.

Con hơn cha...

.

Trong thế giới bóng đá, cha và con cùng theo nghiệp bóng đá nhiều vô kể. Nhưng rất hiếm có được cảnh “con hơn cha là nhà có phúc” như gia đình ông Cesare Maldini bên Ý.

Ông Cesare chơi trung vệ và cùng AC Milan vô địch Scudetto (cúp vô địch Serie A) 4 lần và cúp châu Âu 1 lần. Người con trai của ông, Paolo Maldini cũng chơi ở vị trí trung vệ tại AC Milan như cha mình. Paolo hơn hẳn ông Cesare: 7 Scudetto, 5 cúp châu Âu; ngoài ra còn á quân World Cup 1994 và hạng ba năm 1990.

Gianluca Gaudino trong màu áo Bayern Munich mùa giải 2014-2015.
Gianluca Gaudino trong màu áo Bayern Munich mùa giải 2014-2015.

Theo chiều ngược lại, con bị núp dưới bóng của người cha rất nhiều. Pele được xưng danh là Vua bóng đá thế giới chứ không chỉ riêng ở Brazil nhưng con trai ông chơi rất tệ và còn sa vào con đường tội phạm. Huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff có người con trai cũng theo nghiệp quần đùi áo số là Jordi Cruyff nhưng hoàn toàn mờ nhạt ở Barcelona và M.U…

Dù mùa hè 2014, HLV Bayern Munich Guardiola mua về một loạt cầu thủ ngôi sao như Lewandowski, Alonso hay Reina nhưng ông vẫn muốn sử dụng nguồn cầu thủ trẻ được đào tạo tại chỗ. Trong lực lượng Bayern Munich ở mùa giải 2014-2015 có hai cầu thủ trẻ được HLV  Guardiola bốc lên từ đội U19 Bayern là Lucas Scholl và Gianluca Gaudino. Lucas là con trai của cựu cầu thủ Bayern, Melmet Scholl. Và Gianluca là con trai của cựu danh thủ Maurizio Gaudino.

Ngay trận đầu tiên của mùa giải 2014-2015 là trận siêu cúp Đức gặp Dortmund, Gianluca mới 17 tuổi đã được xếp chính ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ trung tâm và chơi trọn vẹn 90 phút. Trận tiếp theo gặp Preussen Munste ở Cúp Quốc gia, Gianluca được tung vào sân ở phút 79. Tới trận mở màn giải VĐQG Bundesliga gặp Wolfsburg, Gianluca lại được HLV Guardiola bố trí đá chính ngay từ đầu. Trong khi đó Lucas, 18 tuổi, vẫn chưa được HLV Guardiola tung ra sân trận nào ở Bundesliga song cũng được nhìn nhận là cầu thủ giàu tiềm năng.

Cha của Gianluca là Maurizio cũng đã từng chơi trận đầu tiên ở Bundesliga khi mới 17 tuổi trong màu áo Waldhof Mannheim vào năm 1984. Ông Maurizio hy vọng nếu Gianluca và Lucas được HLV Guardiola cho thi đấu nhiều ở Bundesliga thì tài năng của cả hai sẽ nhanh chóng phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia, Gianluca có kỹ thuật cơ bản rất tốt, nhanh nhẹn như cha của mình.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.