Đà Nẵng cuối tuần

Tinh thần khởi nghiệp

06:44, 03/10/2015 (GMT+7)

Song hành với chương trình 100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng, chính quyền thành phố đang khởi động nhiều chương trình hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp như Chương trình Khởi nghiệp thành phố đến năm 2020, lập Quỹ Khởi nghiệp thành phố, khai trương “Vườn ươm doanh nghiệp thành phố” và thành lập Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố trong quý 4 năm 2015…

Ban giám khảo làm việc với các tác giả dự án ở vòng sơ loại chương trình 100 hạt giống doanh nhân.
Ban giám khảo làm việc với các tác giả dự án ở vòng sơ loại chương trình 100 hạt giống doanh nhân.

Đầu vào là ý tưởng

Khác với nhiều cuộc thi khởi nghiệp khác, chương trình 100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà còn có hẳn chiến lược và kế hoạch hỗ trợ dài hơi cho các dự án.

Với 10 chuyên đề như nghiên cứu phát triển thị trường, quản trị chiến lược kinh doanh, khởi nghiệp xây dựng thương hiệu, kỹ năng bán hàng, huy động vốn, kỹ năng điều hành nhóm… cùng với 2 chuyên đề mở rộng liên quan đến mảng nội dung của dự án và 5 chuyên đề phụ như thấu hiểu động lực khởi nghiệp, văn hóa doanh nghiệp…, ông Lý Đình Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức kỳ vọng sẽ cung cấp được cho các bạn trẻ các kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để thực sự bắt đầu… khởi nghiệp làm doanh nhân.

Ngay trong quá trình triển khai chương trình 100 hạt giống doanh nhân, các bạn trẻ, trong đó hầu hết là sinh viên, cũng phải trải qua sự sàng lọc và cạnh tranh gay gắt.

Ở vòng 1, trong số 43 ý tưởng dự thi, chỉ có 20 dự án được chọn vào vòng 2. Từ vòng 2, qua mỗi tuần tập huấn, sẽ loại dần từ 1 - 2 dự án và chỉ còn 10 dự án được kết nối các nguồn lực đầu tư để triển khai khởi nghiệp thực thụ - là một doanh nghiệp hoạt động với đầy đủ pháp lý ở giai đoạn 3.

Đối với những dự án khả thi, ngoài việc được kết nối vốn với việc được cho vay tín chấp 50 triệu đồng/dự án, các bạn trẻ còn được tạo kết nối nhân sự, thị trường, tạo điều kiện cho thuê ưu đãi mặt bằng văn phòng kinh doanh…

Với phương châm “Đầu vào là ý tưởng, đầu ra là doanh nhân” cùng những hỗ trợ rất thiết thực, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kỳ vọng, chương trình 100 hạt giống doanh nhân sẽ khơi dậy và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và dấn thân của tuổi trẻ Đà Nẵng.

Đầu ra là doanh nhân

Tại buổi nói chuyện ở vòng sơ khảo của chương trình 100 hạt giống doanh nhân, ông Võ Duy Khương cho biết, quỹ khởi nghiệp sẽ hoạt động như là quỹ đầu tư mạo hiểm, với hình thức cho vay tín chấp nên sẽ có cơ chế giải trình đối với những dự án bị thất bại.

“Thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp thì rất tốt, nhưng không phải mọi người đều có thành công ngay từ lúc mới khởi sự. Điều quan trọng trong khởi nghiệp là văn hóa biết chấp nhận thất bại. Từ ý tưởng cho đến sản phẩm là một câu chuyện dài mà nếu không có niềm tin, khát vọng, bản lĩnh cũng như tri thức thì không thể đi đến thành công”.

Nhưng ông Võ Duy Khương cũng không quên nhắn nhủ các bạn trẻ: “Khởi nghiệp phải đi liền với sáng tạo. Nếu ý tưởng không mới, không lạ thì rất khó thành công. Và cũng đừng bao giờ khởi nghiệp với suy nghĩ rằng mình đang làm “nháp” thôi”.

Mới đây, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) vừa ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp Bách Khoa với thành viên đăng ký tham gia ban đầu lên đến 200 người, gồm cả giảng viên và sinh viên. Chia sẻ kinh nghiệm trong buổi ra mắt câu lạc bộ, ông Lý Đình Quân cho biết: “Khi đưa ra ý tưởng, bạn đừng bao giờ cho rằng ý tưởng của mình là tốt nhất, vấn đề là quá trình bạn biến ý tưởng đó thành hiện thực. Trên thực tế, thị trường đã có hàng ngàn ý tưởng như vậy, ý tưởng tốt phải được chuyên gia đánh giá và được thị trường chấp nhận”. Ông Quân cho rằng, trong hành trình khởi nghiệp, yếu tố liên kết làm việc đội, nhóm với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau thường có khả năng thành công cao hơn.

“Mỗi năm, chỉ tính ở Đà Nẵng, đã có khoảng 30 - 40 ngàn sinh viên ra trường, bao nhiêu phần trăm trong số đó có việc làm ổn định? Trong số đó, có bao nhiêu em có ý nghĩ, tư duy là sẽ làm chủ thay vì đi làm thuê, có là cán bộ, viên chức Nhà nước thì cũng là làm thuê” - Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đặt vấn đề và gợi ý: “Các trường học phải chủ động đưa chương trình khởi nghiệp vào giảng dạy từ sớm chứ không phải đợi đến lúc thất nghiệp rồi mới tính đến chuyện giáo dục khởi nghiệp”.

HÀ TRẦN

.