Những con đường văn minh đô thị

.

Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, hơn hai năm qua, phong trào xây dựng những khu dân cư, những con đường văn minh, an toàn được người dân hưởng ứng, chung tay giữ gìn.

Đường Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn) trước đây được xem là điểm nóng về trật tự đô thị, nay đi vào quy củ nhờ sự chung tay giữ gìn của người dân và các cấp đoàn thể. Ảnh: H.L
Đường Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn) trước đây được xem là điểm nóng về trật tự đô thị, nay đi vào quy củ nhờ sự chung tay giữ gìn của người dân và các cấp đoàn thể. Ảnh: H.L

Đường sạch, ngõ thoáng

Ở Đà Nẵng, những con đường, kiệt hẻm được người dân cùng giữ gìn qua các phong trào “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp” hoặc dọn vệ sinh hằng ngày. Bà Nguyễn Thị Ngọc, một người dân sống trên đường Đinh Công Tráng, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, bảo:

“Mấy năm nay những bãi cỏ, công viên nhỏ trên địa bàn được quận đầu tư rất đẹp, nên ai cũng muốn giữ gìn. Còn phần đường trước nhà ai thì mỗi người chịu khó quét dọn nên khu vực này luôn sạch, đẹp. Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh của phường còn có phong trào thu thập phế liệu gây quỹ giúp người nghèo, làm từ thiện nên mỗi người cũng có ý thức sống vì cái chung. Chỉ cần mỗi người góp một tay là phố xá khang trang, chứ cũng không có gì vất vả”.

Từ hơn 5 năm trước, học sinh ở khu dân cư Hòa Phú 5, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu được giao việc làm sạch đường phố vào ngày cuối tuần. Người khởi xướng  phong trào này là chị Trịnh Thị Hồng, lúc đó làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Lúc đầu cô Hồng và các cô lớn tuổi ở khu phố tự tổ chức quét dọn đường phố, rồi cô gọi thêm mấy em học sinh phụ giúp. Một thời gian sau thì chính những học sinh đảm nhiệm luôn việc làm sạch đường phố và không chờ đến ngày chủ nhật, mỗi buổi chiều sau khi đi học về, đám trẻ con tự cầm chổi, cầm giỏ quét rác và dọn sạch sẽ. Mô hình “Tổ dân phố không rác” lan tỏa khắp phường Hòa Minh, bà con thường xuyên duy trì phong trào Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp.

Từ năm 2016, thành phố triển khai Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, thì những tiêu chí về các tuyến đường văn minh đô thị được mở rộng hơn. Mặc dù gặp khó khăn, nhưng các địa phương vẫn tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Đơn cử, quận Hải Châu triển khai chủ đề “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện lối sống thân thiện, lịch sự, tận tâm giúp đỡ mọi người, không chèo kéo, đeo bám du khách; không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh, đặt biển quảng cáo trái phép; đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; tích cực tham gia ngày chủ nhật “xanh-sạch-đẹp” và các hoạt động bảo vệ môi trường; không trồng, đặt cây cảnh lấn chiếm vỉa hè; không rải gạo, muối, vật cúng ra đường; hạn chế đốt vàng mã; không để rác dưới lòng đường; không thực hiện hành vi mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường…

Đến năm 2018, quận Hải Châu có khoảng 50 tuyến đường, đoạn đường đăng ký là tuyến đường văn minh đô thị và có 645 tổ dân phố đăng ký mô hình Tổ dân phố không rác - điểm sáng văn hóa, văn minh đô thị.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận trong quý 1-2018 đã kiểm tra 465 lượt hộ kinh doanh, xử lý 33 trường hợp sai phép và không phép, bảo đảm công tác trật tự tại một số tuyến đường và khu vực trọng tâm. UBND 13 phường thường xuyên ra quân xử lý vi phạm trật tự vỉa hè, bán hàng rong, quảng cáo rao vặt trái phép và xử phạt 125 trường hợp vi phạm.

Tiếp tục đầu tư cho những con đường

 Khoảng tháng 5 tới đây, hàng chục con đường kiệt, hẻm ở trên địa bàn các phường Mỹ An, Hòa Hải, Hòa Quý của quận Ngũ Hành Sơn sẽ được đầu tư lắp đặt điện chiếu sáng.

Tại phường Mỹ An, các kiệt hẻm nằm rải trên 5 tuyến đường và 4 tổ dân phố được đầu tư khoảng 912 mét dây để kéo điện đường, bổ sung ở những nơi còn thiếu, chưa có. Nhiều nơi bà con còn chủ động kéo điện thắp sáng ngõ hẻm. Hiện có khoảng 80% các tuyến đường trên địa bàn phường đạt các tiêu chí xanh-sạch-đẹp, được giao cho các khu dân cư quản lý.

Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết: “Dù nhiều tuyến đường ổn định, đạt các tiêu chí an toàn, sạch, đẹp, nhưng vẫn còn nhiều con đường khó có thể đăng ký làm tuyến đường văn minh như đường Phan Tứ.

Ở đây tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng, dân cư đông, lại có rất đông sinh viên. Chúng tôi kiến nghị với quận để mở phố ẩm thực đêm, giúp mọi hoạt động vào quy cũ, nề nếp, không lấn chiếm vỉa hè nhưng chưa thông suốt nên chưa thể triển khai.

Còn khu vực An Thượng đã có 22 tuyến đường, dự kiến từ đây đến năm 2020 sẽ làm lại vỉa hè, hình thành các khu mua sắm làm điểm nhấn du lịch, để An Thượng sẽ là địa điểm có nhiều tuyến đường an toàn, văn minh của phường”.

Dự kiến vào tuần tới, Câu lạc bộ Hiệp sĩ đường phố của phường Mỹ An gồm khoảng 25 thành viên sẽ được ra mắt ngay tại khu phố An Thượng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách và người dân. Ông Trần Văn Thành hy vọng sau câu lạc bộ này, sẽ có nhiều câu lạc bộ tương tự hình thành trên khắp thành phố, để Đà Nẵng xứng đáng là nơi an toàn, đáng sống, ngay trên mỗi tuyến đường, từng khu dân cư.

Từ những con đường “an toàn-xanh-sạch-đẹp” nhiều năm qua được các cấp, đoàn thể, người dân trên toàn thành phố chung tay xây dựng, kiến tạo, nhờ đó trong quan điểm “thành phố đáng sống”, tiêu chí sạch-đẹp luôn được du khách gần xa đánh giá cao; người Đà Nẵng không chỉ tự hào nơi mình đáng sống, mà thấy an yên với những con đường, những khu dân cư bình yên.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.