Đà Nẵng cuối tuần

Neymar gieo ước mơ cho trẻ nhỏ

16:28, 12/08/2016 (GMT+7)

Olympic 2016 khai mạc vào ngày 5-8 tại Rio de Janiero. Bóng đá chỉ là 1 trong số 28 môn tranh tài trong ngày hội thể thao thế giới diễn ra tại Brazil nhưng chủ nhà khát khao nhất là tấm HCV môn bóng đá. Đơn giản thôi: Brazil đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch World Cup nhưng chưa một lần đăng quang ở đấu trường Olympic giành cho lứa tuổi U23+3. Người hâm mộ Brazil đang chút thất vọng khi mà đội trưởng Neymar và các đàn em chưa thể thắng trận nào sau 2 trận hòa Nam Phi và Iraq. Họ bắt đầu nhớ lại những khoảnh khắc buồn của bóng đá Brazil như trận thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014 trên sân nhà hay Carlos Dunga phải ra đi sau Copa America 2016…

Các em đang thi đấu tại Học viện Neymar.
Các em đang thi đấu tại Học viện Neymar.

Cùng với ngày khai mạc Olympic Rio 2016 cũng có ngày hội thể thao mùa hè khác diễn ra tại thành phố biển Praia Grande. Đó là ngày hội dành cho trẻ em với các môn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội và võ judo. Ngày hội đó diễn ra tại Học viện Neymar. Nếu như những người lớn đang thất vọng với Neymar ở Olympic Rio trên sân nhà thì tại học viện của tiền vệ 24 tuổi này, các bé trai và gái đang cảm nhận được tương lai tươi sáng ở đây.

Neymar từng đá banh trên đường phố không hề có vỉa hè lúc thiếu niên. Quê hương của Neymar tràn đầy ma túy, mại dâm nhưng lại thiếu trường học tốt và việc làm. Khi đã là siêu sao thế giới, thu nhập khủng từ Barcelona và các nhà tài trợ thì Neymar bắt đầu nghĩ về quê hương. Neymar bỏ ra hơn 6 triệu USD của riêng mình và vận động tài trợ để xây dựng học viện và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2014 với nhiều lớp học, sân cỏ... Trước và sau giờ học mỗi ngày, có khoảng 2.400 trẻ em nam và nữ từ 7 - 14 tuổi tới đây đọc sách, viết lách, thực hành trên máy tính, học tiếng Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Những đứa trẻ lớn hơn có thể tới vào ban đêm. Các bậc phụ huynh cũng được mời tới tham dự lớp đào tạo nghề. Một nha sĩ và vài bác sĩ thường xuyên làm việc để giúp đỡ mọi người.

Altamiro Bezerra - Giám đốc tài chính tại đây - cho biết: Đây không phải trường dạy bóng đá mà gia đình Neymar muốn thay đổi điều kiện cho trẻ con tại quê hương mình với những nét cơ bản nhất như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và gieo niềm hy vọng. Đây chỉ là dịp để vui chơi chứ không phải là nơi cọ xát cho VĐV. Trẻ em chẳng hề quan tâm tới Olympic Rio mà hào hứng nói về giải thể thao tại học viện Neymar. Cậu bé 9 tuổi Guilherme Sousa Gomes nói: “Nơi đây an toàn chứ không phải lo sợ như ở ngoài kia có quá nhiều trộm cướp”. Cô bé 10 tuổi Giovanna Moreira Andrade cho biết em rất vui không chỉ được bơi lội thỏa thích mà mẹ em đã được học lớp trang điểm tại đây. Bà sau đó tìm được việc làm giúp cho gia đình thoát khỏi khó khăn.

TỊNH BẢO

.