.

Vẫn đương xuân như thuở nào

.

Sau cú giao bóng ăn điểm trực tiếp khiến đối thủ bất lực đứng nhìn, Federer giơ hai tay lên trời với tất cả phấn khích. Miệng anh hét lên câu gì đó từ vô thức như muốn xua đi bao chờ đợi từ lâu nén chặt lòng mình. “Trở lại rồi! Tôi đã trở lại!”, anh nói trước ống kính truyền hình với giọng tự tin.

Sự phấn khích của Roger Federer sau khi đánh bại Andy Murray. Ảnh: AP
Sự phấn khích của Roger Federer sau khi đánh bại Andy Murray. Ảnh: AP

Không tự tin và hào hứng sao được khi người vừa bị anh đánh bại chính là Murray, một đối thủ trẻ hơn anh 5 tuổi từng giành 11 chiến thắng trước anh trong cả thảy 21 lần đối đầu trực tiếp giữa hai người. Trong đó, thất bại trong trận bán kết Giải Úc mở rộng năm ngoái sau 5 set đấu trước Murray dường hãy còn để lại ký ức đắng cay đối với Federer. Ngày ấy, sức trẻ của tay vợt Scotland tỏ ra áp đảo một Federer có chiều xuống sức và trận thua này - cũng như nhiều thất bại kéo theo sau đó - đã khiến thiên hạ ngờ rằng thời hoàng kim của “tàu tốc hành” đã đến lúc cáo chung. Con số 17 Grand Slam mà anh đang giữ có lẽ sẽ không còn cơ hội tăng thêm bởi lâu lắm rồi người ta ít chứng kiến anh giành thắng lợi trước các tay vợt xếp trong top 4. Biểu đồ thành tích đi xuống khiến anh lần đầu trong nhiều năm qua đến giải đấu danh giá này không trong tư thế của một hạt giống hàng đầu.

Vậy mà, vượt qua mọi thách thức - trong đó thách thức từ mặc cảm của một nhân tố không còn được chờ đợi làm nên điều kỳ diệu như trước nữa có thể là cản ngại lớn nhất - Federer lặng lẽ chiến đấu trên mặt sân mà mình từng 4 lần đăng quang. Trận chiến với kình địch Murray ở tứ kết Giải Úc mở rộng vừa rồi có thể cô đúc tất cả phẩm chất của một chiến binh quyết tìm lại thời vàng son. Các cú giao bóng của anh vẫn sấm sét và hiểm hóc; các pha lên lưới vẫn đủ độ tinh khôn, nhạy cảm. Còn đó những cú lốp bóng tinh quái làm đối thủ hụt hơi, những pha di chuyển mà chính Murray trẻ hơn vẫn không theo kịp. Cứ như tuổi tác không còn là nỗi ám ảnh, không đủ sức bào mòn sinh lực cùng độ nhạy cảm của anh. Chính Murray sau trận đấu cũng thừa nhận mình thất bại chỉ vì... đối thủ chơi quá xuất sắc để tự hào rằng cả hai đã cống hiến một trận tứ kết có đẳng cấp cao.

Chính Federer cũng nhận định rằng đây là một trận đấu thuộc dạng đỉnh cao của các Grand Slam thời gian gần đây và chiến thắng của mình đến từ sự vượt trội về tài năng và tâm lý trận mạc. Đừng quên rằng đối thủ của anh đã có cơ hội lật ngược thế cờ sau khi tìm được sức mạnh tinh thần từ chiến thắng ở set thứ 3 trong loạt tie-break cân não và từng cứu được ít nhất 3 điểm kết thúc trận đấu. Bằng sức mạnh tinh thần, Federer đã không để cho sự bạc nhược trở lại uy hiếp mình. Lặng lẽ và quyết đoán trong từng pha bóng, anh kéo trận đấu trở lại với ưu thế của mình để kết thúc bằng một cú ace đúng thương hiệu... tàu tốc hành.

Trước mặt anh bây giờ là hạt giống số một Nadal, đối thủ từng thắng nhiều hơn thua trong những lần trực tiếp đọ sức giữa hai người. Thêm một ngọn núi lớn ở lần thứ 11 liên tiếp Federer lọt vào bán kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm. Vượt qua ngọn núi này sẽ là một chiến tích không thể vẻ vang hơn đối với nhà vô địch đang vào tuổi 32. Nhưng hẳn là không cần phải đợi đến chiếc vé vào trận chung kết Úc mở rộng, ngay từ bây giờ anh vẫn có quyền tự tin để dõng dạc nói rằng “Tôi đã trở lại!”.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.