Mẹ trên sân bóng, mẹ giữa đời này

.

Căn phòng nhỏ ấm áp không khí mùa đông với cây thông Noel nhấp nháy ánh đèn. Trên mặt sàn gỗ bóng loáng, hai người - một già và một trẻ - đang nô đùa với quả bóng da. Bà mẹ với dáng chắc khỏe trong chiếc váy hồng cố sức đoạt cho được quả bóng trong chân con trai mình - một chàng trai trẻ cao lớn với quần thun dài và áo sơ-mi xanh. Chỉ trong chưa đầy một phút mà đứa con đã có đến ba lần xỏ bóng qua hai chân mẹ, khiến bà lắm lúc mất đà chới với. Tiếng cười vang động cả căn phòng khi chàng trai giả vờ hụt chân mất đà để mẹ mình đoạt được bóng trong nỗi reo vui… Đoạn clip này vừa được cầu thủ Gabriel Jesus (ảnh) đưa lên mạng xã hội đã làm thích thú đông đảo người yêu bóng đá năm châu. Không khó để nhận ra chàng trai trẻ trong hoạt cảnh chính là chân sút người Brazil khoác áo Manchester City. Như thuở nào còn thơ dại ở quê nhà mỗi dịp cuối năm, mẹ con họ lại vui đùa bên nhau hồn nhiên trong giá lạnh đất sương mù.

Tự bao giờ, cuộc đời và sự nghiệp sân cỏ của chàng trai 20 tuổi này luôn gắn bó với vòng tay bảo bọc của mẹ. Vào lúc những đứa trẻ khác ở các khu xóm lao động nghèo của Brazil còn phải tự mình làm lụng vất vả để trang trải chi phí thì Jesus vẫn được người mẹ tảo tần khuyến khích theo đuổi ước mơ sân cỏ. Thay vì phụ mẹ đỡ đần việc nhà, Jesus được đến thẳng sân bóng sau lúc tan học. Dù phải một thân một mình lao tâm lao lực lo cho bầy con do người chồng đã bỏ đi biệt tăm, bà mẹ nghèo này vẫn luôn thấy lòng vui mỗi khi nhìn con trai tung hoành trên sân tập. Biết Jesus khao khát trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như các thần tượng Neymar, Robinho, bà khuyến khích con mình không nản chí trước khó khăn, nghịch cảnh và luôn trở thành chỗ dựa tinh thần mỗi lúc đứa con trai vấp phải trở ngại.

 Không phải mắt nhìn tinh ý của một chuyên gia, chính trái tim người mẹ neo đơn tự bao giờ đã nhận ra phẩm chất của con mình để nuôi dưỡng và dâng hiến cho Brazil nói riêng và sân cỏ thế giới nói chung thêm một tài năng mới! 15 tuổi, Jesus đã khoác áo câu lạc bộ chuyên nghiệp Palmeiras để sau đó không lâu góp mặt trong đội tuyển Olympic quốc gia đoạt huy chương vàng Thế vận hội. Trong màu áo đội tuyển Brazil thi đấu ở vòng loại World Cup, dù không phải là chân sút số một, Jesus cũng góp phần xứng đáng vào thành tích của đội đứng đầu khu vực Nam Mỹ. Chuyển đến thi đấu cho Manchester City gần một năm qua, anh được đánh giá là một trong những nhân tố góp phần tích cực vào chuỗi thăng hoa của câu lạc bộ với 10 bàn thắng trên các mặt trận. Bản hợp đồng vừa được Manchester City gia hạn với giá trị lên đến 100.000 bảng Anh mỗi tuần kéo dài đến năm 2023 cho thấy chàng trai 20 tuổi đang được yêu mến và ngưỡng mộ đến mức nào!

Danh tiếng và tiền bạc đến khá sớm như bù cho những gian nan khổ ải thời niên thiếu. Nhưng vượt lên mọi giá trị, với Jesus, là niềm vui được sống bên mẹ, được làm cho mẹ hài lòng. Dù có mẹ hay vắng mẹ trên khán đài, mỗi khi ghi bàn, chàng trai vẫn không bỏ thói quen chạy về phía góc sân, mắt hướng về xa xăm, hai bàn tay đưa lên ngang mặt với các ngón tay tạo hình ống nghe điện thoại. Như hồi bé thơ, anh muốn báo tin với mẹ để được thấy người vui với mỗi bước trưởng thành của con trai: “Với mẹ, tôi mãi là đứa bé thơ dại ngày xưa vì mẹ là tất cả!”.

Có mẹ trên sân bóng, có mẹ trong căn nhà ấm áp mùa đông và suốt quãng đời còn lại, Jesus tiếp tục đi tìm niềm vui. Và chúng ta lại thấy dáng anh lao về góc sân cùng bàn tay đưa lên ngang mặt kèm theo nụ cười…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.