Một số kỳ quan kiến trúc ở Abu Dhabi

.

Abu Dhabi, toạ lạc bên bờ vịnh Ba Tư, là thủ đô của tiểu vương quốc Abu Dhabi, tiểu vương quốc Ả Rập lớn nhất, thịnh vượng nhất và đông dân nhất trong bảy tiểu vương quốc tạo nên Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Abu Dhabi có nhiều  công trình kiến trúc với thiết kế nổi bật. Tiêu biểu nhất là Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed Grand, Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, Cầu Sheikh Zayed.

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed Grand.
Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed Grand.

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed Grand, lớn nhất trong cả nước, là nơi diễn ra các buổi cầu nguyện vào ngày thứ Sáu. Nhà thờ như một tấm thảm Ba Tư rộng lớn, đèn chùm pha lê và có sức chứa cho 41.000 người cầu nguyện. Nhà thờ Hồi giáo lớn Sheikh Zayed Grand được xây dựng từ năm 1996 đến 2007; do kiến trúc sư Yousef Abdelky, người Syria thiết kế,  tổng diện tích 22.412m2. Thiết kế của thánh đường được dựa trên ý tưởng “một thế giới đoàn kết”.  Các trung tâm nhà thờ của Sheikh Zayed nằm ở các tháp phía tây - quản lý hoạt động hằng ngày và phục vụ như một trung tâm học tập, thông qua các hoạt động văn hóa giáo dục và các chương trình du lịch. Thư viện nằm ở phía đông bắc tháp, phục vụ cộng đồng với sách cổ điển và các ấn phẩm với chủ đề Hồi giáo: khoa học, văn minh, thư pháp, nghệ thuật và tiền xu, bao gồm một số ấn phẩm hiếm hoi có từ 200 năm trở lại đây. Bộ sưu tập bao gồm tài liệu bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức và tiếng Hàn.

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi.
Bảo tàng Louvre Abu Dhabi.

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi - một bảo tàng văn minh và nghệ thuật được thành lập vào ngày 8-11-2017. Đây là một phần của thỏa thuận 30 năm giữa thành phố Dubai và chính phủ Pháp. Bảo tàng nằm trên Khu Văn hóa Saadiyat. Diện tích khoảng 24.000m2, trong đó 8.000m2 dành cho các phòng trưng bày. Đây là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở Ả Rập. Chi phí cuối cùng của việc xây dựng dự kiến khoảng 600 triệu EUR. Ngoài ra, Abu Dhabi đã trả khoảng 525 triệu USD để gắn tên “Louvre” và 747 triệu USD sẽ được thanh toán khoản vay dành riêng hoạt động  nghệ thuật, triển lãm đặc biệt và tư vấn quản lý. Tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày tại bảo tàng, đặc biệt tập trung vào việc kết nối giữa nghệ thuật phương Đông và phương Tây .

Cầu Sheikh Zayed.
Cầu Sheikh Zayed.

Cầu Sheikh Zayed- cây cầu vòm ở Abu Dhabi được đặt theo tên của kiến trúc sư trưởng của nước này và cựu lãnh đạo Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Cây cầu dài 842m được cho là cây cầu phức tạp nhất từng được xây dựng. Thiết kế vòm cong của nó gợi lên những cồn cát nhấp nhô trên sa mạc. Bên cạnh kiến trúc nổi bật của nó - một thiết kế ánh sáng năng động dựa trên màu sắc tinh tế chạy xuyên suốt thân của cây cầu, tượng trưng cho bản chất thu hút và kết nối giữa cây cầu và năng lượng của thành phố thủ đô Dubai.

Cầu là tuyến giao thông thứ ba nối liền đất liền với hòn đảo Dubai và cửa ngõ chính mới qua kênh Maqtah. Cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư Zaha Hadid như là cột mốc hùng vĩ cho thành phố thủ đô UAE.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.