.

Nghệ sĩ opera 11 tuổi

.

Alma Deutscher Elizabeth (sinh năm 2005 tại Oxford), là một nghệ sĩ dương cầm, vĩ cầm, một thần đồng người Anh về soạn nhạc. Lúc sáu tuổi, cô sáng tác sonata piano. Bảy tuổi, cô đã hoàn thành tác phẩm nhạc kịch đầu tiên “The Sweeper of Dreams”. Chín tuổi, Alma đã viết một bản concerto cho vĩ cầm và dàn nhạc, cho ra mắt trong một buổi biểu diễn năm 2015.

Alma đàn vĩ cầm trong buổi diễn tập ở Vienna, Áo (17-11-2016).
Alma đàn vĩ cầm trong buổi diễn tập ở Vienna, Áo (17-11-2016).

Ở tuổi lên mười, Alma hoàn thành vở opera dài tập, thực hiện theo câu chuyện thần tiên “Cinderella” - “Cô bé Lọ Lem”. Vở nhạc kịch này sẽ ra mắt tại Áo vào tháng 12 năm 2016 dưới sự bảo trợ của nhạc trưởng Zubin Mehta, lúc Alma tròn 11 tuổi.

Thời gian gần đây, khi tập luyện vở “Cô bé Lọ Lem”, Alma đã đàn và hát dẫn chuyện với giọng nữ cao, rõ ràng, trong sáng của một đứa trẻ. Cô chuyển mạch từ cây đàn piano sang violin và vòng trở lại khi cô đệm nhạc với các nghệ sĩ độc tấu. Tất cả đều có vẻ thư thái, nhịp nhàng bên cạnh những diễn viên nam nữ nhỏ tuổi, trong quần len và váy hoa màu đỏ uyển chuyển minh họa theo điệu nhạc.

Năng lực tiềm tàng không ngừng phủ tràn sân khấu, Alma thậm chí không chút ngồi yên, cử chỉ và dáng điệu bộ luôn bồn chồn khi cô “diễn tả” về “Cô bé Lọ Lem”. Alma  nói “hết sức phấn khích” trước viễn cảnh của buổi công diễn opera đầu tiên vào ngày 29 tháng 12 tới đây, tại nhà hát Baumgarten, tòa nhà tráng lệ của Vienna, thủ đô nước Áo. “Tôi không thể chờ đợi cho đến khi tất cả mọi thứ ăn khớp với nhau. Tôi luôn hình dung tất cả sẽ như thế nào trên sân khấu”, cô nói.

Nhóm nghệ sĩ nổi tiếng thế giới hiện đang bảo trợ vở nhạc kịch “Cô bé Lọ Lem” như Zubin Mehta, nhạc trưởng Ấn Độ chuyên dàn dựng âm nhạc cổ điển phương Tây, một trong số người dàn dựng chương trình biểu diễn opera cự phách đương thời, tỏ ra thán phục bởi tài năng của Alma. Simon Rattle, nhạc trưởng nổi tiếng người Anh nói rằng, tài năng của Alma “hoàn toàn làm tôi kinh ngạc” và bà Daniel Barenboim, người Tây Ban Nha - nghệ sĩ violon, nhạc trưởng cũng đã bày tỏ ý kiến tương tự như thế về Alma. Anne-Sophie Mutter, bậc thầy violon, người Đức đã mô tả phong cách biểu diễn và tài năng sáng tác của Alma là “hoàn toàn phi thường”.

Khi không sống với âm nhạc, Alma hằng ngày chỉ biết chà rát đầu gối của mình khi leo trèo lên các thân cây hoặc gặp gỡ bạn bè trên sân chơi, bơi lội dưới sông hồ hay nhiều hoạt động thích thú của trẻ con vui đùa ở tuổi 11. Nhưng khi tập trung vào niềm đam mê thì đối với Alma, tất cả vì nhiệm vụ.

Alma giao lưu với nghệ sĩ vĩ cầm người Đức, Alexander Steinberger.
Alma giao lưu với nghệ sĩ vĩ cầm người Đức, Alexander Steinberger.

Cha cô, Guy Deutscher, nhớ lại rằng, vào một ngày, trở về nhà sau một chương trình nhạc dành cho những đứa trẻ mới biết đi, lúc đó Alma đã hát với âm điệu cao thấp rất hoàn hảo. Ông nói “Alma ca hát gần như trước khi cháu bắt đầu biết nói”. Có khi đưa Alma đến siêu thị nhưng cốt chỉ thăm dò về ý chí cô ấy, ông nói “Alma, bình thường, một cô gái vô cùng hiền hậu” nhưng sẽ kêu ầm lên nếu cha mẹ cô muốn cô ra khỏi xe trong khi cô vẫn đang chơi những bản nhạc cô yêu thích. Rồi ông thích thú lúc thức dậy vào buổi sáng, con gái của ông đến bên và nói: “Con đang có những giai điệu tuyệt vời nhất, hãy đến và lắng nghe”... Đó là một cảm giác tuyệt vời. Alma “đã rơi vào tình yêu” với âm nhạc vào tuổi lên hai. Đó là một bài hát ru dành cho trẻ em của Richard Strauss.

Alma vẫn thường hỏi cha mẹ “làm thế nào nhạc có thể đẹp như vậy?”. Sau đó, Alma kể lại: “Tôi bắt đầu có ý tưởng của riêng tôi. Tôi chỉ muốn ngồi xuống bên cây đàn dương cầm. Tôi không viết những ý tưởng của tôi, tôi giữ chúng trong đầu và tôi đã “đẩy” vào nhạc. Lúc đó, tôi lên bốn tuổi”. “Nếu tôi cố gắng ngồi xuống và nghĩ “bây giờ tôi phải có được nguồn cảm hứng, sau đó tôi mới biết rằng cảm hứng không đến với tôi”, cô giải thích. “Nhưng khi tôi không nghĩ gì về nó cả, khi tôi chỉ cần thư giãn, nhảy “lò cò” trong vườn hay chỉ việc vào phòng để ngủ, hoặc khi tôi thực sự “sống” hoàn toàn trong một giấc mơ, lúc ấy, nhạc sẽ tự động tìm đến dù không ai mời” Alma nói. Bên cạnh đó, Alma thường mô tả sự nuôi dưỡng của cha mẹ đối với cô như là “lời mời gọi đầy cảm hứng”, luôn khuyến khích cô với những phần thưởng rất lớn.

Với hình ảnh tươi sáng trong một buổi diễn tập opera, Alma cười tự nhiên: “Tôi nghĩ rằng đối với tôi, thú vị hơn cứ là Alma” thay vì Mozart - người đã viết bản giao hưởng đầu tiên của mình ở tuổi lên 8; và “điều ấy thực sự bình thường bởi vì tôi không biết bất cứ thứ gì khác”.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Time Magazine)

;
.
.
.
.
.