.

Mười lăm năm, một tình yêu Đà Nẵng

.

Trong khu vườn nhiệt đới quanh năm xanh mát ở Furama Resort, có một cây phượng vỹ gắn tên cặp vợ chồng đến từ nước Đức xa xôi: Mr. Volker và Mrs. Susanne Behle. Đây là cách tri ân của khu nghỉ dưỡng cho đôi vợ chồng luôn dành cho Đà Nẵng tình cảm yêu mến bởi 15 năm qua, ông bà đã có 25 chuyến du lịch dài ngày đến thành phố này.

Vợ chồng ông Volker và bà Susanne Behle bên cây phượng vỹ trồng hồi tháng 7-2015. (Ảnh chụp tháng 12-2015)
Vợ chồng ông Volker và bà Susanne Behle bên cây phượng vỹ trồng hồi tháng 7-2015. (Ảnh chụp tháng 12-2015)

Volker và Susanne Behle là 2 vị khách nước ngoài đầu tiên tham gia Dự án trồng cây xanh mang tên “Go Green @ Fabulous Furama” nhằm nâng cao nhận thức vì một môi trường xanh cho du khách khi đặt chân đến Đà Nẵng.

Dự án khởi động từ tháng 7-2015 và đến nay đã có hàng chục cây xanh được trồng khắp khu vườn tại resort này. Một cây xanh được trồng vừa là kỷ niệm, vừa là món quà ý nghĩa mà mỗi du khách dành tặng cho Đà Nẵng. Tham gia dự án, ông bà Volker và Susanne Behle chia sẻ rằng họ cảm thấy rất vui và thú vị bởi sau một thời gian quay lại Đà Nẵng, họ lại thấy cây xanh mình trồng ngày một xanh tươi.

Năm 2001, lần đầu tiên vợ chồng ông Volker đặt chân lên đất nước Việt Nam sau chuyến bay dài từ Đức đáp xuống thủ đô Hà Nội. Một chuyến đi mang nhiều cảm xúc thú vị bởi trước đó, ông bà biết Việt Nam qua báo chí, những tư liệu lịch sử nói về nỗi đau, sự mất mát mà người dân phải gánh chịu trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Chuyến trải nghiệm đưa Volker đến với Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Đà Nẵng và ông thật sự bị cuốn hút bởi cảnh quan, con người và những bản sắc văn hóa vùng miền nơi đây. Trong mắt Volker, Việt Nam mang nhiều màu sắc, khác xa những gì họ hình dung về một đất nước nhỏ bé từng bị chia cắt và chịu nhiều hệ lụy sau chiến tranh. Đi đến đâu, ông bà cũng nhìn thấy quan cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nụ cười thân thiện, lòng mến khách của người dân bản xứ.

Tình yêu của vợ chồng Volker dành cho đất nước Việt Nam được nhen nhóm từ những cuốn sách viết về chiến tranh, những hình ảnh về con người, thiên nhiên tươi đẹp được quảng bá trên một số trang thông tin điện tử.

Ông Volker nói rằng, trong chuyến du lịch ấy, ông đặc biệt ấn tượng khi đặt chân đến thành phố Đà Nẵng. Nhịp sống không quá xô bồ, nhộn nhịp như Sài Gòn, Hà Nội, phố biển Đà Nẵng mang dáng vẻ bình yên và ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị. Ở đó, mọi thứ trải ra trước mắt ông bà thật tuyệt vời, từ bãi biển, thiên nhiên, khí hậu trong lành đến cuộc sống không chút hối hả dù mỗi lần trở lại, Volker đều thấy Đà Nẵng đẹp lên từng ngày.

Bảng tên của hai vợ chồng được treo trang trọng trên thân cây. Ảnh: T.Y
Bảng tên của hai vợ chồng được treo trang trọng trên thân cây. Ảnh: T.Y

Mỗi năm, vợ chồng Volker thường du lịch đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ tháng 4, 5 hoặc tháng 12 để có thể cảm nhận đủ đầy cái nắng gắt của mùa hè, cái se lạnh của mùa đông và ngồi ở khách sạn nhìn ngắm những giọt mưa rơi đều trên mái lá.

Ông bảo, không phải ngẫu nhiên vợ chồng ông quay lại Đà Nẵng 25 lần trong vòng 15 năm qua và xem đây là địa chỉ du lịch thường xuyên trong nhiều năm tới. Ở đây, ông bà có thể chơi cờ, ngắm cảnh mặt trời mọc hoặc thưởng thức ly cà-phê và trò chuyện với những người bạn Việt Nam.

“Tôi yêu bãi biển, yêu dòng sông chảy qua thành phố, yêu những ngọn núi thoáng nhìn qua tưởng chừng rất xa nhưng chỉ sau ít phút ngồi ô-tô đã có thể chạm đến chân núi. Thời tiết ở Đà Nẵng khá dễ chịu, chúng tôi có những sáng chiều để chân trần sải dài trên bãi biển, ngồi đâu đó ngắm mặt trời mọc hay cảnh hoàng hôn đang dần buông. Vào những buổi tối, chúng tôi dành nhiều thời gian thư giãn bên ly rượu vang, thỉnh thoảng dạo bộ trên đường phố Bạch Đằng. Đó thật sự là những trải nghiệm tuyệt vời mà không phải ở đâu, nơi nào, chúng tôi cũng có thể cảm nhận được”, ông Volker chia sẻ.

Như nhiều khách quốc tế du lịch đến Đà Nẵng, ông bà Volker dành phần lớn thời gian khám phá thành phố, thưởng thức đặc sản, nhấm nháp hương vị tươi mát của ly nước dừa bên biển Mỹ Khê. Susanne Behle cho biết vợ chồng bà rất yêu đất nước, con người Việt Nam bởi người dân nơi đây cực kỳ thân thiện và dễ mến, sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần.

Trong mắt vợ chồng bà, Việt Nam là đất nước có hệ thống chính trị ổn định, tập trung vào chính sách dân sinh, phát triển con người, luôn cố gắng thoát khỏi cảnh nghèo đói và hậu quả của chiến tranh, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Trước khi về hưu, chồng bà từng có thời gian dài công tác trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tại Đức nên rất hứng thú với thiên nhiên, cây cỏ trong suốt thời gian lưu lại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi với vợ chồng Volker và Susanne Behle đến từ nước Đức, chúng tôi cảm nhận rằng, họ đã và đang dành cho Việt Nam, cho Đà Nẵng tình cảm yêu mến và xem đây là địa chỉ du lịch hấp dẫn trong những năm qua. Có thể nói rằng, chính sự thân thiện, dịch vụ ngày càng nâng cao cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đã thu hút những du khách nước ngoài thường xuyên quay lại Đà Nẵng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố ra với bạn bè thế giới.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.