóng gói chân không, do một cơ sở sản xuất thuốc nam phân phối chung cho toàn thành phố. Thuốc nam dùng trên 70% dược liệu địa phương, chắc chắn có giá thành chỉ bằng phân nửa thang thuốc của các khoa Đông y quận/ huyện vốn dùng trên 70% thuốc bắc của Tàu, giá cả trên trời mà chất lượng nhiều khi thả nổi. Dùng thuốc nam châm cứu chữa bệnh thông thường ở tuyến cơ sở chắc chắn sẽ  góp phần giảm bội chi ngân quỹ Bảo hiểm Y tế.

- Cám ơn bác Lang Vè, nghe bác nói nãy giờ cái đầu em chợt… hết lúc lắc. Đây quả là một “phương hay thuốc quý” góp phần chữa bệnh cho thực trạng ngành ta. Em tin rằng các vị lãnh đạo sẽ lắng nghe và biết đâu sẽ mời bác về làm chuyên gia…

- Tui thì chẳng muốn làm chuyên gia, chuyên giả… làm chi. Nhưng sẵn sàng xắn tay áo bắt tay vào những công việc cụ thể và thiết thực để góp phần phát triển hệ thống thuốc nam châm cứu theo đường hướng “Thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt” của Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh mà tui hằng hâm mộ.  

- Chúc bác có cơ hội thực hiện hoài bão của mình.

PHAN LANG

;
.
.
.
.
.