.

Các nhà văn đi xe đạp

.

Các liên kết tâm lý giữa viết và đi bộ là một niềm đam mê phổ biến, nhịp điệu của sự đi dạo hay sự đi lại nhiều nơi đối với người cầm bút, bằng cách nào đó, gắn bó chặt chẽ với nhau. Nhưng đối với nhiều tác giả nổi tiếng, thuộc diện “đi bộ thâm căn cố đế” cũng có lúc phải thay đổi phương tiện di chuyển. Cũng như nhiều tác giả khác, nhịp điệu bánh xe, nhất là xe đạp, là một niềm đam mê cá nhân.

Nhà văn Leo Tolstoy với xe đạp Nga - Russia (1890).
Nhà văn Leo Tolstoy với xe đạp Nga - Russia (1890).

Vào cuối thế kỷ thứ 19, John Galsworthy (1867-1933) - nhà văn Anh, đoạt giải Nobel Văn học năm 1932 phát biểu: “Xe đạp mang lại sự tự do chưa từng có”. Đa số nhà văn đã quên việc đi bộ, trở thành những người chuyên di chuyển bằng xe đạp. Người nêu “nên đi xe đạp” nhiều nhất là vợ chồng nhà văn, nhà thơ người Anh Thomas Hardy (1840-1928). Emma, vợ của ông tập đi xe đạp ở tuổi 55. Bà diện một bộ trang phục màu xanh nhung, màu kết hợp chiếc xe đạp của mình (cũng màu xanh lá cây và đặt tên trìu mến là “châu chấu”). Bà đã thuyết phục các nhà tiểu thuyết nổi tiếng cùng thời nên thử “đi xe đạp”. Kết quả, một số nhà văn cho là việc “đi xe đạp” hơi khó đi, nhất là đường dài, đường gập ghềnh nhưng hình như việc đó, theo Thomas cũng cần phải đeo đuổi như theo đuổi “một cách gian khổ” đối với văn học.

Thomas Hardy đầu những năm 1920 theo đuổi xe đạp “một cách gian khó”.
Thomas Hardy đầu những năm 1920 theo đuổi xe đạp “một cách gian khó”.

Arthur Conan Doyle (1859-1930) - nhà văn chuyên viết đề tài trinh thám, người Scotland và vợ cưỡi một chiếc xe đôi; Henry James (1843-1916), nhà văn Anh gốc Mỹ được coi là một trong những nhân vật chủ chốt của chủ nghĩa hiện thực văn học thế kỷ 19, mặc dù có thân hình  mập mạp và hơi lớn tuổi, có thể luýnh quýnh với chiếc pê-đan xe đạp, mũ lưỡi trai và quần short, đạp quanh phố Rye, khoảng 20 dặm chỉ với thời gian từ lúc uống trà đến giờ ăn trưa.

Nhà văn Arthur Conan Doyle cùng với vợ Louisa - “Người cộng sự sáng tạo”.
Nhà văn Arthur Conan Doyle cùng với vợ Louisa - “Người cộng sự sáng tạo”.

Ở Anh, có thời điểm, tự thân chiếc xe đạp đã trở thành một cái gì đó của biểu tượng xã hội chủ nghĩa. Nhà văn William Morris đã đi xe đạp đến nhiều nơi, nhất là ở Câu lạc bộ xe đạp Clarion để phát tờ rơi nhằm phổ biến các ý tưởng xã hội chủ nghĩa trên toàn quốc. Clarion Cycling Club - Câu lạc bộ Xe đạp đầu tiên được thành lập vào tháng 2 năm 1894 tại Birmingham (Anh) hoạt động như một câu lạc bộ ủng hộ chủ nghĩa xã hội. Về sau, nơi đây có tờ báo tên Xã hội Chủ nghĩa Clarion.

William Morris (1887) - nhà văn, hoạt động tuyên truyền chủ nghĩa xã hội đầu tiên ở Anh.
William Morris (1887) - nhà văn, hoạt động tuyên truyền chủ nghĩa xã hội đầu tiên ở Anh.

William Morris (1834-1896) là một nhà thiết kế, nhà thơ, nhà văn, dịch giả, và nhà hoạt động xã hội chủ nghĩa. Kết hợp với nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ ông đóng góp lớn cho sự hồi sinh của nghệ thuật dệt truyền thống của Anh và phương pháp sản xuất. Đóng góp văn học của ông đã giúp thành lập các thể loại giả tưởng hiện đại, trong khi ông đã giữ một vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền các phong trào xã hội chủ nghĩa đầu tiên ở Anh.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.