.
Phương hay thuốc quý

Quỳnh Ngọc cao giúp khỏe mạnh sống lâu

Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh bài thuốc Quỳnh Ngọc cao có tác dụng tư bổ cường tráng, kéo dài tuổi thọ, có khả năng điều chỉnh chức năng miễn dịch người cao tuổi.

Theo Đông y hiện đại, Quỳnh Ngọc cao có tác dụng tư âm, nhuận phế, bổ khí, ích tỳ; chủ trị phế thận âm hư, chứng hư lao ho khan, họng khô, ho ra máu, người mệt mỏi khó thở. Trong ứng dụng lâm sàng, bài thuốc thường dùng kết hợp thuốc chống lao trị chứng lao phổi, phế khí thủng, các chứng hư nhược; có thể dùng làm thuốc hỗ trợ trị ung thư phổi.

Đây là một trong 10 phương thuốc dưỡng sinh trường thọ mà Thần y Hur Jun (Hứa Tuấn) người Triều Tiên tuyển chọn đưa vào bộ sách nổi tiếng Đông Y Bảo Giám khắc in lần đầu năm 1613, cách đây tròn 400 năm. Chúng tôi xin dịch giới thiệu nguyên văn, dù có một số chi tiết người đời nay thấy có vẻ cường điệu hay hoang đường nhưng cũng giúp bạn đọc hiểu được phần nào bản sắc văn hóa Đông y thời bấy giờ.

Quỳnh Ngọc cao có tác dụng điền tinh bổ tủy, điều dưỡng chân tính, cải lão hoàn đồng, bổ bách tổn, trừ bách bệnh, làm cho thần thái đầy đủ, ngũ tạng sung mãn, tóc bạc lại đen, răng rụng lại mọc, đi nhanh như ngựa chạy. Ngày uống vài ba lần, cả ngày không đói khát, công hiệu không thể nói hết. Liều chế theo đơn dưới đây, chia làm 5 tể, có thể cứu được 5 người bệnh liệt nửa người, chia làm 10 tể, có thể cứu được 10 người mắc chứng lao tổn. Nếu khởi uống liên tục 27 năm có thể thọ tới 360 tuổi, nếu khởi uống liên tục 64 năm có thể thọ 500 tuổi (?!).

Sinh địa hoàng 16 cân (= 9kg), giã nát, vắt lấy nước cốt; Nhân sâm tán bột 24 lạng (= 0,75kg); Phục linh tán bột 48 lạng (= 1,5kg); Mật ong luyện qua, lắng bỏ cặn 10 cân (= 5kg).

Tất cả trộn đều, cho vào hũ sành, lấy 5 lớp giấy và 1 lớp vải dày bịt kín miệng hũ rồi đặt trong nồi đồng có nước, dùng củi dâu đun chừng 3 ngày đêm, nếu nước trong nồi cạn thì dùng nước sôi tiếp thêm vào. Sau đó dùng giấy bóng bịt kín miệng hũ đem ngâm trong giếng một ngày đêm, rồi vớt lên đem nấu chưng tiếp một ngày đêm nữa, để cho ráo hết hơi nước rồi lấy ra. Trước khi dùng đem một ít cúng trời đất, chư thần. Sau đó uống mỗi lần 1-2 thìa với rượu ấm, nếu không uống được rượu thì dùng nước ấm. Ngày uống 2-3 lần. Gặp tiết hè nóng, nên để nơi im mát hoặc trong ngăn nước đá, hoặc chôn trong đất, cần để ở nơi yên tĩnh không có tiếng gà heo, không để đàn bà hay người có tang thấy. Trong suốt quá trình bào chế không dùng vật dụng bằng sắt. Trong khi uống thuốc kỵ ăn các thứ hành, tỏi, cải củ, giấm chua.

Trên đây là bài thuốc Thần y Hur Jun trích lại theo sách Y Học Nhập Môn. Theo sách Vệ Sinh Phương thì liều lượng bài thuốc gồm: Sinh địa hoàng 8 cân, Nhân sâm 32 lạng, Bạch phục linh 24 lạng, Mật ong 5 cân. Vào triều đại Vĩnh Lạc, Thái y viện Triều Tiên đã mở hội nghị gia thêm vào bài thuốc này Thiên môn đông, Mạch môn đông, Địa cốt bì mỗi thứ 8 lạng để chế thành cao tiến vua dùng và được ban danh hiệu là Ích Thọ Vĩnh Chân Cao.

ĐẶNG ÁNH TUYẾT

;
.
.
.
.
.