Đà Nẵng cuối tuần

An toàn giao thông cho trẻ em toàn cầu

07:24, 10/05/2015 (GMT+7)

“Mỗi ngày có 500 trẻ em chết vì tai nạn giao thông đường bộ, hàng nghìn trẻ em khác bị thương và nghiêm trọng hơn là tình hình ngày càng xấu đi”.

Rất nhiều nước có nhiều ô-tô, xây dựng rất nhiều con đường nhưng lại thiếu các biện pháp an toàn giao thông.
Rất nhiều nước có nhiều ô-tô, xây dựng rất nhiều con đường nhưng lại thiếu các biện pháp an toàn giao thông.

Đó là lời của bản thông cáo do Liên Hiệp Quốc đưa ra khi phát động chiến dịch toàn cầu mang tên Save Kids Lives (tạm dịch Cứu lấy mạng sống trẻ em) nhằm nâng cao ý thức giao thông để bảo vệ mạng sống cho trẻ em trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra con số cụ thể: Cứ 4 phút có 1 trẻ em chết vì tai nạn giao thông đường bộ. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong số một đối với thanh-thiếu niên lứa tuổi từ 15-17 trên toàn thế giới, nam nhiều gần gấp đôi nữ. Và 1/3 trẻ em tử vong khi ở trong ô-tô, 2/3 ở ngoài ô-tô. Tiến sĩ, bác sĩ Etienne Krug của WHO nói rằng “Đó thực sự là thảm họa do chính con người tạo ra. Chúng ta đang giết chết trẻ nhỏ trên đường phố bởi vì chúng ta không có chỗ an toàn cho trẻ nhỏ vui chơi, chỗ an toàn để đi bộ hay đạp xe tới trường”.

Tuần lễ thứ ba của chiến dịch này có chủ đề “Trẻ em và đường phố an toàn” sẽ kéo dài tới ngày 10-5, chung quy lại là muốn nhắc nhở mọi người rằng hằng năm có trên 180.000 trẻ em chết vì tai nạn giao thông đường bộ. Các nước nên có hệ thống giao thông sao cho trẻ em được an toàn khi tới trường, tới công viên hay tới thăm bạn bè.

Tỷ lệ tử vong cao nhất ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Những nước có tốc độ phát triển nhanh ở châu Phi, Đông Nam Á, châu Mỹ La tinh và phía đông Địa Trung Hải đang có rất nhiều ô-tô, xây dựng rất nhiều con đường nhưng lại thiếu các biện pháp an toàn giao thông. Trong khi đó, Thụy Điển là tấm gương rất đáng để noi theo khi chính phủ đất nước Bắc Âu này tăng cường công tác quản lý giao thông đường bộ với kết quả vô cùng tuyệt vời, và nhiều năm nay không có trẻ em nào thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

WHO cũng vừa đưa ra 10 chiến lược nhằm giữ trẻ em an toàn trong giao thông đường bộ. Trong đó, có việc xây dựng năng lực quản lý giao thông an toàn; cải thiện sự an toàn của hạ tầng giao thông và mạng lưới giao thông rộng lớn hơn; sản xuất xe có độ an toàn cao hơn; tăng cường mức độ an toàn cho người tham gia giao thông bằng việc kiểm soát tốc độ, nồng độ rượu bia, đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn… và cải thiện khả năng cấp cứu chấn thương sau tai nạn.

ANH THƯ (Theo UN)

.