.

Mảnh đất dành cho người trẻ

.

Xu hướng kinh doanh trực tuyến ngày càng nở rộ và rộ lên ở lớp trẻ - những người có khả năng nắm bắt nhanh nhạy về xu thế, máy móc, công nghệ những năm gần đây cho thấy việc kinh doanh không giới hạn với bất kỳ ai, đặc biệt là những người trẻ có đam mê.

Mua sắm online ngày càng phổ biến, đặc biệt, giới văn phòng rất chuộng hình thức mua sắm này. Ảnh: Q.T
Mua sắm online ngày càng phổ biến, đặc biệt, giới văn phòng rất chuộng hình thức mua sắm này. Ảnh: Q.T

Dạo một vòng Facebook, những bảng tin: “Cần tuyển nhân viên bán hàng qua mạng, ưu tiên mẹ nuôi con nhỏ, nội trợ, sinh viên...” có ở khắp nơi, đủ thấy nhu cầu buôn bán qua mạng lớn thế nào.

Chị Quỳnh Mai (facebook Mai Au, kinh doanh các sản phẩm làm đẹp) cho biết, hầu như bạn trẻ nào mới tập tành kinh doanh cũng chọn hướng kinh doanh qua mạng bởi hình thức kinh doanh này không cần nhiều vốn, không phải thuê mặt bằng, không bị tồn hàng do không nhập hàng về trước mà thường chỉ nhận order (khách hàng thích sản phẩm nào trên web bán hàng sẽ yêu cầu đặt hàng, người bán sẽ nhập hàng về-PV), không phải nộp thuế hoặc qua các thủ tục giấy tờ phức tạp khác...

Chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh online, chị Tú Uyên (facebook Tu Uyen, kinh doanh túi xách) cho rằng, bán hàng online tuy dễ mà khó.

“Một khi mọi thông tin về sản phẩm đều được công khai trên mạng, người bán cần phải đảm bảo về giá cả, chất lượng hàng hóa nếu không muốn khách hàng quay lưng với mình. Quan trọng nhất ngoài chất lượng sản phẩm là thái độ bán hàng. Nhiều khi sản phẩm của mình cao hơn người khác một chút (do nhập nguồn hàng giá cao) nhưng mình ân cần, chu đáo, tư vấn nhiệt tình trước và sau khi bán được sản phẩm thì khách hàng vẫn sẽ tin tưởng và mua hàng. Đừng nghĩ bán hàng online không cần phải chiều chuộng, ngọt ngào với khách, ở bất cứ môi trường nào, khách hàng luôn là thượng đế”.

Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng trên các trang bán hàng trực tuyến cũng chủ yếu là người trẻ, nên nhiều doanh nghiệp hướng đến nhóm khách hàng này để có những mục tiêu kinh doanh cụ thể hơn. Trong đó nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng xem thương mại điện tử là công cụ hữu ích phục vụ cho công việc kinh doanh.

Như nhận định của ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ: “Cái lợi cụ thể dễ thấy nhất đó là nhiều người biết đến giày BQ hơn qua công cụ bán hàng trực tuyến này”.

Theo ông, đối tượng mua sắm nhiều nhất hiện nay là dân công sở, những người 8 tiếng mỗi ngày ngồi “chôn chân” tại cơ quan, không có thời gian đi chọn lựa. Chính vì vậy, họ thường dùng máy tính để mua hàng. Do đó, muốn tiếp cận đối tượng này, không gì khác là các doanh nghiệp kinh doanh phải xây dựng trang web bán hàng trực tuyến: quảng cáo, tư vấn, bán sản phẩm qua mạng.

Thêm vào đó, song song với việc triển khai trang web bán hàng trực tuyến là phải xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng. Đội ngũ này sẽ làm việc trên mạng 24/24 giờ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, trang web bán hàng của giày BQ chưa đạt hiệu quả so với chi phí xây dựng, duy trì, trang web hiện nay chỉ đóng vai trò như một kênh quảng bá sản phẩm của hãng. Tuy vậy, từ ngày triển khai bán hàng trực tuyến, việc tương tác giữa công ty và khách hàng rất kịp thời và hiệu quả.

Thậm chí, nhiều khách hàng truyền thống còn gửi các mẫu giày dép tự thiết kế về để “tham mưu” cho công ty.

Xu thế kinh doanh hiện đại là kinh doanh theo chuỗi mà mỗi đơn vị chỉ có thể làm tốt một mắt xích nào đó. Khi anh không phải lo đến việc chuyển phát, anh sẽ có thời gian nhiều hơn tập trung vào chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đối tác và bán hàng.

Theo ông Đào Sỹ Toàn, Phó Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng (đơn vị chuyển phát hàng hóa cho các trang web kinh doanh trực tuyến-PV), 3 năm trở lại đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đơn vị chuyển phát trở thành cánh tay nối dài của các doanh nghiệp bán hàng online.

Mô hình kinh doanh chuẩn của bưu điện hiện nay là phải kết nối trực tuyến với người bán để cung cấp dịch vụ nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác để hoàn thành hợp đồng trực tuyến với khách hàng. Hiện nay khách hàng nhận vận chuyển đến của Bưu điện Đà Nẵng hầu hết là người trẻ, với hơn 80% là người dưới tuổi 30, và độ tuổi dưới 40 thì con số đó lên đến 90%.

2 năm qua, Bưu điện Việt Nam miễn phí tiền vận chuyển trong sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến” diễn ra vào thứ sáu đầu tiên của tháng 12. Năm 2015 đã có 2.500 doanh nghiệp tham gia, với khoảng 15.000 lượt khuyến mãi đăng ký và tổng doanh số giao dịch trong ngày là 25 triệu USD.

Hưởng ứng lời kêu gọi “ngày thứ sáu miễn phí” của Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Đà Nẵng cũng áp dụng triển khai chương trình này và thu được kết quả rất khả quan. Trong năm 2015, Bưu điện thành phố tăng trưởng 220% nhờ kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử. Năm 2016 này, khai thác thương mại điện tử tiếp tục là xu thế phát triển đi đầu của đơn vị này.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.