Asian Cup 2019: Anh tài hội tụ

.

Đông Nam Á bị cho là vùng trũng của bóng đá thế giới nhưng AFF Cup 2018 đã chứng kiến sự góp mặt của hai HLV danh giá thế giới là Milovan Rajevac dẫn dắt Thái Lan và Sven Goran Eriksson cầm quân Philippines. HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam không gặp được Rajevac nhưng đã thắng Eriksson ở bán kết trước khi vô địch. Công tâm mà nói, tuyển Việt Nam đã chơi rất tận tâm, quyết chiến tới cùng trong từng trận đấu nên xứng đáng vô địch. Tuy nhiên, cũng phải nói ngay là hai ứng cử viên nặng ký Thái Lan và Philippines đã không thể có những ngôi sao tốt nhất của mình bởi các CLB chủ quản không trả người vì giải đấu không nằm trong khuôn khổ của FIFA.

Chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi là cú hích cho tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào Asian Cup 2019 vào đầu năm sau. Giải đấu tầm châu lục này quy tụ không chỉ những cầu thủ tốt nhất của châu Á mà HLV tài năng khắp nơi hội tụ. Trong số 24 đội góp mặt ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) từ ngày 5-1-2019 thì 20 đội có HLV ngoại. 4 đội dùng hàng nội là Nhật Bản, Triều Tiên, Turkmenistan và Úc.

Ba HLV ở AFF Cup vừa qua là Park Hang-seo, Eriksson và Rajevac góp mặt ở UAE bên cạnh những đồng nghiệp danh giá. Không thiếu những HLV cầm quân ở World Cup, vô địch World Cup, vô địch những giải VĐQG hàng đầu châu Âu… Marcelo Lippi sau vô địch Serie A, Champions League, vô địch World Cup cùng tuyển quê hương Ý giờ đây dẫn dắt Trung Quốc. Paulo Bento từng đưa đội tuyển Bồ Đào Nha vào bán kết Euro 2012 và dự World Cup 2014 giờ đây là HLV trưởng Hàn Quốc…

Tuyển Việt Nam ở bảng D với Iran, Iraq và Yemen. Ông Park Hang Seo sẽ phải đối mặt với các đồng nghiệp châu Âu như Srecko Katanec người Slovenia dẫn dắt Iraq, Jan Kocian người Slovakia cầm quân Yemen và căng nhất là Carlos Queroz từng dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha dự World Cup 2010 và Iran dự World Cup 2014. HLV người Bồ Đào Nha vẫn đang cầm quân Iran từ năm 2011 tới nay.

Sau một năm 2018 khá thành công từ U23 châu Á cho tới AFF Cup, ông Park Hang-seo bước vào năm 2019 với dốc cao Asian Cup. Đó là giải đấu vượt trội về đẳng cấp với AFF Cup nên có thể tuyển Việt Nam không có được điểm số nào. Chúng ta sẵn sàng tâm lý với những trận thua tầm châu lục như những bài học quý giá cho tương lai, có khi còn hơn cả những trận thắng vừa qua. Cốt yếu là người hâm mộ sẽ chứng kiến ông Park bày binh bố trận và tinh thần các cầu thủ Việt Nam ra sao trước những đối thủ vượt trội về đẳng cấp. Càng đấu với những đội bóng lớn, những HLV tầm cỡ như Queroz thì bóng đá Việt Nam mới hy vọng vươn lên.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.