Đà Nẵng cuối tuần

Nông nghiệp điện tử ở EU

07:17, 25/10/2015 (GMT+7)

Công nghệ thông tin và truyền thông áp dụng vào lĩnh vực nông nghiệp ở Liên minh châu Âu (EU) đã có những dấu hiệu hết sức tích cực, giúp cho lĩnh vực này phát triển bền vững cũng như làm cho cuộc sống của người nông dân và người tiêu thụ đều nhẹ nhàng hơn.

Ứng dụng Herdwatch cho nông dân quản lý chăn nuôi.
Ứng dụng Herdwatch cho nông dân quản lý chăn nuôi.

Chính sách nông nghiệp chung của EU trong giai đoạn 2014-2020 là nhằm áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông và lĩnh vực này để thích ứng với môi trường cạnh tranh mới và thúc đẩy nền nông nghiệp “xanh” hơn. EU đang hướng tới cuộc cách mạng công nghệ cho nông nghiệp, áp dụng những công nghệ thông tin tiến bộ một cách đồng bộ, từ chuỗi trồng trọt, chăn nuôi tại nông trại cho tới quá trình chế biến và bán lẻ.

Mọi thứ chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, hệ thống băng thông rộng (Internet) tới nhiều vùng nông thôn vẫn chưa tốt… nhưng trước mắt, những ứng dụng trên điện thoại di động đã giúp cho người nông dân cũng như người tiêu dùng cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước, tự tin hơn trước. Đầu tiên phải nói tới ứng dụng Herdwatch (tạm dịch là Quan sát đàn gia súc) được triển khai đầu tiên ở Ireland cách đây 3 năm. Trước khi phát triển ứng dụng Herdwatch, khảo sát nông dân Ireland, cho thấy có tới 90% nông dân Ireland không hề sử dụng máy tính trong quản lý công việc của mình. Nông dân bắt đầu được hướng dẫn tiếp cận công nghệ thông tin và cài đặt ứng dụng Herdwatch trên điện thoại. Đây là ứng dụng điện toán đám mây giúp người nông dân chăn bò có thể quản lý lượng thịt và sữa thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính bàn.

Sau hơn 3 năm thì lượng nông dân cài đặt ứng dụng Herdwatch đã là 1.300 người. Kết quả thăm dò trở lại cho thấy họ đều hài lòng với Herdwatch bởi vì nó giúp công việc quản lý nhẹ nhàng và năng suất cao hơn. Họ không phải bận tâm suy nghĩ nhiều như trước bởi Herdwatch tự động nhắc nhở, báo cáo nên người nông dân có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, hoặc tận dụng thời gian rảnh đó để kinh doanh sang lĩnh vực khác nữa.

Một quan chức nông nghiệp của EU là Phil Hogan nhận xét “Những đổi mới đó đã nâng cao chất lượng sản xuất cây trồng, sức khỏe vật nuôi cũng như chất lượng cuộc sống của người nông dân. Nông dân sử dụng Herdwatch thì chẳng bao giờ phải dùng viết và giấy nữa.

Ứng dụng di động thứ hai là “Map your meal” (tạm dịch là Bản đồ bữa ăn của bạn). Đây là ứng dụng có lợi cho cả người nông dân và người tiêu thụ. Ứng dụng này giúp cho người tiêu thụ biết được “đường đi” của sản phẩm mình mua về từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ. Chẳng hạn như người tiêu dụng biết được sản phẩm của mình có phải là biến đổi gen hay không, lượng thuốc trừ sâu đã sử dụng trong quá trình trồng trọt bao nhiêu, thành phần của sản phẩm và thậm chí là quãng đường di chuyển của sản phẩm đó từ đâu tới đâu…

Tiến sĩ Adam Ulrich là Tổng thư ký của Cơ quan Nông nghiệp châu Âu nhận định rằng chính sách kỹ thuật số của EU đóng vai trò quan trọng. Nó sẽ làm thay đổi nông nghiệp thế giới trong những năm tới và sẽ định hình lại chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp châu Âu và xa hơn nữa.

ANH THƯ (Theo Euractiv)

.