.
Champions League sau vòng đấu bảng

Chớ cười bóng đá Anh!

.

“Bạn sẽ không bao giờ độc hành”, bài hát truyền thống vang danh của Liverpool bỗng trở thành một hình ảnh châm biếm hài hước sau khi đội bóng thành Merseyside không thể vượt qua vòng đấu bảng Champions League năm nay, năm  họ trở lại đấu trường danh giá này lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài vắng bóng.

Dù rất cố gắng nhưng Steven Gerrard (8) không thể đưa Liverpool vào vòng 1/8 Champions League.Ảnh: thethaovanhoa.vn
Dù rất cố gắng nhưng Steven Gerrard (8) không thể đưa Liverpool vào vòng 1/8 Champions League.Ảnh: thethaovanhoa.vn

Hài hước là ở chỗ chính Basel, đội bóng không được đánh giá cao đến từ Thụy Sỹ đã cản bước Liverpool với kết quả hòa 1-1 cũng đã từng cho các đội bóng hùng mạnh khác của nước Anh như MU, Chelsea, Tottenham nếm mùi thất bại tại sân chơi này vào các năm trước. Bài hát bỗng chốc trở thành một sự giễu nhại vào niềm kiêu hãnh của bóng đá Anh, vốn một thời là cái nôi của bóng đá thế giới.

Thất bại của Liverpool thêm một lần nữa cho thấy vị thế của bóng đá Anh trên đấu trường châu Âu ngày một sa sút so với các nền bóng đá khác. Sự sa sút này đã bắt đầu xuất hiện từ 2, 3 mùa bóng trước, khi số lượng các đại diện của bóng đá Anh có mặt tại các vòng tứ kết, bán kết ngày càng ít dù cho họ vẫn có đủ 4 suất dự Champions League mỗi năm.

Cùng với đó, danh sách những cái tên đến từ Anh quốc bị loại ngay từ vòng bảng ngày một dài ra. Manchester City, một cái tên quen thuộc trong danh sách này đã lách qua khe cửa hẹp. Nhưng cái cách mà họ vượt qua vòng bảng năm nay là thiếu thuyết phục khi họ chỉ có thể may mắn tận dụng được những cơ hội được Bayern Munich “biếu không” cho. Đội bóng nửa xanh thành Manchester đã vô địch Premier League đến 2 lần trong 3 năm qua nhưng vẫn thường bộc lộ nét yếu mềm, non nớt tại đấu trường châu Âu.

Với Arsenal, vị trí thứ nhì trong bảng đấu được đánh giá là khó khăn với các đội bóng mạnh như Dortmund và Galatasaray không phải là một kết quả tồi. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, lối chơi của Arsenal chưa bao giờ mang đến sự an tâm cho người hâm mộ. Họ có thể thăng hoa ở trận đấu này nhưng lại ngay lập tức thi đấu tệ hại ở trận sau đó.

Đội bóng của HLV Wenger có sức trẻ nhưng họ luôn thiếu đi chất lì lợm để có thể tiến xa. Chính vì vậy mà các năm qua, Arsenal thường phải dừng chân sớm ở vòng knock out. Năm nay, không loại trừ kịch bản này sẽ lặp lại khi họ có nguy cơ phải sớm đụng độ với những đội bóng nhất bảng như Real Madrid, Bayern Munich, Barcelona…

Ba đội bóng trên cũng được đánh giá là 3 ứng cứ viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Cả Real và Bayern đều đang thể hiện phong độ hủy diệt ở cả giải VĐQG và Champions League khi cuốn phăng mọi đối thủ. Ronaldo vẫn đều đặn ghi bàn một cách không ngừng nghỉ, và anh càng có thêm động lực sau khi đã chính thức vượt qua kỷ lục về số bàn thắng của Raul.

Bayern có quá nhiều phương án tấn công, mỗi trận đấu của họ đều là những bữa tiệc bàn thắng được rải đều khắp cả 3 tuyến. Barca thì đang trên đường tìm lại mình với phong độ tuyệt vời của Messi thời gian gần đây, cùng với sự hòa nhập nhanh chóng của Suarez.

Nếu cần nêu một cái tên bên ngoài đủ sức cản họ thì đó có thể là Chelsea. Sự chắc chắn và hiệu quả mà đội bóng này đã thể hiện từ đầu mùa giải cho đến giờ là đủ để có thể khẳng định Chelsea là một đối thủ mà không đội bóng nào muốn gặp tại vòng knock out. Kinh nghiệm và sự tinh quái của HLV Mourinho tại đấu trường này sẽ góp phần biến Chelsea trở nên đáng gờm hơn.

Ngôi đầu bảng cũng sẽ giúp Chelsea tránh được việc phải gặp các đội bóng mạnh quá sớm. Vì vậy, Chelsea có lẽ là chiếc neo để người hâm mộ bóng đá Anh gởi gắm nỗi trông chờ. Và nếu mùa bóng này đội của Mourinho làm nên chuyện, ai dám cười vào bóng đá Anh!

MINH NGHĨA

;
.
.
.
.
.