.

Nhu cầu bình đẳng của người nghèo

.

Những người sống trên khắp thế giới đã đưa ra kiến nghị tầm nhìn phát triển tương lai của thế giới cho LHQ mà tựu trung lại được gói gọn trong hai chữ: bình đẳng.

Người dân Ấn Độ đề nghị hạn chế về rượu.
Người dân Ấn Độ đề nghị hạn chế về rượu.

Theo kế hoạch, cuộc họp về định hướng mục tiêu phát triển thế giới sau năm 2015 sẽ diễn ra tại New York (Mỹ) vào tháng tới. Đây là cuộc họp mà LHQ muốn lắng nghe báo cáo của nhóm khảo sát cho Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống hai nước Liberia và Indonesia là Ellen Johnson Sirleaf và Susilo Bambang Yudhoyono đứng đầu.

Nhóm khảo sát này nhắm vào người nghèo bốn nước là Brazil, Ai Cập, Ấn Độ và Uganda. Mỗi nhóm được mời lấy ý kiến tham khảo từ 10 tới 14 người bao gồm dân đô thị sống ở khu ổ chuột, người khuyết tật, người du canh du cư, người dân bản địa và người thuộc các cộng đồng ở xa. Nhóm này sẽ đề xuất kế hoạch cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon để quyết định 12 mục tiêu sắp tới.

Báo cáo đầy tham vọng này đặt mục tiêu chấm dứt đói nghèo cùng cực trước năm 2030. Kế hoạch sẽ không bỏ sót bất cứ người nghèo nào, đồng thời giúp họ tiếp cận với chính sách một cách rõ ràng và nhanh chóng hơn trước. Nhóm khảo sát ở Uganda cho biết: “Chúng tôi tin rằng quy trình rà soát người nghèo từ dưới lên trên sẽ giúp cho chính phủ có chính sách đúng đắn để nhanh chóng giải quyết tình trạng đói nghèo”. Tuy nhiên, điều cốt yếu là các nhà đầu tư nước ngoài phải tạo cơ hội cho người dân, tôn trọng tập quán và văn hóa địa phương.

Trong khi đó ở Ấn Độ, mục tiêu chống tham nhũng là số một. Ngoài ra, người nghèo Ấn Độ còn kêu gọi chống phân biệt đối xử, kỳ thị trong lớp học, ngôn ngữ, người khuyết tật, khuynh hướng tình dục, giới tính, tuổi tác và tôn giáo. Nhiều người dân Ấn Độ đề nghị hạn chế việc bán, quảng cáo rượu và các chất gây nghiện.

Ở Ai Cập đang bất ổn chính trị nên người dân nghèo quan tâm tới khả năng lãnh đạo đất nước, nâng mức sống của người dân lên khoảng 2 USD/người/ngày… Brazil là nền kinh tế mới nổi nên có nhiều mối bận tâm hơn nhưng được tóm gọn trong “quyền con người”, nào là nhà ở, chăm sóc y tế, đất đai, dinh dưỡng, giáo dục và giải trí.

LHQ đã tổ chức điều tra, nghiên cứu và tham khảo ý kiến người dân trong 84 dự án suốt 7 năm qua. Điều mà tổ chức lớn nhất thế giới rút ra là người dân nghèo thiết tha được bình đẳng trong mọi lĩnh vực. Bình đẳng trước pháp luật, chính phủ không tham nhũng, bình đẳng giới, tôn trọng môi trường,  được tiếp cận tới các dịch vụ y tế, giáo dục.

ANH THƯ (theo Guardian)

;
.
.
.
.
.