.

Nhiều nước Hồi giáo tẩy chay Noah

.

Mặc dù đến cuối tháng 3, bộ phim bom tấn Noah do đạo diễn Darren Aronofsky thực hiện về đề tài tôn giáo có kinh phí 130 triệu USD này mới chính thức ra rạp nhưng đã bị ba quốc gia Arab cấm chiếu.

Đại diện của hãng sản xuất Paramount Pictures cho biết: “Ủy ban kiểm duyệt của Qatar, Bahrain và UAE đã chính thức xác nhận bộ phim sẽ không được phát hành tại nước họ”. Theo Reuters, có nhiều khả năng một số quốc gia Hồi giáo khác như Ai Cập, Kuwait hay Jordan cũng cấm chiếu bộ phim trên.

Diễn viên Russell Crowe thủ vai Noah.
Diễn viên Russell Crowe thủ vai Noah.

Ngay cả ở Mỹ, bộ phim cũng bị nhiều tổ chức tôn giáo bảo thủ phản đối vì đã chọn Crowe, một nam tài tử có quá khứ đầy bê bối thủ vai nhân vật được tôn kính như Noah. Theo tổ chức Hồi giáo lâu đời tại Ai Cập là Al-Azhar - cơ quan tối cao của dòng Sunni chịu trách nhiệm truyền bá đạo Hồi trong cả nghìn năm qua, thì bộ phim về Noah bị phản đối vì đối lập với những hình ảnh các nhà tiên tri và sứ giả của đạo Hồi. Al-Azhar có quyền cố vấn trong việc kiểm duyệt phim ảnh hay sách, song cơ quan kiểm duyệt của Ai Cập có quyền đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ phim Noah dựa trên huyền thoại trong kinh thánh của Cơ đốc giáo. Theo đó, Thiên Chúa sau khi tạo ra loài người đã nhận ra rằng con người càng sinh sôi nảy nở bao nhiêu thì họ sẽ càng phạm phải nhiều tội lỗi không thể cứu chữa. Thất vọng và hối hận, Chúa quyết định sẽ hủy diệt cả thế giới bằng một trận đại hồng thủy. May mắn thay, Chúa thấy có ông Noah là người công chính ngoan đạo nên đã báo trước cho ông, để ông thực thi một nghĩa vụ cao cả nhằm cứu lấy muôn loài trong ngày một cơn đại hồng thủy quét sạch cả trái đất.

Trải qua thời gian với bao nhiêu thăng trầm, truyền thuyết này vẫn là nguồn cảm hứng để các nhà sản xuất cho ra đời nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh. Nhân vật Noah do nam tài tử từng đoạt Oscar Russell Crowe thủ vai được mô tả như một người đàn ông cơ bắp khá bặm trợn. Hai diễn viên Jennifer Connelly và Anthony Hopkins lần lượt vào vai vợ và ông của Noah, trong khi các con ông do các tài năng trẻ Emma Watson và Lorgan Lerman thể hiện.

Được biết, bộ phim Noah là một trong những tác phẩm điện ảnh có kinh phí lớn nhất năm 2014. Đây không phải là lần đầu tiên những bộ phim về đề tài tôn giáo bị cấm chiếu. Bộ phim của Mel Gibson phát hành năm 2004 có tựa đề The Passion of the Christ nói về hành trình của Chúa Giesu, hay bộ phim Omar đề cập Thánh Mohammad cũng từng vấp phải sự phản đối kịch liệt của thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, bộ phim The Passion of Christ của Mel Gibson với hình ảnh Chúa Jesus bị đóng đinh vào chữ thập lại được chiếu tại Ai Cập. Noah sẽ được trình chiếu tại Mỹ từ ngày 28-3, cùng thời điểm với thị trường Việt Nam.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.