.

Giải Tony vinh danh McDonald lần thứ 6

.

Tại giải thưởng Tony lần thứ 68 vừa diễn ra tại nhà hát Radio City Music Hall, New York (Mỹ) sáng 9-6 (giờ Việt Nam), Audra McDonald đã làm nên lịch sử với giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất trong vở Lady Day at Emerson’s Bar & Grill, và trở thành người phụ nữ duy nhất từng chiến thắng 4 hạng mục diễn xuất của giải Tony và cùng giành số giải Tony bằng với cố nghệ sĩ Julie Harris là 6 giải.

Diễn viên Audra McDonald phát biểu tại lễ trao giải Tony.
Diễn viên Audra McDonald phát biểu tại lễ trao giải Tony.

Năm nay, Bryan Cranston đoạt giải Nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất trong vở All the Way với vai Tổng thống Mỹ Lyndon B.Johnson. Tác phẩm chính kịch xuất sắc nhất thuộc về vở A Raisin in the Sun (Nhìn lên mặt trời).

Về phần nhạc kịch, Jessie Mueller nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai chính trong vở nhạc kịch Beautiful - The Carole King Musical (Vẻ đẹp - Âm nhạc Carole King). Vai diễn ca sĩ ngôi sao nhạc rock trong HedwigAngry Inch đã mang về cho Neil Patrick Harris giải Nam diễn viên nhạc kịch xuất sắc nhất. Vở diễn này vinh dự giành giải tác phẩm nhạc kịch xuất sắc. All the Way được trao giải Vở kịch xuất sắc nhất. Trong khi đó, vở A Gentleman’s Guide to Love and Murder giành giải Nhạc kịch hay nhất.

Lễ trao giải diễn ra dưới sự dẫn dắt của “người sói” Hugh Jackman và được truyền hình trực tiếp trên kênh CBS. Đến tham dự lễ trao giải Tony năm nay có nhiều gương mặt nổi tiếng như ngôi sao phim Harry Potter Daniel Radcliffe, Orlando Bloom, Lucy Liu, Clint Eastwood, Tina Fey, Neil Patrick Harris, Idina Menzel...

Giải Tony được viết tắt của Antoinette Perry Awards for Excellence in Theatre (Giải thưởng Antoinette Perry cho cống hiến xuất sắc trong nghệ thuật sân khấu), là giải thưởng danh giá nhất dành cho sân khấu và nhạc kịch của Mỹ do Hiệp hội sân khấu Mỹ trao tặng hằng năm, tương đương với giải Oscar của ngành điện ảnh Hoa Kỳ. Trong ngành sân khấu Anh, giải Laurence Olivier được xem là tương đương với giải Tony của Hoa Kỳ. Từ năm 1997, lễ trao giải Tony được tổ chức hằng năm vào tháng 6 tại Radio City Music Hall thuộc New York City và được đài CBS truyền hình trực tiếp. Nhiều giải này dành cho các tác phẩm đã được biểu diễn tại Broadway và một giải cho sân khấu địa phương. Ngoài ra còn có giải Tony đặc biệt và giải Tony danh dự.

Giải Tony lần thứ 68 đã trao giải Tony danh dự Thành tựu trọn đời cho Jane Greenwood, nhà thiết kế phục trang người Anh (79 tuổi) vì những cống hiến tận tụy trong suốt hơn 50 năm sự nghiệp của bà cho ngành sân khấu. Đến nay, Jane Greenwood đã 17 lần được đề cử giải Tony nhưng đều ra về tay trắng. Do đó, giải Thành tựu trọn đời được xem là một “bù đắp” xứng đáng nhất cho bà.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.