Tuổi trẻ dấn thân

.

“Mỗi người chỉ có một thời tuổi trẻ, không thể để trôi qua tẻ nhạt, vô ích. Vì vậy, song song với nhiệm vụ học tập, thời tuổi trẻ của mình dành để dấn thân và trải nghiệm”, đó là tâm sự của Phạm Đình Quý, sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) - một trong những gương mặt sinh viên xuất sắc đoạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2018.

Phạm Đình Quý nhận giải nhất tại cuộc thi sáng tạo robot 2018.  Ảnh: T.L
Phạm Đình Quý nhận giải nhất tại cuộc thi sáng tạo robot 2018. Ảnh: T.L

Năng nổ trong hoạt động Đoàn

Nhắc đến Phạm Đình Quý, nhiều bạn trẻ không chỉ biết đến một Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Công nghệ Thông tin (CNTT) và Truyền thông (ĐH Đà Nẵng) mà còn nhớ đến là một Bí thư Chi đoàn 21B, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn năng nổ, nhiệt tình, luôn đi đầu nêu gương trong các hoạt động. Quý bảo, niềm đam mê hoạt động Đoàn được hun đúc trong Quý ngay từ những ngày đầu tiên được kết nạp đoàn viên. “Hồi mới vào Đoàn, may mắn cho tôi là ở địa phương, các anh chị tham gia công tác Đoàn rất có lửa, nên truyền cho tôi chất lửa đó. Quá trình tham gia hoạt động Đoàn, em thấy mình tốt hơn hẳn; các kỹ năng sống được rèn giũa, nâng cao. Tham gia hoạt động Đoàn, tôi cảm thấy mình không phí một phút giây của tuổi thanh xuân nào cả, kể từ thời THCS cho đến bây giờ khi trên giảng đường đại học”, Quý nói.

Đảm nhận cùng lúc hai nhiệm vụ cả ở Liên chi đoàn khoa vừa ở chi đoàn địa phương, nhưng ở bất cứ vị trí nào Quý cũng luôn làm tròn trách nhiệm. Quý đứng mũi chịu sào, có mặt trong hầu hết các hoạt động Đoàn, tình nguyện ở cả nơi mình theo học và ở địa phương, như: Tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2018, chương trình Chủ nhật xanh do Đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin phối hợp cùng Liên chi đoàn Khoa CNTT và Truyền thông (Đại học Đà Nẵng) tổ chức; chiến dịch dân vận tình nguyện hè năm 2018 do Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn tổ chức, đặc biệt là có mặt trong rất nhiều lần hiến máu tình nguyện…  

Chia sẻ về việc tham gia các hoạt động này, Quý bộc bạch: Tôi làm việc trước hết xuất phát từ đam mê, từ mong muốn được cống hiến. Dù đôi lúc thời gian biểu phân chia công việc quá “ngặt” khiến mình gần như không thể đáp ứng được nhưng rồi những lúc ấy các thành viên Ban Chấp hành chi đoàn hay liên chi đoàn đều cùng nhau cố gắng, phân chia công việc thích hợp; tôi có thời gian biểu rõ ràng, cũng như lịch học, lịch tham gia các hoạt động đều được ghi chú đều đặn thông qua phần mềm trên máy tính, dựa vào đó điều chỉnh thời gian phù hợp để tham gia hầu như đầy đủ. “Tôi luôn nghĩ rằng mỗi người chỉ có một thời tuổi trẻ, vì vậy hãy dấn thân, tham gia các hoạt động Đoàn, tình nguyện… Đó không chỉ là sự cho đi mà nhận lại rất nhiều như các kỹ năng, kinh nghiệm qua các trải nghiệm”, Quý nói thêm.

Theo đuổi đam mê

Trước khi chọn lối vào Khoa CNTT và Truyền thông, Phạm Đình Quý đã tốt nghiệp loại giỏi ngành kỹ thuật hình ảnh y học tại Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng. Với thành tích học tập và hoạt động sôi nổi, Quý vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng tại trường này. Quý cũng chính là một trong hai  sinh viên đại diện nhà trường tham gia học trao đổi với sinh viên Thụy Điển, trải qua 6 tháng học tại Trường Đại học Khoa học Sức khỏe, Đại học Jonkoping (Thụy Điển). Năm 2014, tốt nghiệp ra trường, sau thời gian tìm kiếm việc làm không như ý muốn, Quý quyết định thi vào Khoa CNTT và Truyền thông. Đó là một quyết định khó khăn. Quý nói: “CNTT là đam mê thứ 2 của tôi sau ngành y.

Hơn nữa đây cũng là ngành học có nhiều cơ hội việc làm nên tôi quyết định thử sức thêm lần nữa ở giảng đường đại học”. Bước vào năm học thứ 2 ở khoa CNTT và Truyền thông này, thành tích học tập của Quý đạt loại xuất sắc. Hỏi Quý về bí quyết học tập, Quý bảo: “Thực ra tôi không có bí quyết gì cả, chỉ là chăm chỉ và chuyên cần. Dựa theo giáo án thầy cô dạy, tôi tìm hiểu thêm từ các nguồn tư liệu qua mạng Internet để nâng cao kiến thức của mình”. Quý cũng được biết đến là một sinh viên ham học hỏi, là một trong những sinh viên đang tham gia khóa học về lập trình IoT liên kết giữa khoa và sinh viên Nhật Bản và FPT Software Đà Nẵng.

Ngoài ra, Quý cũng rất mê nghiên cứu khoa học. Hiện Quý đang thành lập nhóm để cùng các bạn phát triển sản phẩm của mình với đề tài ứng dụng CNTT vào trong việc quản lý đoàn viên thanh niên. Địa bàn nghiên cứu là Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn và dự kiến sắp tới sẽ cho ra sản phẩm để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, năm học 2018, Quý cùng 2 bạn nữa lập đội tham gia thi đấu ở cuộc thi Robocar do Khoa CNTT và Truyền thông tổ chức; sản phẩm xe robot điều khiển từ xa của nhóm xuất sắc giành giải nhất cuộc thi.

Quý chia sẻ: “Sau này tôi muốn lập công ty công nghệ chuyên về CNTT và Truyền thông để có thêm nguồn kinh tế và điều kiện để giúp đỡ những người khó khăn hơn. Tuy nhiên trước hết, tôi cần phải học và tham gia trải nghiệm, bởi vì làm gì cũng phải có kiến thức, tri thức về lĩnh vực của mình thì mình mới chiến thắng bản thân và đạt được những điều mình mong muốn”.

Thiên Lam
 

;
;
.
.
.
.
.