.
WILLIE NELSON

Không hổ danh huyền thoại nhạc đồng quê

.

Dù đã ở tuổi 83, Willie Nelson (ảnh) vẫn không hổ danh là huyền thoại nhạc đồng quê khi ông vừa thực hiện một chuyến dã ngoại âm nhạc chào mừng kỷ niệm Quốc khánh Mỹ.

Chuyến dã ngoại âm nhạc được tổ chức hằng năm này bắt nguồn từ liên hoan âm nhạc Woodstock và trở thành thương hiệu của ông. Chuyến đầu tiên diễn ra vào năm 1973, là sự kết hợp với tình yêu “hippy” của liên hoan âm nhạc Woodstock. Trong đó có những điệu nhảy sinh động ở nông thôn với sự cổ vũ của hơn 40.000 người tại Dripping Springs, ngoại ô bang Austin. Kể từ đó đến nay, hằng năm Willie Nelson vẫn thường xuyên tổ chức vào ngày 4-7 để kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Mỹ tại trường đua ở Austin và sau đó kéo dài thêm vài ngày để phục vụ khán giả hâm mộ. Hiện trường đua ở Austin là chặng dừng duy nhất ở Mỹ trong cuộc đua Công thức 1 (Formular One) toàn cầu. 

Chuyến dã ngoại âm nhạc của Willie đã thu hút khoảng 10.000 người tham gia. Đặc biệt có hơn 20 nghệ sĩ và ban nhạc tham gia biểu diễn, trong đó có một số nghệ sĩ từng tham gia từ chuyến picnic âm nhạc đầu tiên. Bên cạnh một số ngôi sao mới như Margo Price và Shakey Graves còn có một số nghệ sĩ tên tuổi tham gia như Ray Wylie Hubbard, Johnny Bush và Billy Joe Shaver. Tuy nhận được nhiều lời khen nhưng sự kiện này cũng nhận không ít lời phàn nàn của người dân bởi gây ra một số phiền toái như làm ảnh hưởng an ninh trật tự công cộng, gây tắc nghẽn giao thông.

Danh ca Willie Nelson tên thật là Willie Hugh Nelson, sinh ngày 29-4-1933 tại Abbos, Texas, Hoa Kỳ. Ông bắt đầu sự nghiệp ca hát vào cuối những năm 1950. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, Willie Nelson đã thể hiện trên 2.500 ca khúc đồng quê và cho phát hành hơn 300 album khác nhau. Trước khi bắt đầu solo, ông từng là thành viên trong ban nhạc đồng quê huyền thoại Highway Men với sự góp mặt của những gương mặt gạo cội khác như Johnny Cash, Waylon Jenning và Kristofferson. Nhóm nhạc gây được tiếng vang trên khắp nước Mỹ nhờ bản thu đầu tay với một ca khúc cùng tên của nhóm nhạc. Ông cũng là một trong những ca sĩ có sự nghiệp tương đối dài hơi với hơn 6 thập kỷ và nhận được vô số giải thưởng, trong đó phải kể đến giải “Ca khúc hay nhất năm 2015 Gershwin” do Thư viện Quốc hội Mỹ trao tặng.

Ngoài ca hát, Willie Nelson còn nổi danh trên đấu trường võ thuật. Ông đã được công nhận hàng đai đen ngũ đẳng của phái Gong Kwon Yu Sul ở tuổi 81. Đây là một phái võ mới của người Hàn Quốc được sáng lập bởi võ sư Kang Jun vào năm 1996. Willie cho biết ông đã luyện tập Tae Kwon Do và Gong Kwon Yu Sul được hơn 20 năm nay, thậm chí luyện tập ngay cả khi đang trên đường đi lưu diễn cùng với gia đình âm nhạc.

Huấn luyện viên của Willie là đại võ sư người Hàn Quốc Sam Um, cũng đồng thời là cố vấn võ thuật cho Willie khi ông tham gia vào tất cả những cảnh quay nguy hiểm trong bộ phim “Chiến đấu với cơn giận dữ” vào năm 2007. Theo người đại diện của Willie, ông hầu như chẳng gặp chút khó khăn nào với võ thuật, bởi trước đó ông đã theo học môn đánh đấm ở Nashville từ những năm 60. Trong quá khứ, Willie từng là vận động viên của trường và luôn cố gắng tham gia các giải chạy marathon gây quỹ từ thiện.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.