Đến nơi thấy niềm vui

.

“Đừng nhảy quá xa” là lời khuyên của cựu danh thủ Hà Lan Patrick Kluivert dành cho con trai- cầu thủ Justin Kluivert. Ông bố dặn con mình điều này khi nhận ra Justin phân vân lưỡng lự trước lời mời cùng lúc từ Manchester United ở Anh và AS Roma của Ý. Bằng sự từng trải sau quãng dài chinh chiến qua các đấu trường cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, Patrick muốn con trai nhận thức rõ và biết cân đối giữa năng lực bản thân với khát vọng tiến thân trước lúc quyết định nơi mình sẽ cập bến. Ông bố không muốn con trai mình chịu sức ép lớn và sẽ là cực hình với bất cứ ai không tìm thấy hứng thú mỗi lúc ra sân.

Justin Kluivert khi còn khoác áo CLB Ajax Amsterdam.
Justin Kluivert khi còn khoác áo CLB Ajax Amsterdam.

Hãy chọn nơi chốn thích hợp với những gì mình có! Cậu con trai Justin không dám bỏ ngoài tai trải nghiệm xương máu của đấng sinh thành nên đã chọn khoác áo AS Roma thay vì đến với Manchester United. Xét về bề dày truyền thống thì AS Roma còn quá khiêm tốn so với đội bóng Anh. Nhưng Justin có đủ tỉnh táo để không… nhảy quá xa. Anh hiểu sải chân mình lúc này chưa đủ dài cho một bước đi tắt đến vinh quang. Phải kiên nhẫn và bền chí rèn luyện từng bước một. Với thứ bóng đá thiên về chất lượng cùng khoảng trời rộng mở cho tài năng trẻ, Roma sẽ là lò luyện khí chất và là bệ phóng cho bất cứ mầm non nào nung nấu khát vọng đi xa.

Hành trình gian truân dằng dặc đang đón đợi Justin trên đất Ý sau lúc chia tay Ajax Amsterdam nhưng ông bố Patrick vững tin con trai mình đã chọn lựa đúng. Ông mừng vì con mình đến nơi chốn mới với tất cả sự tự nguyện và rằng từng bước Justin sẽ tìm thấy lối mở dẫn đến thành công. Bằng con mắt của người đi qua bao thăng trầm sân cỏ, người cha danh thủ hiểu rằng con mình đã tìm đến với nơi tạo được niềm hứng thú.

Đến nơi có niềm vui có thể cũng là một trong những tiêu chí chọn lựa của Ronaldo khi danh thủ này chọn Juventus sau lúc rời Real Madrid. Trong một phát biểu mới nhất liên quan đến quyết định đến với bóng đá Ý, cầu thủ vừa nằm trong danh sách rút gọn ba người giỏi nhất châu Âu mùa bóng qua thừa nhận rằng chính tràng pháo tay mà cổ động viên Juventus dành cho anh sau pha tung người móc bóng ghi bàn cho Real Madrid trong trận gặp Juventus ở vòng tứ kết Champions League vừa rồi đã tạo ấn tượng đẹp về một nơi chốn biết trân trọng cái đẹp. Không hoàn toàn anh đến với Turin chỉ vì tràng vỗ tay ấy vì còn bao nhiêu tiêu chí tác động khác nhưng trong quyết định mang tính bước ngoặt chia tay một Real ngồn ngộn danh hiệu để đến với nơi từ lâu khao khát bước lên đỉnh cao châu lục hẳn không thiếu âm vang hồn nhiên kia từ phía các khán đài.

Mourinho, huấn luyện viên của Manchester United và Pep Guardiola, nhà dẫn dắt đội bóng kình địch Manchester City vừa trải qua cuộc khẩu chiến liên quan đến khái niệm về đẳng cấp sân cỏ. Lời qua tiếng lại nhằm bảo vệ thanh danh của tập thể và của bản thân mình, cả hai lại cùng gặp nhau ở một nguyên lý: Tiền bạc có thể tậu được nhiều thứ nhưng không thể mua được đẳng cấp. Ý của Mourinho là dù có nói thế nào thì Manchester City cũng ở một đẳng cấp phía dưới so với đội bóng của mình. Cái gật đầu đồng tình của Pep xem ra cũng đầy thâm ý: Manchester United dù dồn sức tăng cường nhân lực đến mấy cũng không thể trở lại thời vàng son vì Mourinho còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của bậc tiền nhiệm Alex Ferguson!

Nhưng cả Pep lẫn Mourinho- trong khi tranh luận sôi nổi về tiền tài, nguồn lực- đều có vẻ quên đi một yếu tố then chốt góp phần tạo dựng sức mạnh và hồn cốt một tập thể: Môi trường nuôi dưỡng, không gian chắp cánh cho niềm vui chơi bóng. Một trẻ và một già, Justin và Ronaldo- ít nhất là hai cầu thủ này trong trùng trùng cầu thủ năm châu bước vào mùa giải mới- dường như đang vun vén cho niềm vui này.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.