.

Sức mạnh của giao lưu văn hóa quốc tế

.

Từ khi Đà Nẵng mở cửa hội nhập, hàng trăm các nhà đầu tư quốc tế, nhiều tổ chức, cá nhân người nước ngoài đến hợp tác đầu tư kinh tế, sinh sống, làm việc lâu dài. Đời sống văn hóa Đà Nẵng đã trở nên sống động với những nét chấm phá mới.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt - Hàn và Giao lưu văn hóa, hữu nghị Việt – Pháp tại Đà Nẵng.
Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt - Hàn và Giao lưu văn hóa, hữu nghị Việt – Pháp tại Đà Nẵng.

Giao lưu văn hóa quốc tế đã góp phần làm đa dạng, phong phú đời sống văn hóa Đà Nẵng. Những nét đặc sắc của văn hóa xứ Quảng đã được giới thiệu đến bạn bè quốc tế, và ngược lại, công chúng Đà Nẵng cũng được thưởng thức những thành tựu nghệ thuật của các nước do bạn bè mang đến. Từ đó, thị hiếu và năng lực cảm thụ thẩm mỹ của công chúng được nâng cao, góp phần đưa tinh hoa văn hóa và cái đẹp vào cuộc sống.

Đà Nẵng từng bước cử các đoàn nghệ thuật sang giao lưu, biểu diễn tại Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore. Hằng năm, thành phố đón hàng chục đoàn nghệ thuật từ các nước đến biểu diễn. Là đơn vị duy nhất trên cả nước tổ chức Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đã cùng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố của những sự kiện quốc tế. Liên hoan phim Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, châu Âu liên tục được tổ chức tại Đà Nẵng thu hút hàng ngàn lượt khán giả. Những hoạt động giao lưu văn hóa Nga, Nhật, Hàn Quốc, Lào được tổ chức phần lớn từ sự tự nguyện của học sinh, sinh viên và các hội, đoàn thể. Gần đây “Âm nhạc đường phố” hay “Lễ hội đường phố” có nguồn gốc từ châu Âu đã du nhập vào phong cách biểu diễn nghệ thuật của Đà Nẵng và được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Giao lưu văn hóa quốc tế đã góp phần mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ đối ngoại, cơ hội giao lưu hợp tác, quảng bá và nâng cao vị thế của thành phố Đà Nẵng. Đến nay Đà Nẵng đã kết nối quan hệ hữu nghị, hợp tác với 39 tỉnh, thành phố của 17 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới. Các ngành, địa phương, đơn vị đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với 126 tổ chức NGO, các tổ chức nhân dân, tổ chức y tế, giáo dục, tài chính, v.v…

Nhiều sự kiện đối ngoại lớn được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, tiêu biểu như: Hội nghị Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á AIPO, Hội nghị Đầu tư Đà Nẵng, Cuộc họp Nội các Việt Nam - Thái Lan, các Hội nghị Bộ trưởng trong khuôn khổ năm APEC Việt Nam 2006, Hội nghị Doanh nhân Kiều bào, Tuần lễ Hành lang Kinh tế Đông - Tây, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng diễn ra hằng năm, Diễn đàn Đầu tư quốc tế và các Hội nghị ASEAN tại Đà Nẵng…

Giao lưu văn hóa, dưới góc độ giao lưu hợp tác giáo dục - khoa học công nghệ, đã tạo cơ hội tiếp nhận những thành tựu, tri thức tiên tiến và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố. Đại học Đà Nẵng đã thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận các chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới; tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học, nghiên cứu chung và thực hiện các dự án hợp tác giáo dục quốc tế. Từ năm 2001 đến nay, Đại học Đà Nẵng cử hơn 1.000 cán bộ và sinh viên đi du học ở các nước. Du học ở các nước theo diện tự túc kinh phí tăng nhanh, chủ yếu ở các quốc gia như Úc, Mỹ, Singapore, Thái Lan. Ngược lại du học sinh Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ đã tìm cơ hội học tập tại Đại học Đà Nẵng với số lượng bình quân khoảng 250 du học sinh/năm.

Qua Đề án “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, Đà Nẵng đã cử đi đào tạo ở nước ngoài 88 thạc sĩ, tiến sĩ, 170 cử nhân. Thành phố tăng cường hợp tác với các nước trong việc tiếp thu khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Mô hình Thành phố môi trường, Thành phố thông minh hơn, Thành phố có hàm lượng carbon thấp, Thành phố đáng sống, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin, các công trình kiến trúc lớn, cơ sở hạ tầng giao thông, Bệnh viện Ung thư đều được thực hiện với sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của các quốc gia Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ, v.v...

Giao lưu văn hóa quốc tế góp phần tạo môi trường chính trị ổn định, hòa bình; củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân thành phố Đà Nẵng với bạn bè quốc tế. Vai trò “Đại sứ văn hóa”, “Đại sứ nhân dân” của người dân được thể hiện rõ nét bằng việc thực hiện chủ trương “nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, bằng sự thân thiện, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự với khách nước ngoài. Các Hội hữu nghị song phương với các nước cùng với các tổ chức hội, đoàn thể khác của Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa để kết nối các mối quan hệ hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Hằng năm, thành phố có hàng nghìn người công tác, học tập, thăm người thân, du lịch đến các nước. Họ đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. 80.000 kiều bào gốc Quảng Nam - Đà Nẵng ở các quốc gia, gần bằng 1/10 dân số thành phố sẽ làm tốt vai trò đại sứ hữu nghị để hình ảnh Đà Nẵng được quảng bá mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế. Trong sự đổi thay về nhiều mặt của diện mạo thành phố hôm nay, không thể  không kể đến những nỗ lực của hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế ở Đà Nẵng.

HOÀI LINH

;
.
.
.
.
.