Nơi các anh nằm ngày càng đẹp hơn

.

Thực hiện đề án “Nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018” của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến nay đã có 5.352 mộ liệt sĩ tại 9 nghĩa trang liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp và tạo cảnh quan sạch đẹp…

Công tác tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ được Đà Nẵng đặc biệt chú trọng trong thời gian qua. TRONG ẢNH: Người dân cùng tham gia vào việc làm mới Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phong. Ảnh: T.Y
Công tác tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ được Đà Nẵng đặc biệt chú trọng trong thời gian qua. TRONG ẢNH: Người dân cùng tham gia vào việc làm mới Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phong. Ảnh: T.Y

Dường như năm nào, vào những ngày cuối tháng bảy như thế này, chúng tôi cũng gặp ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong thắp hương trước ngôi mộ liệt sĩ Nguyễn Thị Cộng, nằm an nghỉ giữa Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Hòa Phong.

Ông Hòa là em trai của liệt sĩ Nguyễn Thị Cộng. Chị ông chết trẻ, nhiều năm nay, ông thay mặt gia đình thường xuyên lui tới nghĩa trang thăm nom, chăm sóc mộ phần cho chị. Cũng trong NTLS này, có nhiều người là bạn, là đồng đội từng chung chiến hào cùng ông Hòa. Bởi thế, khi hòa bình lập lại, được thắp nén hương cho đồng đội đã khuất, là niềm hạnh phúc không chỉ của riêng ông.

NTLS xã Hòa Phong có diện tích 11.274m2 tọa lạc tại đồi Gò Cốc, thôn Cẩm Toại Trung, quy tập gần 1.000 phần mộ anh hùng, liệt sĩ quê Hòa Phong cũng như nhiều liệt sĩ chưa biết tên hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Suốt 8 năm qua, khuôn viên NTLS xã Hòa Phong ngày càng xanh, sạch, đẹp, không còn u tịch, lạnh lẽo, nhất là từ dạo nghĩa trang được thành phố đầu tư, nâng cấp, xây dựng công viên, thường xuyên mở cửa chào đón người dân vào thư giãn.  Thỉnh thoảng trong tuần, ông Hòa lại chạy xe lên đây thăm mộ chị và ngồi chơi, nói chuyện với mấy người bạn sống gần đó trong không gian mát mẻ, đầy hoa lá.

Cách đó không xa, gần 700 ngôi mộ tại NTLS thành phố cũng ấm áp hơn bởi ngoài vẻ khang trang vốn có, đây là nghĩa trang được thành phố quan tâm tôn tạo, sửa chữa, thường xuyên đón các đoàn công tác đến thắp hương tưởng niệm.

Hàng trăm bia mộ dường như sáng bừng trong nắng sớm. Các lối hành lang sạch sẽ, cỏ được cắt ngắn, tường rào, cổng ngõ phủ thêm màu vôi mới, thông tin trên bia mộ được viết lại đều và rõ ràng hơn. Đặc biệt, hằng đêm, NTLS thành phố ấm áp hơn bởi tất cả ngôi mộ được đoàn viên thanh niên khối Doanh nghiệp lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, sẽ sáng trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 giờ đồng hồ mỗi đêm.

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang, hiện 11 xã của huyện đều có NTLS, 28 bia tưởng niệm, bia chiến thắng, quy tập 6.033 mộ liệt sĩ, trong đó 3.448 mộ có tên, 1.638 mộ chưa biết tên, còn lại là mộ thuộc nghĩa trang gia tộc.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang Phùng Kiệm cho biết, những năm qua, từ nguồn đầu tư của Trung ương, thành phố và nguồn đối ứng của huyện, nhiều NTLS trên địa bàn được sửa chữa, tôn tạo với kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Đồng thời, địa phương cũng huy động các hội, đoàn thể như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên… chung tay chăm sóc, tu bổ các mộ phần.

Một điều rất dễ nhận ra khi chúng tôi đặt chân lên một số NTLS trong những ngày tháng 7 là mọi thứ ở đây đều tinh tươm, sạch đẹp. Hàng trăm ngôi mộ như bừng sáng bởi loài hoa mười giờ rực nở dưới ánh mặt trời.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Thái Đình Hoàng khẳng định, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, những năm qua, chương trình đền ơn đáp nghĩa của Đà Nẵng luôn hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, 100% nghĩa trang và mộ liệt sĩ được đầu tư nâng cấp khang trang, nhiều địa phương tiếp tục đầu tư mở rộng, xây dựng nhà bia ghi danh mẹ Việt Nam anh hùng, tháp chuông để NTLS trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Có thể khẳng định, 3 năm qua, đề án này đã tạo cú hích trong công tác nâng cấp, tôn tạo và chăm sóc NTLS trên địa bàn thành phố. Trong đó, đáng chú ý nhất là công tác di dời, xây mới NTLS xã Hòa Khương từ vị trí thấp trũng lên khu đồi Gò Cà, giáp với Khu di tích Phổ Lỗ Sỹ thuộc thôn Phú Sơn Tây, diện tích 14.632m2 với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Cùng với đó, đã có hơn 900 mộ liệt sĩ được di dời từ vị trí cũ, thấp trũng lên vị trí cao ráo hơn. Theo ông Thái Đình Hoàng, đây là một trong những điều phải làm trong công tác đền ơn đáp nghĩa, để mỗi thân nhân khi đến với NTLS, sẽ thấy ấm lòng hơn bởi người thân của mình được chính quyền chăm sóc mộ phần chu đáo.

Bên cạnh đó, để hoạt động tri ân diễn ra trọn vẹn, ngay từ những ngày đầu tháng 7, Thành Đoàn Đà Nẵng huy động hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các địa phương dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ, thay cát lư hương, quét vôi tường rào, cổng ngõ…

Đơn cử, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc huy động hầu hết ĐVTN sinh sống trên địa bàn tiến hành sơn mới một số “địa chỉ đỏ” như NTLS phường, Bia chiến thắng ở chân cầu Thủy Tú, Bia chiến thắng Roger ở cầu Đôi, Khu di tích kháng chiến Khu 1 Hòa Vang tại Hố Dâu, Bia chiến thắng Đồn Nhất tại đỉnh đèo Hải Vân theo mẫu sơn cũ, nhằm bảo đảm cảnh quan, kiến trúc, tạo thuận lợi cho việc thăm viếng của gia đình, đồng đội và khách tham quan tại các di tích cách mạng.

Trước đó, Đoàn phường cũng đã phân công các cụm chi đoàn đảm nhận chăm sóc hằng tháng 7 di tích cách mạng trên địa bàn, khuyến khích đoàn viên tìm đọc những tài liệu lịch sử liên quan nhằm hiểu hơn về truyền thống cách mạng tại địa phương.

Cùng với công tác tôn tạo, nâng cấp các NTLS theo chiều hướng mở, có công viên cho người dân nghỉ ngơi, thư giãn, Đà Nẵng hy vọng sẽ tạo nên một không gian gần gũi giữa chốn linh thiêng, đồng thời hướng đến mỗi NTLS là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố, hôm nay và mai sau.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 20 nghĩa trang liệt sĩ, an táng gần 9.400 mộ liệt sĩ. Cùng với đề án “Nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ giai đoạn 2016 – 2018” với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng, đến nay đã có 17 nghĩa trang và 8.216 mộ liệt sĩ được nâng cấp từ vật liệu đá mài sang đá granit tự nhiên.

Các hạng mục được nâng cấp gồm nhà bia ghi tên liệt sĩ, tượng đài, tường rào, cổng ngõ, hệ thống điện chiếu sáng, vườn hoa, cây cảnh… 100% nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố đều được các Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên nhận chăm sóc, dâng hương mỗi tháng 2 lần vào các ngày 14 và cuối tháng âm lịch.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.
.