Sao mai Anh phải ra đi

.

Jadon Sancho (ảnh) được bình chọn là tài năng trẻ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại của bóng đá châu Âu. 18 tuổi nhưng Sacho đã là trụ cột của Borussia Dortmund trên con đường lật đổ ngôi vương của Bayern Munich. Tiền vệ người Anh đã có 6 bàn thắng ở Bundesliga mùa này và là chân chuyền thứ hai ở giải VĐQG Đức sau 17 vòng đấu, là cầu thủ Dortmund trẻ tuổi nhất (18 tuổi 8 tháng và 13 ngày). HLV trưởng đội tuyển Anh Gareth Southgate đã 3 lần tung Sancho ra sân. Tuy nhiên, Sancho bảo rằng “Tôi chưa phải ngôi sao. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu”.

Sancho quyết định rời đội trẻ Manchester City vì quá chán cảnh ngồi dự bị dù nhận thấy xứng đáng được thi đấu ở Premier League từ lúc 16 tuổi. Thời gian ngắn ngủi ở Dortmund đã giúp Sancho được so sánh với huyền thoại ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội tuyển Anh là Wayne Rooney khhi cả hai cùng 18 tuổi (Rooney chuyển tới Manchester United khi còn 2 tháng nữa tròn 19 tuổi). Đó là cả hai cùng là trụ cột trong đội bóng tranh đoạt ngôi vương ở giải VĐQG.

Hiện tượng Sancho đã khiến cho mọi người giật mình nhìn lại: không ít tài năng trẻ của bóng đá Anh không có đất dụng võ ngay trên quê hương mà đành phải ra nước ngoài. Kevin Keegan, Tony Woodcock và Paul Lambert từ những thập niên 70, 80 thế kỷ 20 đã phải sang Đức thi đấu rồi mới có thể trở thành ngôi sao của bóng đá Anh. Sau này có Owen Hargreaves chuyển từ Canada sang Bayern Munich lúc 16 tuổi, thắng 4 Đĩa bạc và tỏa sáng trong màu áo “Tam sư”.

Sancho thừa nhận đang cù rủ bạn bè sang Bundesliga thi đấu để phát triển sự nghiệp bởi đơn giản giải VĐQG Đức là nơi cho anh ở thời điểm hiện tại cơ hội thi đấu và cho nhiều bậc cha chú, đàn anh trước đây thành danh rực rỡ. “Đúng là tôi đã nói với bạn bè rằng Bundesliga là giải đấu có đất diễn cho sức trẻ. Dù không dễ dàng nhưng Bundesliga vẫn có chỗ cho cầu thủ trẻ thi đấu nếu như chăm chỉ tập luyện”, Sancho cho biết.

Chân sút Solanke từng được đánh giá là tài năng sáng giá của Liverpool đã phải chuyển sang Bournemouth cách đây vài hôm vì không có cơ hội ra sân ở Premier League nhận định rằng “Sancho chính là nguồn cảm hứng cho các cầu thủ trẻ đi tìm kiếm cơ hội ra sân”. Tiền đạo cùng với Sancho vô địch World Cup U17 năm 2017 là Callum Hudson-Odoi nhiều khả năng sẽ chuyển từ Chelsea sang Bayern Munich trong tháng này. Reiss Nelson đang chơi cho Hoffenheim theo dạng cho mượn từ Arsenal. Ít nhất ba sao mai là Tino Anjorin 17 tuổi, và Jamal Musiala 15 tuổi cùng của Chelsea và Tommy Doyle 17 tuổi của Manchester City đang tìm đường sang Bundesliga khi quá thất vọng vì cơ hội thi đấu ở Premier League cứ ngày càng hẹp dần, nhất là lúc giải đấu này bước vào giai đoạn bứt phá trên con đường về đích. Sức ép thành tích đi kèm với bản quyền truyền hình đắt đỏ số một thế giới đã khiến các HLV không dám mạo hiểm trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Tịnh Bảo

;
;
.
.
.
.
.