Đà Nẵng cuối tuần

Chỉ mỗi khán đài hấp dẫn

09:24, 01/10/2016 (GMT+7)

Trong các danh hiệu của V-League 2016 vừa được công bố, ngoài tên tuổi các đội xếp nhất - nhì - ba, người ta đọc thấy ba hạng mục thuộc dạng đặc biệt: Ban tổ chức trận đấu tốt nhất, Câu lạc bộ có mặt sân tốt nhất và Hội cổ động viên hoạt động tốt nhất. Ba hạng mục này chỉ tác động gián tiếp đến chất lượng tranh tài của cầu thủ, không thể phản ánh trọn vẹn và chính xác diện mạo của một giải đấu và xa hơn, trình độ, đẳng cấp của một nền bóng đá. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam còn nhiều lỗ hổng về khâu tổ chức, từng để xảy ra nhiều rối rắm xuất phát từ khán đài, việc tôn vinh các đơn vị làm tốt các hạng mục này không nằm ngoài mục đích trợ giúp ban tổ chức làm tròn phận sự cho một mùa bóng suôn sẻ, ít có tai ương.

Cổ động viên Hải Phòng luôn cuồng nhiệt.  Ảnh: zing.vn
Cổ động viên Hải Phòng luôn cuồng nhiệt. Ảnh: zing.vn

Năm nay, Hội cổ động viên đội bóng Thanh Hóa lần đầu được tôn vinh là đơn vị hoạt động tốt nhất với lời khen về tinh thần thượng võ và tuân thủ các quy định của ban tổ chức giải. Các khán đài có cổ động viên đội bóng này thường mang lại chất nồng nhiệt, hết mình. Đây chính là lực lượng cổ động viên không quản xa xôi mưa nắng để sẵn sàng sát cánh bên cầu thủ nhà trong những sân đấu xa quê cả ngàn cây số. Lắm lúc theo chân đội Thanh Hóa đến tranh tài ở tận Bình Dương, Long An, bằng sự cổ vũ nhiệt thành, sôi động, họ khiến các khán đài của đối phương thành… chỗ dựa của chính đội nhà. Vào lúc các sân bóng ngày càng thưa thớt người xem, chính cảnh vui nhộn hào hứng trên khán đài đã góp phần đáng kể xua tan vẻ tẻ nhạt dưới sân trong một giải đấu không để lại ấn tượng đáng kể về kỹ thuật, chiến thuật, lối chơi.

Thật khó tìm cho được các dấu ấn lạc quan từ phía đội ngũ cầu thủ và các đội bóng vừa trải qua mấy tháng V-League ròng rã. Tiến bộ ư? Thử tìm một nét mới khích lệ trong đường nét của nhà vô địch vừa lên ngôi? Đâu là đúc kết mang tính triển vọng trong phong cách, tiềm năng, lối chơi của các đội và mùa giải đã cung cấp tín hiệu đổi thay nào làm hành trang bổ sung cho nền bóng đá nước nhà? Nhiều câu hỏi được nêu lên sau mùa giải và buồn thay, tất cả như rơi vào khoảng lặng mịt mờ.

Niềm tin vào năng lực, đức độ của các nhà quản lý, tổ chức giải đấu nói riêng, cả nền bóng đá nói chung ngày càng mai một, biểu hiện mới nhất là phản ứng của khán giả Hải Phòng. Một ngày hội riêng sẽ được người yêu bóng đá ở thành phố này đứng ra tổ chức nhằm tôn vinh đội bóng của địa phương, vốn xếp thứ hai giải đấu vừa kết thúc. Theo họ, chính Hải Phòng mới xứng đáng vô địch V-League 2016 vì sự thi đấu sòng phẳng, không phe nhóm liên kết, không “cùng mẹ khác cha”! Ngoài tình yêu và lòng tự hào, họ có lý do để thăng chức đội bóng của mình khi viện dẫn nỗi bất lực của Ban tổ chức V-League để tồn tại quá lâu các điểm phi lý trong điều lệ một giải đấu vốn đòi hỏi cao về tính minh bạch, sòng phẳng. Chiếc cúp khá sang trọng mang dòng chữ “Nhà vô địch trong lòng người hâm mộ” được người Hải Phòng dành trao cho đội bóng của mình dường như là cách biểu tỏ tế nhị của họ về lòng tin đã vơi đi rất nhiều với các nhà quản lý bóng đá.

Khán đài, với sự cổ vũ nhiệt thành, luôn là điều cần thiết. Nó là bằng chứng sinh động về tình yêu bóng đá của cộng đồng. Nhưng một mùa giải chỉ tạo được ấn tượng từ lòng bao dung chịu đựng của người xem trong khi chất lượng tranh tài nhạt nhẽo thì đó là dấu hiệu đáng báo động của một nền bóng đá!

ĐÌNH XÊ

.