.

Thanh toán điện tử

.

Việc thanh toán các chi phí, hóa đơn phát sinh khi sử dụng các dịch vụ cho cuộc sống hằng ngày như: tiền điện, tiền nước, Internet, điện thoại, truyền hình cáp... theo xu thế hiện đại và tất yếu đều thông qua các ngân hàng hoặc dịch vụ ngân hàng trên Internet.

Tờ rơi quảng bá dịch vụ thu hộ tiền điện của Techcombank.  (Ảnh cắt từ clip “Điện lực Đà Nẵng – Thanh toán tiền điện qua ngân hàng”)
Tờ rơi quảng bá dịch vụ thu hộ tiền điện của Techcombank. (Ảnh cắt từ clip “Điện lực Đà Nẵng – Thanh toán tiền điện qua ngân hàng”)

Thu hộ tiền điện

Từ năm 2006 đến nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã ký kết hợp đồng với hàng loạt đơn vị ngân hàng, bưu cục và Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) để thực hiện thu hộ tiền điện. Các ngân hàng đã mở rộng một số hình thức mới như thanh toán tiền điện tại quầy giao dịch, trích tiền thanh toán từ tài khoản đã đăng ký, thanh toán qua Internet banking, thanh toán qua ATM.

Theo Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Đào Xuân Thuận, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía các tổ chức thu hộ, các đơn vị ngân hàng, bưu điện, Viettel… qua các hình thức quảng bá, khuyến mãi rộng rãi đến khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng và thông hiểu về công tác thu hộ tiền điện.

Ông Trần Thế Thọ, Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ (trực thuộc PC Đà Nẵng) cho biết, ngoài các kênh thanh toán tiền điện đã được triển khai nói trên, năm 2015 đơn vị phát triển thêm các kênh thanh toán trực tuyến khác như: Bankplus, Ví điện tử Momo…

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện 4 thanh toán qua các bưu cục tại 7 xã huyện Hòa Vang để phục vụ trên 35 nghìn khách hàng nông thôn, tạo thuận lợi cho khách hàng có thêm lựa chọn trong việc thanh toán tiền điện hằng tháng phù hợp với điều kiện của mình.

Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã mở rộng hợp tác với hầu hết các công ty điện lực trên toàn quốc để triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện tại tất cả các kênh giao dịch của Vietcombank.

Nhiều tiện lợi

Công ty CP Truyền hình Cáp Sông Thu (Arico) từ đầu năm 2014 đã chủ động liên hệ, đàm phán, hợp tác với Vietcombank, Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (Vietin Bank) và Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (VRB) trong việc thanh toán hóa đơn tiền truyền hình cáp.

Tổng Giám đốc Arico Văn Công Quang cho biết, các ngân hàng sẽ đại diện cho Arico hằng tháng thu tiền các tổ chức, cá nhân (có mở tài khoản tại một trong các ngân hàng trên) sử dụng dịch vụ truyền hình Cáp Sông Thu và đồng ý đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán cước truyền hình cáp qua ngân hàng. Nhờ đó, khách hàng hằng tháng sẽ không phải đi nộp tiền cước phí mà sẽ được tự động khấu trừ phí trên tài khoản đã đăng ký dịch vụ.

Đối với dịch vụ thu tiền qua ngân hàng, cũng như khách hàng của PC Đà Nẵng, thuê bao Arico chủ động thanh toán tiền dịch vụ, giảm được thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đóng phí đúng hạn, dịch vụ được cung cấp liên tục không bị gián đoạn vì nộp trễ hạn hoặc chưa nộp phí theo quy định.

Bà Huỳnh Thị Anh Tâm, Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm), chia sẻ: “Chúng tôi rất hưởng ứng phương thức thanh toán qua ngân hàng của PC Đà Nẵng. Ngồi tại chỗ chúng tôi có thể nhận được qua email giấy báo thanh toán tiền điện, ngay lập tức chúng tôi có thể chuyển tiền điện, có thể dễ dàng in hóa đơn ra và kê khai thuế một cách nhanh chóng, tiện lợi, không mất thời gian đi lại như lúc trước, nếu có mất hóa đơn thì có thể in ra từ email”.

Việc hợp tác thanh toán tiền điện qua ngân hàng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, ngành điện tiết kiệm chi phí in ấn hóa đơn, chi phí trả lương cho nhân viên thu ngân. Việc thu tiền điện, nhờ đó, cũng đạt năng suất, hiệu quả hơn, góp phần không nhỏ làm giảm bớt gánh nặng trong công tác thu nợ, thu nợ nhanh, an toàn góp phần tăng chỉ tiêu thu nợ. Trong năm 2015, PC Đà Nẵng tăng hơn 10.000 khách hàng nhưng số lượng nhân viên thu ngân lại giảm được 5%.

Khuyến khích đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng

Với khách hàng Arico, đa số không muốn thanh toán phí dịch vụ qua ngân hàng phần vì tâm lý của nhiều người vẫn muốn thanh toán trực tiếp cho nhân viên của công ty để qua đó có thể đề đạt các ý kiến về chất lượng dịch vụ, báo các sự cố dịch vụ cho nhân viên, phần vì e ngại phải trả thêm phí phát sinh, mặc dù thực tế không hề có phí phát sinh khi thanh toán qua ngân hàng.

Chính vì các lý do trên, dù đã triển khai được gần 2 năm, nhưng tỷ lệ khách hàng tham gia thanh toán phí dịch vụ truyền hình cáp của Arico qua ngân hàng vẫn chưa tăng cao (hiện chỉ chiếm khoảng 1%).

Để nâng cao việc thanh toán phí dịch vụ qua ngân hàng, theo ông Quang, nhất thiết phải có sự phối hợp đồng bộ từ phía ngân hàng: hỗ trợ người dân đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng, hạn chế sử dụng tiền mặt, khuyến khích đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng, qua mạng Internet mà không thu phí phát sinh khi sử dụng dịch vụ qua ngân hàng.

Về phía mình, Arico liên tục đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng và hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, phân tích các ưu điểm, lợi ích từ việc thanh toán qua ngân hàng cho khách hàng, phá bỏ tâm lý e ngại khi sử dụng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng của người dân, tăng cường quảng bá dịch vụ thanh toán qua ngân hàng trên một số kênh truyền hình địa phương để người dân được biết và hiểu thêm khi tiếp cận dịch vụ thanh toán này.

Với PC Đà Nẵng, tỷ lệ khách hàng nộp tiền điện qua các tổ chức thu hộ tính đến 31-12-2015 là 30,8%, tổng doanh thu qua các hình thức thu hộ đạt 72%.

Trong thời gian đến, theo ông Thuận, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các hình thức trên đồng thời dự kiến hợp tác với một số tổ chức thu hộ khác để triển khai công tác thu hộ rộng rãi đa dạng hơn, tiếp cận sát hơn với nhu cầu thực tế của khách hàng. Dự kiến đến hết năm 2017 việc thanh toán tiền điện của PC Đà Nẵng sẽ đạt 100% qua các tổ chức thu hộ.

Thanh toán điện tử (hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là một mô hình giao dịch không dùng tiền mặt đã phổ biến trên thế giới. Thông qua thanh toán điện tử người dùng sẽ không sử dụng tiền mặt để thanh toán chi trả các hoạt động giao dịch mua bán của mình mà thay vào đó là sử dụng các loại thẻ tín dụng, các thẻ này đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các ngân hàng. Điều này rất an toàn và tiện dụng, có tính bảo mật cao.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.