.
Mỗi tuần một địa chỉ

Đến Đà Nẵng khám phá Ghềnh Bàng

.

Địa danh Ghềnh Bàng (thuộc Bán đảo Sơn Trà) dường như vẫn còn là cái tên xa lạ đối với người Đà Nẵng. Thế nhưng, với những tín đồ mê lặn biển, câu cá thì địa chỉ này lại rất quen thuộc bởi có nhiều dãy san hô và muôn vàn cá biển.

(Ảnh do BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cung cấp)
(Ảnh do BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cung cấp)

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng gần 20km, Ghềnh Bàng ít được các công ty du lịch đưa vào tour khám phá Bán đảo Sơn Trà do đường đi quanh co, nguy hiểm và mất nhiều thời gian mới đến nơi. Đi hết cung đường nhựa, khách du lịch phải gửi xe và dò dẫm từng bước theo các tảng đá lớn hơn 1 cây số nữa mới đến Ghềnh Bàng.

Dọc bãi biển Ghềnh Bàng là hàng trăm tảng đá lớn nhỏ đủ hình dạng, bao bọc những thân cây mọc sát mép nước. Các tảng đá khá trơn, bám nhiều vỏ ốc vì quanh năm ngâm mình dưới nước nên nếu khám phá Ghềnh Bàng bằng cách này, du khách phải thực sự bình tĩnh và cẩn trọng. Chỉ cần sơ sẩy, các vỏ ốc cứng như đá dễ dàng cứa vào chân chảy máu. Với những tín đồ đam mê khám phá, thì việc chinh phục Ghềnh Bàng mang lại nhiều thú vị và niềm vui. Chỉ cần qua hết bãi đá dài khoảng 20 mét, họ có thể nhìn thấy bãi cát dài óng vàng dưới nắng. Không có nhiều du khách ra được eo biển này, nên nước biển ở Ghềnh Bàng rất trong và thấp thoáng dưới lòng sâu là những dải san hô lượn lờ theo dòng nước.

Một trong những lý do khiến Ghềnh Bàng còn khá xa lạ với khách du lịch là cơ sở vật chất còn tạm bợ, chưa bảo đảm các nhu cầu sinh hoạt  tối thiểu. Nơi đây chỉ có vài ba lán trại do người dân địa phương dựng lên. Dịch vụ ở đây chỉ có vài chai nước lọc, giải khát, vài chiếc bạt, cần câu (kèm mồi bột), vài mươi chiếc kính lặn của người dân địa phương phục vụ khách khám phá. Dù thiếu hụt về dịch vụ, nhưng theo lời một số du khách trẻ, Ghềnh Bàng lại thu hút họ bởi vẻ đẹp hoang sơ và riêng biệt của mình.

Theo Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, nhiều người đến với Ghềnh Bàng thường với mục đích lặn ngắm san hô và câu cá, dựng lều trại bên biển, thưởng thức chính những món hải sản mình đánh bắt được. Tuy nhiên, nếu quyết định lặn biển tại địa điểm tương đối hoang sơ này, bạn phải là người có kinh nghiệm dưới dòng nước và biết một số kiến thức cơ bản về cứu thương để xử lý khi xảy ra tai nạn không mong muốn.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.