.

Hành trình rẻ mà vui

.

Vài năm trở lại đây, phượt hay du lịch giá rẻ giúp người dân dễ dàng đặt chân đến nhiều vùng đất với chi phí tiết kiệm và được tự do trải nghiệm những điều mới mẻ.

Dáng vẻ bình yên ở Đà Nẵng luôn là điều thu hút du khách phương xa.
Dáng vẻ bình yên ở Đà Nẵng luôn là điều thu hút du khách phương xa.

Đi du lịch như đi chợ

Chưa bao giờ chuyện đi du lịch lại dễ dàng như lúc này. Chỉ cần trong túi có vài ba triệu đồng, bạn đã có thể đặt vé máy bay, khách sạn, tham khảo các điểm đến, sau đó xách ba lô lên và đi. Việc chọn phương tiện di chuyển, săn phòng nghỉ giá rẻ, tìm hiểu dịch vụ cho thuê xe, thưởng thức ẩm thực địa phương một cách hợp lý sẽ giúp người đi du lịch có một chuyến đi an toàn và tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ trên mạng cá nhân hành trình trải nghiệm thú vị khi chị đặt chân đến Đà Nẵng, Hội An trong thời gian 2 ngày 1 đêm với chi phí khoảng 2 triệu đồng. Theo đó, nhóm chị đi máy bay giá rẻ chuyến bay sớm từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng khoảng 8 giờ sáng, kịp thưởng thức món bún chả cá đường Nguyễn Chí Thanh. Sau đó, thời gian chuyến đi được chị cùng mọi người trong nhóm tận dụng để thực hiện bao điều mình thích: thả bộ dọc đường Bạch Đằng ngắm sông Hàn, chụp ảnh những cây cầu; lên chùa Linh Ứng; thưởng thức hải sản ven biển;  đến Công viên Châu Á nghỉ ngơi, chơi các trò mạo hiểm; qua Ngũ Hành Sơn tham quan rồi thẳng tiến Hội An thuê khách sạn và khám phá thành phố cổ, chờ ngày mới lên thuyền ra Cù lao Chàm. Buổi chiều ngày hôm sau, tất cả về lại Đà Nẵng để chuẩn bị cho chuyến bay về Hà Nội. Chị Tâm nhắn nhủ: “Nếu đi Đà Nẵng trong thời gian ngắn, bạn làm theo hướng dẫn của mình bảo đảm tiết kiệm và thưởng thức được nhiều nhất. Mặt khác, để thoải mái vui chơi trong lịch trình 2 ngày như vậy, điều bạn cần lưu ý là nên mang theo càng ít hành lý càng tốt để việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn”.

Thông tin từ Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện biển Đà Nẵng có 15 tổ kinh doanh dịch vụ với hơn 100 hộ buôn bán. Từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, mỗi ngày, biển Đà Nẵng có thể đón từ 50.000 đến 60.000 lượt khách đến tắm biển và tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí. Con số này có xu hướng ngày càng tăng do sức hấp dẫn từ du lịch Đà Nẵng mang lại.

Từ 4 năm nay, hè nào gia đình chị Hồ Thị Thương (Quảng Ninh) cũng đưa con vào Đà Nẵng du lịch. Việc lựa chọn khách sạn, địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí hay mua sắm đặc sản làm quà ngày càng dễ dàng vì kinh nghiệm những chuyến đi trước mang lại. Trần Anh Thắng, cậu con trai 8 tuổi của chị rất thích thú với trò chơi thả diều trên bãi biển và nô đùa trong làn nước trong xanh. Trong khi đó, anh Tuấn chồng chị lại tỏ ra thích thú với trò chơi dù lượn, lướt mô-tô nước… Chị Thương cho biết: “Tôi không nghĩ phải có thật nhiều tiền mới đi du lịch được. Như gia đình tôi mỗi năm tiết kiệm khoảng 15 triệu đồng cho việc này và Đà Nẵng luôn là điểm đến quen thuộc. Ở đây, tôi không chọn đặt tour qua công ty mà tự liên hệ khách sạn rồi cùng nhau lên lịch trình khám phá tự do. Điều làm chúng tôi luôn yên tâm là an ninh ở đây rất tốt, con người thân thiện, ít xảy ra tình trạng chặt chém và biển sạch hơn nhiều nơi khác”.

Trong khi một số khách Việt Nam thường “vô tư” xả rác tại điểm đến thì nhiều du khách quốc tế tham gia bảo vệ môi trường tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh T.Y
Trong khi một số khách Việt Nam thường “vô tư” xả rác tại điểm đến thì nhiều du khách quốc tế tham gia bảo vệ môi trường tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh T.Y

Tránh rủi ro khi du lịch giá rẻ

Hiện nay, chuyện tìm hiểu, tham khảo các điểm đến cũng khá dễ dàng vì hầu hết các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng đều có chương trình bán hàng qua mạng cộng chương trình khuyến mãi rơi vào từng thời điểm cụ thể trong năm. Đơn cử, Công ty Du lịch Hoàng Anh Việt (Havi Travel) ở địa chỉ 112 Huỳnh Ngọc Huệ, TP. Đà Nẵng đang tung ra chương trình chào bán tour đi – về trong ngày các điểm du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam với giá cạnh tranh như Đà Nẵng – Bà Nà giá trọn gói 870.000 đồng/khách; Tour vòng quanh Đà Nẵng, giá 299.000 đồng/khách; Tour Đà Nẵng – Cù Lao Chàm, giá 450.000 đồng/khách; Tour Đà Nẵng – Ngũ  Hành Sơn – Hội An giá 299.000 đồng/khách; Đà Nẵng – Rừng dừa Bảy Mẫu – Hội An giá 395.000 đồng/khách…

Ông Phạm Đình Hoàng, Giám đốc Havi Travel cam kết  bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhất, đồng thời khuyến cáo du khách khi chọn mua các tour giá rẻ cần có sự cân nhắc, so sánh giá vài ba công ty trước khi quyết định. Nếu mức chênh lệch tour giữa các công ty quá lớn, du khách cần tìm hiểu kỹ về chương trình, điểm tham quan, dịch vụ nhà hàng, khách sạn và những điều khoản kèm theo để tránh gặp rủi ro. Với những công ty đưa ra thông tin, lịch trình cụ thể cùng những cam kết rõ ràng thì du khách không nên lo sợ về giá lẫn chất lượng phục vụ.

Tất nhiên, không phải cứ thận trọng là mọi chuyện đều suôn sẻ. Cách đây không lâu, vụ việc hàng trăm du khách Việt Nam bị giữ tại Thái Lan hay lịch trình du lịch bị cắt xén, thay đổi dịch vụ đều xuất phát từ việc mua tour giá rẻ. Ông Đặng Hòa, chủ tàu du lịch Hàn Giang từng phản ánh tình trạng bán vé phá giá của một số tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn. Theo đó, thay vì mỗi lần xuất bến, các tàu có mức giá vé chung 100.000 đồng/người nhưng vì tình trạng ế ẩm hoặc cạnh tranh không lành mạnh mà không ít tàu hạ giá vé xuống thấp hơn, thậm chí chỉ 50.000 đồng/người. Với mức giá này, để bảo đảm việc “sinh lời” hoặc khấu trừ chi phí, các tàu buộc phải cắt giảm lịch trình, phục vụ sơ sài hơn theo đúng kiểu “tiền nào của nấy”. Điều này cũng phản ánh thực tế, không phải cái gì rẻ cũng tốt. Do đó, ông Hòa khuyến cáo du khách nên cân nhắc thận trọng trước khi lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Có thể nói, hiện nay, cung cấp giá tour rẻ đang là xu hướng kinh doanh của nhiều  công ty nhằm kích thích nhu cầu du lịch cũng như thu hút du khách tham gia vào dịch vụ lữ hành. Bên cạnh những công ty uy tín vẫn tồn tại không ít dịch vụ kém, chất lượng tồi, đánh mất hình ảnh thân thiện, an bình ở Đà Nẵng. Cùng với đó, nhiều du khách đi theo diện tự túc khi mang theo đồ ăn, thức uống đã không có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường ở điểm đến. Anh Bùi Văn Tuấn, công tác tại Trung tâm Bảo tồn Nước Việt Xanh (Green Việt) phản ánh tình trạng quản lý lỏng lẻo và ý thức kém của du khách khi đến tham quan bán đảo Sơn Trà sẽ biến nơi này thành nơi chứa các loại rác thải như hộp xốp, bao ni-lông,  các loại lon, vỏ chai bia, nước giải khát cùng thức ăn dư thừa. Đây cũng là nỗi day dứt của những người gắn bó với núi rừng Sơn Trà như anh.

Để hành trình trải nghiệm luôn mang lại dấu ấn tốt đẹp và sự hài lòng – cho cả du khách và người cung cấp dịch vụ - thì có lẽ mỗi người nên tự có trách nhiệm trong chuyến đi của mình, dù đó là đi theo tour giá rẻ hay du lịch tự túc.  

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.