Chàng sinh viên mê sáng chế

.

Nguyễn Duy Hùng, sinh viên (SV) năm cuối chuyên ngành kỹ thuật điện-điện tử, Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng vừa vượt qua 4 vòng phỏng vấn khắt khe, trúng tuyển vào làm việc tại Viện Hàng không vũ trụ - Viettel tại Hà Nội…

Góc học tập của kỹ sư điện-điện tử tương lai Nguyễn Duy Hùng. Ảnh: T.L
Góc học tập của kỹ sư điện-điện tử tương lai Nguyễn Duy Hùng. Ảnh: T.L

Gương mặt Nguyễn Duy Hùng không còn xa lạ với nhiều sinh viên Trường ĐH Bách khoa khi Hùng có nhiều đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao, thuyết phục tại các cuộc thi liên quan đến khoa học kỹ thuật.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo thuộc huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), từ nhỏ Hùng đã tò mò làm quen với điện tử. “Hồi đó cạnh nhà em có điểm thu mua phế liệu nên cứ có các thiết bị như đài radio, đầu đĩa... hư hỏng em lân la xin lại rồi mở ra xem có những gì.

Ban đầu thì mở ra chơi rồi không lắp lại được, nhưng sau này có những thiết bị chỉ bị hở mạch hay đứt dây chỉ cần nối lại là hoạt động được ngay. Mỗi lần nối thành công một thiết bị nào đó, em sung sướng như được thầy cô cho điểm 10, chạy ngay về nhà mách bố mẹ, bạn bè… Từ những điều nhỏ nhặt như thế, niềm đam mê với những thiết bị điện tử và tò mò khám phá nó hình thành lúc nào chẳng rõ. Càng lớn em càng muốn khám phá nó. Đó cũng là lý do em chọn ngành điện - điện tử để biết được nhiều kiến thức sâu xa hơn”, Hùng kể.

Đỗ vào Trường ĐH Bách khoa, Hùng tiếp tục khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của mình bằng thành tích học tập 5 năm đều đạt giỏi, xuất sắc. Hùng từng được trao học bổng VALETT và học bổng toàn phần Panasonic. Năm học 2016-2017, chàng sinh viên năm cuối này được ĐH Đà Nẵng vinh danh là một trong những sinh viên tiêu biểu.

Hùng chia sẻ: “Chọn ngành là sự lựa chọn theo sở trường bản thân. Nhưng em biết, ở quê, bố mẹ em rất vất vả để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt cho em. Vì vậy, động lực học tập của em lúc nào cũng được nhân đôi, phần vì yêu thích, phần khác để không phụ lòng ba mẹ”.

Từ quê ra phố, Nguyễn Duy Hùng nỗ lực gấp bội để học tập, học từ thầy cô, tham khảo thêm từ các anh chị khóa trước, từ bạn bè… Kế hoạch học tập của Hùng cũng được lên khá rõ ràng, chỉ lý thuyết thôi chưa đủ, nhất là với ngành học liên quan nhiều tới thực hành như điện tử.

Thời gian học của Hùng chỉ chiếm khoảng 40%, thời gian còn lại em sáng chế các sản phẩm khoa học. Và Hùng tâm đắc nhất là sáng chế chiếc máy tích hợp 5 chức năng dành cho người khiếm thị. Đây là sản phẩm giúp người khiếm thị dễ dàng hơn trong việc học tập, giải trí mà không cần nhiều đến sự hỗ trợ của người khác.

Trong vai trò là Phó Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu khoa học EMAKER của Khoa Điện với khoảng 50 SV, Hùng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, góp ý giúp các bạn đam mê khoa học hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình. Hùng bảo, chưa nói tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng nếu các bạn sinh viên kỹ thuật áp dụng được những kiến thức đã học hoặc tự học để tạo ra một thứ gì thực tế, khi chạy hoặc hoạt động đúng ý tưởng bản thân thì cảm giác rất vui sướng. Điều đó cũng làm cho bản thân thêm thích thú ngành học hơn.

Năng động và đầy sáng tạo, Nguyễn Duy Hùng đã chứng minh khả năng của mình, dù chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp đại học bằng việc tìm kiếm được việc làm ngay trong những ngày đi thực tập cuối khóa. Hùng cho biết: “Hiện tại em đã được nhận vào Viện Hàng không vũ trụ - Viettel. Công việc đúng với sở thích và đam mê của bản thân em, đó là sáng chế, chế tạo có sản phẩm công nghệ đặc thù phục vụ cho quân sự. Em sẽ nỗ lực hơn để mang lại những thành quả tốt không chỉ cho riêng mình mà còn góp một phần nhỏ công sức xây dựng quê hương trong thời kỳ hội nhập cách mạng công nghệ”.

Nguyễn Duy Hùng từng đoạt nhiều giải thưởng uy tín như: giải nhất cuộc thi sáng tạo robot tự động hóa 2016; giải thưởng VIFOTEC (Quỹ sáng tạo khoa học - kỹ thuật Việt Nam); giải ba toàn quốc cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ GD&ĐT tổ chức; giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN; giải nhất toàn quốc cuộc thi WEPICS 2017 (dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng) của Đại học Arizona state và tổ chức USAID Hoa Kỳ; giải bạc toàn quốc cuộc thi Nước và Cuộc sống của Bộ TN&MT…

Thiên Lam

;
.
.
.
.
.