.
Mỗi tuần một địa chỉ

Trà thất Bồ Đề Đạt Ma

.

Phải thú thật rằng, lý do đầu tiên đưa tôi đến quán Trà thất Bồ Đề Đạt Ma (31/17 Phạm Thanh Nghị) là… cái tên khá đặc biệt của nó.

Lối vào mát mắt tại Trà thất Bồ Đề Đạt Ma. Ảnh: H.L
Lối vào mát mắt tại Trà thất Bồ Đề Đạt Ma. Ảnh: H.L

Tôi đoán có thể chủ nhân của quán là một phật tử hoặc ít ra cũng là người tôn sùng tín ngưỡng Phật giáo. Truyền thuyết về nguồn gốc của ông cũng khác nhau. Ví như tại Ấn Độ truyền thuyết kể rằng Bồ Đề Đạt Ma là con trai thứ 3 của một vị vua Pallava Tamil từ Kanchipuram, trong khi ở Nhật Bản truyền thuyết kể rằng ông đến từ Ba Tư.

Ông chủ yếu hoạt động tại lãnh thổ của các triều đại Bắc Ngụy (386-534). Thời kỳ truyền bá của ông khoảng vào đầu thế kỷ thứ 5. Ông là Tổ thứ 28 và cuối cùng sau Phật Thích-ca Mâu-ni của Thiền tông Ấn Độ và là Sơ tổ của Thiền tông Trung Quốc…

Có lẽ, khi chủ nhân của quán trà đặt tên cho nó là Trà thất Bồ Đề Đạt Ma đã mang hàm ý gửi gắm đây là không gian cho những buổi trà đạo và thiền. Bước chân trên lối đi nhỏ có nhiều hoa cỏ dại để tới khu nhà xây dựng mang dáng dấp xưa cũ, xây gạch trần không trát, thỉnh thoảng xây dôi ra để tạo điểm nhấn đặc biệt. Đây đó trên những bức tường là hình ảnh những  bậc tu hành hay có thể bắt gặp cả ánh mắt đầy trí dũng của sư tổ Bồ Đề Đạt Ma.

Thưởng trà trong một khu nhà nhiều bóng mát cây xanh, tĩnh lặng, thuần khiết, phảng phất một chút thiền. Được biết đây là cơ sở thứ 2 của Trà thất Kim Long tại Huế, nằm ở một không gian yên tĩnh, thoáng đãng trong lành, có kiến trúc phù hợp cho việc thưởng trà.

Ngoài ra, Trà thất Bồ Đề Đạt Ma được xây dựng và bài trí theo phong cách “thiền” với hơn 20 danh trà Việt và ngoại nhập, có trà thảo dược, Hồng Trà dùng cho phụ nữ có công dụng giải độc, thanh nhiệt, chống lão hóa. Điều đặc biệt tại Trà thất Bồ Đề Đạt Ma tại Phạm Văn Nghị còn là những chậu cảnh bonsai nhiều thế đẹp, thu hút mọi ánh nhìn. Trong đó, tôi chú ý nhiều đến cây khế nhỏ nơi góc vườn, thỉnh thoảng cho ra những chùm trái to, chín mọng ngon lành, mát mắt.

Ngoài việc đến đây thưởng trà, khách cũng có thể ngắm nhìn bộ sưu tập đồ sứ của chủ nhân, trong đó phần nhiều là những ấm trà, khách có thể mua nếu thấy được giá. Quán có lượng khách vừa phải. Không đông nhưng không quá vắng vẻ, khá phù hợp với không gian trà thất, mang lại cảm giác thư thái và nhẹ tênh.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.