Lại một mùa pháo hoa...

.

Vậy là đã mười năm kể từ ngày cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khởi xướng thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng, và đã chín lần người dân thành phố bên sông Hàn cùng du khách thập phương “mãn nhãn” với những bữa đại tiệc ánh sáng trên bầu trời đêm.

Năm nay yếu tố Đà Nẵng trong thương hiệu pháo hoa tiếp tục thể hiện ở việc đội Đà Nẵng-Việt Nam một lần nữa thay mặt pháo hoa nghệ thuật cả nước để cùng với đội Surex-Firma Rodzinna Ba Lan dắt tay qua Nhịp cầu Tình yêu ngay trong đêm khai mạc.

Trải qua tám mùa thi đấu trên bầu trời quê hương, Đội Đà Nẵng-Việt Nam bước vào Lễ hội pháo hoa quốc tế Ðà Nẵng (DIFF) 2018 đầy tự tin và không hề tỏ ra thua kém so với người bạn đồng hành từng giữ ngôi vị quán quân Lễ hội pháo hoa quốc tế Busan 2011, từng giành giải nhất Cuộc thi Pháo hoa quốc tế Saint Brevin 2013 và từng đoạt giải nhì Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015. 

Rõ ràng ở mùa pháo hoa thứ chín này, màn trình diễn của đội chủ nhà Đà Nẵng-Việt Nam đã gắn kết hòa quyện đồng bộ giữa âm thanh của nhạc nền với hình ảnh rực sáng của pháo hoa, tạo được sự cộng hưởng khá hoàn hảo cho màn trình diễn. Xem đội nhà tranh tài lần này, nhiều khán giả Đà Nẵng cùng có chung một suy nghĩ: Năm này hơn hẳn mấy năm qua! 

Trong đêm pháo hoa với chủ đề Huyền thoại những cây cầu, đội Đà Nẵng-Việt Nam đã bắc “Nhịp cầu Tình yêu” bằng màn biểu diễn đầy ấn tượng.Ảnh: MINH TRÍ
Trong đêm pháo hoa với chủ đề Huyền thoại những cây cầu, đội Đà Nẵng-Việt Nam đã bắc “Nhịp cầu Tình yêu” bằng màn biểu diễn đầy ấn tượng.Ảnh: MINH TRÍ

Các chủ đề hằng năm càng làm đậm nét yếu tố Đà Nẵng trong thương hiệu pháo hoa: năm 2008 - Vũ điệu Tiên Sa; năm 2009 - Âm vang sông Hàn; năm 2010 - Huyền thoại sông Hàn; năm 2011 - Lung linh sông Hàn; năm 2012 - Sắc màu Đà Nẵng; năm 2013 - Tình yêu sông Hàn; năm 2015 - Bản Giao hưởng sắc màu; năm 2017 - Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn và năm 2018 - Huyền thoại những cây cầu.

Chủ đề năm 2018 vẫn tiếp tục lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của sông Hàn, đồng thời vẫn tiếp tục mạch ngũ hành Hỏa/ Thổ/ Kim/ Thủy/ Mộc tương thích với năm đêm trình diễn của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Ðà Nẵng 2017 để hình thành lần lượt năm nhịp cầu Tình yêu/ Thời gian/ Hạnh phúc/ Khát vọng/ Hữu nghị tương thích với năm đêm trình diễn của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Ðà Nẵng 2018.

Đêm khai mạc diễn ra đúng vào ngày thống nhất đất nước 30 tháng 4, chính vì thế chủ đề Nhịp cầu Tình yêu của đêm khai mạc dễ gợi nhớ đến cầu Hiền Lương một thời chia cắt nay đã “về chung một nhà”. Có thể thấy yếu tố Nhịp cầu cũng như yếu tố Tình yêu đều là biểu tượng của sự nối liền: Nhịp cầu nối liền hai bờ, Tình yêu nối liền hai trái tim yêu. Đây cũng là thông điệp của người Đà Nẵng ngay trong đêm mở đầu DIFF 2018 này…

Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải, đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu  cùng các cộng sự đã dàn dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu ven sông rất hoành tráng và thể hiện rõ chủ đề Nhịp cầu Tình yêu của đêm khai mạc.

Yếu tố Đà Nẵng cũng được các đạo diễn chú trọng đúng mức. Ngoài khía cạnh nơi diễn và công chúng đã rất Đà Nẵng, chương trình biểu diễn đêm khai mạc còn có sự đóng góp lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ múa Nhà hát Trưng Vương và nhất là có sự góp mặt của nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa qua ca khúc nổi tiếng Tình yêu Đà Nẵng.

Ca khúc này từng được ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh trình diễn trong đêm khai mạc Cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010, được ca sĩ Phương Linh trình diễn trong đêm khai mạc Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 và lần này lại đến được với công chúng qua giọng hát của hai ca sĩ Dương Hoàng Yến và Đông Hùng.

Các đạo diễn còn chọn ca khúc Welcome to Danang do chính Vũ Bảo - một chàng trai Đà Nẵng xa quê - sáng tác và biểu diễn để mở đầu chương trình nghệ thuật trước giờ lên sóng truyền hình. Tuy nhiên ấn tượng về Đà Nẵng sâu sắc nhất lại nằm trong một chi tiết nghệ thuật xuất hiện thoáng qua trên màn hình sân khấu: con mắt rồng hình trái tim ở cầu Rồng. Đây cũng là một thông điệp nữa của người Đà Nẵng: Khát vọng vươn lên và tầm nhìn vươn xa bao giờ cũng xuất phát từ trái tim yêu nồng cháy!

Mặc dầu Nhịp cầu Thời gian là chủ đề của đêm pháo hoa thứ hai sẽ diễn ra vào tháng sau, nhưng ngay từ đêm khai mạc DIFF 2018, các đạo diễn đã tích hợp cùng lúc cả ba yếu tố Nhịp cầu - Tình yêu - Thời gian vào trong một tiết mục.

Tiết mục độc đáo ấy chính là ca khúc Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho qua giọng hát Hồng Nhung - danh ca nhạc nhẹ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam đương đại. Các đạo diễn vẫn ý thức được rằng ca khúc này không chỉ kể câu chuyện tình yêu của Âu Cơ và Lạc Long Quân mà còn và chủ yếu là kể câu chuyện tình yêu của vợ chồng/mẹ con người Việt thời hiện đại, không chỉ một mà là hai thế hệ: Nên bao năm cha hành quân xa/ Nay thêm bao con cùng đi xa/ Một màu xanh như áo cha/ Để mẹ lại ru trong bao la. Thế nhưng nếu chỉ nhìn vào trang phục người Việt cổ của các diễn viên trên sân khấu, dễ nghĩ rằng Đất nước lời ru qua tiết mục này chỉ thể hiện nhịp cầu tình yêu của Âu Cơ và Lạc Long Quân.

Thực ra đây là thủ pháp dàn dựng để “giữ chân”, để tập trung cảm thụ của công chúng ở một đầu cầu duy nhất - đầu cầu thời Âu Lạc của nhịp cầu thời gian. Cũng  không phải ngẫu nhiên mà phần nhạc nền của Đội Đà Nẵng-Việt Nam lại vang lên ca khúc Hào khí Việt Nam của Holy Thắng với câu hát mở đầu tái hiện đầu cầu thời Âu Lạc: Việt Nam ơi/ Giống hùng thiêng ngàn năm lưu danh sử sách/ Mẹ Âu Cơ bố Lạc Long Quân cùng trăm con xây cơ đồ… Nên nhớ rằng đêm khai mạc DIFF 2018 chỉ cách ngày giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm nay chưa đến một tuần.

Nhớ đến các vua Hùng có công dựng nước như cội nguồn chung của cả dân tộc cũng là biểu hiện của ý chí thống nhất đất nước, cũng là cách để người Việt đương đại cùng bước qua ngăn cách trên nhịp cầu thời gian và quan trọng hơn là trên nhịp cầu tình yêu.

Ở đời ngăn cách lớn nhất, khó bước qua nhất, trở thành rào cản nặng nề nhất của phát triển chính là định kiến các loại. Trong bối cảnh chính trường Đà Nẵng đầy sóng gió như hiện nay, đêm khai mạc DIFF 2018 với chủ đề Nhịp cầu Tình yêu là thông điệp về bước qua định kiến để hướng đến tương lai - yêu nhau không phải là ngồi nhìn nhau mà là cùng nhau nhìn chung một hướng.

Trên bầu trời Đà Nẵng đêm khai mạc DIFF 2018, hai lần pháo hoa rực sáng, nhưng rực sáng đến mấy rồi cũng tắt, chỉ có pháo-hoa-niềm-tin-vào-tương-lai mới đủ năng lượng để không ngừng bùng cháy dài lâu trong lòng người Đà Nẵng và trong cảm nhận của bè bạn bốn phương.

Bùi Văn Tiếng

;
.
.
.
.
.
.