Những siêu sao Brazil không cha

.

Tờ El Pais phiên bản tiếng Brazil vừa có bài viết “Đội tuyển của những đứa con không cha”. Tác giả muốn nhấn mạnh vào đội tuyển Brazil khi HLV Tite tung đội hình ra sân có tới 6 cầu thủ lớn lên mà không có cha ruột bên cạnh cho tới tận bây giờ. Đó là đội trưởng Thiago Silva, Miranda, Marcelo, Paulinho, Casemiro và cầu thủ trẻ Jesus.

Jesus (số 9) “gọi điện thoại” cho mẹ bên cạnh Paulinho (số 15).
Jesus (số 9) “gọi điện thoại” cho mẹ bên cạnh Paulinho (số 15).

Hình ảnh tiền đạo Jesus sau khi ghi bàn đã đưa tay lên tai và miệng như hành động gọi điện thoại được cho là gọi về cho mẹ mình, bà Vera Lucia. Jesus cho biết khi còn là cậu bé đã rất ghen tỵ với bạn bè mỗi lần tới sân tập bởi vì không có cha bên cạnh nhưng cách mẹ anh động viên đã sớm làm cho Jesus cảm thấy mẹ vừa là mẹ vừa là cha. “Cách mẹ tôi chăm sóc, động viên nhanh chóng làm tôi quên mất mình không có cha”, Jesus nói.

Cha của Jesus rời mẹ con anh để sống với người phụ nữ khác khi anh còn chưa chào đời. Đấy không phải chuyện lạ bởi vì số liệu thống kê của chính phủ Brazil cho biết có tới 40% phụ nữ nắm vai trò trụ cột trong gia đình, tăng từ mức 24% cách đây chừng hai thập niên. Tiền vệ Paulinho mới 3 tháng tuổi đã hiếm khi thấy cha. Lần cuối cầu thủ đang khoác áo Barcelona thấy cha mình là lúc anh còn đá cho Corinthians năm 2012. Paulinho bảo rằng lúc anh cần cha thì cha không tới. Bây giờ anh muốn khép lại câu chuyện cha – con ở đây vì đấy không phải là điều anh quan tâm nữa. Paulinho từng có ý định bỏ bóng đá sau khi bị phân biệt chủng tộc ở châu Âu nhưng mẹ anh động viên ở lại với quả bóng tròn khi còn có thể. Silva không còn thấy cha từ lúc 5 tuổi. Miranda cũng chẳng còn cảm giác về người cha từ lúc anh 11 tuổi….

Trong số những cầu thủ Brazil thiếu thốn tình cảm người cha thì hậu vệ Marcelo lại là người may mắn nhất. Cha mẹ hậu vệ Real Madrid ly dị từ rất sớm, anh ở với ông bà nội từ lúc 4 tuổi. Dù sống cuộc sống đạm bạc nhưng ông nội Pedro cực kỳ yêu thương Marcelo. Ông nội dẫn Marcelo đi tập đá bóng và không bỏ lỡ bất cứ trận đấu nào của cháu với Fluminense. Ông của Marcelo đã mất hồi World Cup 2014 tại Brazil. Hậu vệ kỳ cựu này nói về ông của mình: “Ông tôi vừa là cha vừa là mẹ của tôi qua những gì ông đã làm cho tôi”.

Trong những quán cà-phê hay điểm chiếu World Cup 2018 ở Rio de Janeiro, người ta nhận thấy phụ nữ mặc áo tuyển Selecao nhiều hơn cả nam giới. Những bà mẹ đơn thân có con là tuyển thủ quốc gia đang thi đấu ở Nga cũng hòa vào niềm vui của cả nước. Dù con cái họ giờ đây đã là các ngôi sao sân cỏ lắm tiền nhưng họ sống thực sự bình dị, tức là không có gì thay đổi so với trước đây.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.