Đà Nẵng cuối tuần

Giới trẻ với thú chơi... bò sát

07:43, 28/12/2014 (GMT+7)

Gần 2 năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ có sở thích nuôi và sưu tầm các loại bò sát được nhập từ nhiều nước trên thế giới như rồng Úc, cự đà Nam Mỹ (hay vẫn được gọi là rồng Nam Mỹ), tắc kè hoa Nam Mỹ (chamlone), cá sấu, rắn... Với đủ mọi loại giá thành từ 200 ngàn đồng đến vài chục triệu đồng/con.

Cự đà Nam Mỹ (hay còn được gọi là rồng Nam Mỹ) có sức hút lớn đối với giới trẻ Đà Nẵng. Ảnh: M.Đ
Cự đà Nam Mỹ (hay còn được gọi là rồng Nam Mỹ) có sức hút lớn đối với giới trẻ Đà Nẵng. Ảnh: M.Đ

Thú chơi “khác người”

Nếu như trước đây, giới trẻ chỉ nuôi các con vật như chó, mèo, chim, cá cảnh thì nay nuôi bò sát mới được xem là “sành điệu”. Nhiều người trẻ sẵn sàng móc hầu bao để sắm cho mình những chú rồng Úc, cự đà Nam Mỹ hay thậm chí là trăn, rắn vốn là những con vật hiếm ai dám động vào. Anh Trịnh Đình Huy (quận Hải Châu) chuyên buôn bán mặt hàng này cho rằng sở dĩ thú chơi này đang thu hút khá đông giới trẻ tham gia vì tính độc đáo, kích thích sự hiếu kỳ, tâm lý ưa mạo hiểm của tuổi trẻ và đây cũng là xu hướng chung của giới trẻ ở hai đầu đất nước là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

So với các loại bò sát nội, hàng nhập ngoại có sự chênh lệch khá lớn về giá cả. Theo đó, các loại bò sát Việt Nam như rắn, trăn, tắc kè có giá dao động từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng/con; kỳ tôm từ 80 đến 250 ngàn đồng/con; tắc kè hoa từ 80 đến 150 ngàn đồng/con. Còn các loại bò sát nhập ngoại giá khá cao, thậm chí có con lên tới hàng chục triệu đồng. Có thể kể đến, rồng Úc kích thước 7cm - 10cm có giá từ 400 - 800 ngàn đồng/con; loại lớn hơn có giá 5 triệu đồng/con. Đắt hơn phải kể đến cự đà Nam Mỹ, với loại nhỏ từ 30-40cm có giá 3 - 3,5 triệu đồng/con; 70-80cm có giá từ 5 đến 7 triệu đồng/con; loại lớn gần 2m có giá đến gần 20 triệu đồng/con. “Phần lớn nguồn hàng chúng tôi phải đặt từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hoặc phải nhập về từ Thái Lan. Mức giá đắt, rẻ phụ thuộc vào kích thước, dòng và màu sắc. Ví dụ, với cự đà Nam Mỹ, con màu xanh lá cây có kích thước khoảng gần 1m có giá khoảng 2,5 triệu nhưng loại xanh nước biển, màu đỏ cùng kích thước giá lại cao hơn hẳn từ 5 đến 7 triệu. Giới trẻ Đà Nẵng chủ yếu nuôi các loại từ 800 đến 3,5 triệu, đắt hơn cũng có người chơi nhưng ít lắm”, Huy cho hay.

Thú chơi cũng lắm kỳ công

Mới tập làm quen với thú chơi này được gần nửa năm nhưng anh Trần Hoàng Trung (đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) chịu chi khá nhiều tiền cho đam mê này. Anh Trung phải đầu tư thêm 2 chiếc hồ bằng kính, một chiếc lồng sắt rộng 1,5m x 1,2m, dàn đèn bổ sung vitamin và tấm sưởi để bảo đảm nhiệt độ luôn ở 48 - 50 độ C cho các con vật. Hằng ngày, ngoài việc thường xuyên dọn, rửa thảm lót, anh Trung còn tốn không ít tiền cho việc mua thức ăn, chủ yếu là dế và các loại rau, củ được thái nhỏ.

Lý giải cho sở thích nuôi bò sát, anh Trung bày tỏ: “Ngày trước tôi có chơi chim, cá cảnh, rồi thấy vài người bạn nuôi bò sát thấy hay hay nên tập tành làm quen rồi ghiền lúc nào không biết. Ngoài thời gian làm việc, về nhà chăm sóc mấy chú nhóc này cũng khá thú vị. Các loại bò sát nhập ngoại phần lớn đã được thuần hóa nên chúng rất hiền, hầu như không có phản ứng gì khi mình đụng chạm vào. Vì thế, thỉnh thoảng tôi vẫn đưa chúng đi chơi, uống cà-phê. Ngay đứa con nhỏ mới 4 tuổi cũng có thể chơi với chúng mà không sợ nguy hiểm”. Anh Trung cho biết thêm, chỉ cần một tuần đặt mua đã có hàng đem về tận nhà cùng với tờ hướng dẫn chăm nuôi được người bán đính kèm.

Theo nhiều bạn trẻ nuôi bò sát, để chăm nuôi tốt những con vật này yêu cầu tính sạch sẽ, kiên nhẫn và chịu khó đầu tư thức ăn giúp chúng nhanh lớn. Riêng rồng Úc, nuôi tốt chúng sẽ nhanh lột da, màu sắc đẹp hơn rất nhiều. Nếu nuôi dưỡng tốt, một con cự đà Nam Mỹ có thể có kích thước lên đến 1,8m chiều dài. “Những con vật này nhìn bên ngoài khá ghê nhưng lại rất thích được vuốt ve, âu yếm. Cũng nhờ vậy mà chúng được thuần phục hơn” anh Huy chia sẻ bí quyết.

Để thỏa mãn niềm đam mê nuôi bò sát, giới trẻ Đà Nẵng đã lập trang facebook với tên miền Hội bò sát Đà Nẵng và hai tuần một lần tổ chức gặp gỡ, giao lưu tại một quán cà-phê quen. Ở đó, họ thoải mái chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và mua bán. Ngoài ra, để tạo sức hút, một số quán cà-phê trên địa bàn thành phố có lồng nuôi sóc lửa, một số loài bò sát. Đến đây, thực khách có thể tận hưởng một cảm giác “khác lạ”, mới mẻ khi tận mắt nhìn thấy một số loài bò sát độc đáo.

Cùng với thú nuôi chim, cá cảnh, nuôi bò sát đang trở thành một sân chơi của giới trẻ. Chúng ta tôn trọng tình yêu thiên nhiên, yêu động vật của họ. Tuy nhiên, cần thận trọng khi tổ chức các câu lạc bộ và chuồng trại nuôi động vật, chú ý bảo đảm tuyệt đối an toàn cho mọi người xung quanh; tránh làm ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe cộng đồng và vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

MẪU ĐƠN

.