.

Tranh hang động ở Mexico và Dordogne

.

Gần 5.000 bức tranh hang động thời cổ đại được phát hiện tại Burgos, Mexico. Màu sắc của những bức tranh này hạn chế ở màu đỏ, đen và vàng, mô tả các hoạt động thường nhật của con người như săn bắn, câu cá, thu gom các loài động vật như  thằn lằn, bọ rết, hươu nai. Số lượng bức tranh vừa tìm thấy được phát hiện ở 11 điểm khác nhau và người ta cho rằng chúng được thực hiện bởi ít nhất 3 nhóm thợ săn khác nhau.

Cận cảnh bức tranh trên vòm tường đá ở thung lũng Vezere.
Cận cảnh bức tranh trên vòm tường đá ở thung lũng Vezere.

Trong một hang động có hơn 1.500 bức tranh được tìm thấy, các nhà khảo cổ cho biết có những bức tranh mô tả các vũ khí của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mà trước đây, người ta không hề gặp trong các tranh từ các hang động quanh khu vực Tamaulipas này. Những nhà khảo cổ đã không thể xác định thời gian ra đời của những bức tranh nhưng họ hy vọng cuộc khảo cứu sẽ tiếp tục để có thể tìm ra niên đại cận kề với thời điểm chúng được sáng tạo ra.

Gustavo Ramirez, nhà khảo cổ học thuộc Viện Nhân chủng học quốc gia Mexico, cho biết: “Phát hiện này rất quan trọng bởi vì chúng tôi đã ghi nhận sự hiện diện của nhóm người khác ở đây vào thời gian trước sự xuất hiện người Tây Ban Nha ở Burgos, nơi mà trước đây người ta không tìm thấy vết tích gì liên quan”.

Martha Garcia Sanchez, một nhà khảo cổ khác liên quan đến công trình  nghiên cứu, nói rằng chúng ta biết rất ít về chủng tộc các nhóm người đã sống trong các hang động. Những nhóm người này đào thoát khỏi chế độ cai trị của Tây Ban Nha rồi chạy trốn đến Sierra de San Carlos, nơi có nước uống, thực phẩm và có điều kiện săn bắt động vật để nuôi sống bản thân. Các nhà khảo cổ lo âu những bức tranh trên tường đá bên những hẻm núi thường nằm cạnh suối, nhất là về mùa mưa nhiều, nước mưa sẽ làm các bức tranh phai nhòa hết các chi tiết.

Cùng trong thời gian này, ở hang động mang tên Rouffignac, thung lũng Vezere vùng Dordogne nước Pháp, người ta phát hiện trên vòm đá hơn 60 hình vẽ gồm dê núi, ngựa, voi ma mút thời tiền sử. Tất cả hình được vẽ đơn giản, ít màu, bao quanh hình là đường viền dứt khoát với nét vẽ đầy tài năng nghệ thuật.

Thung lũng Vezere nằm giữa Montignac và Les Eyzies có 15 hang động - bao gồm Rouffignac, Lascaux và nhiều hang động khác -  tất cả đã được xếp hạng di sản văn hóa thế giới vì nghệ thuật thời tiền sử của họ.

Một số nhà khoa học tin rằng nơi đây vào thuở xa xưa thường có các nghi lễ do pháp sư tổ chức, các gia tộc luôn luôn  ao ước được liên lạc với cảnh giới tâm linh khác. Dù vậy, rõ ràng là ở giai đoạn này trong sự phát triển nghệ thuật qua tranh vẽ vẫn tồn tại, vẫn có giá trị đối với thế hệ con người thời bấy giờ và vẫn mang tầm quan trọng đối với loài người chúng ta trong thế kỷ hiện tại.

Dordogne là một trong những không gian tốt nhất được gìn  giữ của Pháp. Nơi đây có viện bảo tàng và di tích lịch sử quan trọng khác, kể cả các lâu đài được rải khắp khu vực, cung cấp đủ tài liệu lịch sử cho bất kỳ người đam mê nào.

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về  Dordogne không những để xem các hang động thời tiền sử mà còn thăm một vùng quê đáng yêu, điểm xuyết bởi những ngôi nhà đá vàng có nguồn gốc từ khu vực này, làm cho dáng vẻ Dordogne như có một chút sự pha trộn giữa một câu chuyện cổ tích và một bộ phim. Các làng đá huyền thoại của Dordogne, bao gồm Monpazier, Rocamadour, Domme và La Roque Gageac, là những nơi không thể nào quên vì chúng chứa đựng nhiều hang động có tranh vẽ thời tiền sử và chúng đẹp như tranh vẽ.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.