Những bàn tay khổng lồ

.

Ở tụ điểm công cộng, nhiều nước trên thế giới vẫn trưng bày tác phẩm điêu khắc, kích thước khổng lồ với chủ đề “Bàn tay con người” như “Đôi bàn tay” khổng lồ của Lorenzo Quinn ở Venice, Ý… “Điêu khắc đôi bàn tay” để truyền tải những thông điệp quan trọng từ thiên nhiên và đời sống con người. Sự tương quan này rõ nét nhất qua tượng đôi bàn tay nâng chiếc cầu Vàng ở Đà Nẵng, Việt Nam.

Tượng đôi bàn tay nâng đỡ cầu Vàng tại Bà Nà (Đà Nẵng, Việt Nam).
Tượng đôi bàn tay nâng đỡ cầu Vàng tại Bà Nà (Đà Nẵng, Việt Nam).

Tại khu nghỉ dưỡng Bà Nà, Đà Nẵng, có cầu Vàng-một cây cầu bộ hành dài 150m nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển trên núi Bà Nà. Một đôi bàn tay khổng lồ, bằng đá nổi lên từ những ngọn đồi xanh tươi của Việt Nam, tay hướng lên trời, nâng một cây cầu lấp lánh.

Được thiết kế bởi Trung tâm Nghiên cứu thiết kế kiến trúc cảnh quan (TA Landscape Architecture), trực thuộc Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, cây cầu kết hợp 8 phần và trải dài 150m. Bàn tay xuất hiện bề mặt đầy rêu phong hóa như thể được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước. Trên chiếc cầu Vàng, du khách có thể tản bộ qua những hàng hoa cúc tím để ngắm nhìn dãy núi Trường Sơn đang cuộn mình trong những áng mây.  

Cầu Vàng vươn lên trên khu vườn Thiên Thai tại khu du lịch Bà Nà Hills, không chỉ nổi tiếng trên Facebook, Instagram mà còn xuất hiện trên những hãng thông tấn lớn trên thế giới như tờ Independent, The Guardian, Reuters (Anh), AFP (Pháp), NBC (Mỹ) hoặc trang web uy tín trong giới kiến trúc như archdaily.com. Cầu Vàng Đà Nẵng còn được xếp vào top 10 những cây cầu có kiến trúc độc đáo nhất trên thế giới. Quả thật không ngoa khi nói rằng cây cầu Vàng không chỉ là một công trình kiến trúc, mà đây còn là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp hài hòa giữa sức sáng tạo của con người và thiên nhiên.

Tượng bàn tay “Mano del Desierto” ở giữa sa mạc Atacama, Chile.
Tượng bàn tay “Mano del Desierto” ở giữa sa mạc Atacama, Chile.

Bàn tay trong The Hand of Harmony tọa lạc tại bãi biển Homigot, Pohang, Hàn Quốc. Homigot có nghĩa là “ngôi làng trong câu chuyện của một con hổ” nằm ở phía đông của đô thị Pohang ở Daebo-myeon. Homigot là một nơi độc đáo để ghé thăm vì đây là nơi mặt trời mọc đầu tiên trên đất nước Hàn Quốc, là địa điểm chính của lễ hội “Mặt trời mọc Homigot” để chào mừng năm mới ở Hàn Quốc và  để chứng kiến mặt trời đầu ngày năm mới mọc lên giữa các ngón tay của tác phẩm điêu khắc The Hand of Harmony. Lễ hội bắt đầu vào đêm 31-12 và kết thúc vào ngày 1-1. Nhiều chương trình khác nhau được chuẩn bị để làm cho lễ hội thâu đêm cho đến sáng sớm.

Đôi bàn tay được thực hiện vào năm 1999, tượng trưng cho những nỗ lực liên tục của mọi công dân Hàn Quốc nhằm theo đuổi chất lượng cuộc sống tốt hơn. Có hai bức tượng bàn tay, tay trái trên đất liền, trong khi tay phải từ dưới biển. Tác phẩm điêu khắc được làm bằng đồng và đá granit. Mỗi năm, khách du lịch đến thăm Homigot vào dịp năm mới sẽ cùng nhau thả lên bầu trời hơn 10.000 quả bóng bay chứa đựng những điều ước của họ trong năm tới.

Tượng bàn tay Hand of Harmony, Hàn Quốc.
Tượng bàn tay Hand of Harmony, Hàn Quốc.

Tượng Mano del Desierto (Bàn tay của sa mạc) ở sa mạc Atacama, Chile. Đó là sa mạc khô bỏng nhất trên thế giới. Trong tầm mắt, bốn bề phủ một màu vàng cam. Ban đêm, bầu trời là một kỳ quan vạn hoa của các chòm sao. Lái xe qua sa mạc có thể mất phương hướng, và lúc đầu khách du lịch mệt mỏi khi trông thấy bức tượng bàn tay khổng lồ có thể nhầm tưởng nó chỉ là một ảo ảnh. Tượng bàn tay nổi lên từ mặt đất như thể một người khổng lồ đang chìm trong cát lún, đưa tay ra trong một lời cầu xin tuyệt vọng cuối cùng để được giúp đỡ. Nhưng nhìn kỹ  hơn, du khách sẽ thấy rằng “Mano del Desierto” trên thực tế là một tác phẩm tạo bàn tay rất thật. Ngón cái và bốn ngón tay của bức tượng  thẳng đứng, đột ngột vươn lên cao giữa sa mạc, ấn tượng trong vùng đất rộng lớn, không thể  bị che mờ đi vì biển  cát.

Đài tưởng niệm Holocaust (ở Miami, Florida, Hoa Kỳ) là một tác phẩm điêu khắc cao 12 mét mô tả một cánh tay vươn cao tới bầu trời với hàng trăm hình người nhỏ bé bám vào nhau trên cánh tay. Bàn tay hiển thị một hình xăm trổ, và một số lượng người tương tự với số người sống sót tại trại Auschwitz, tù binh của Đức Quốc xã. Tác phẩm điêu khắc được thiết kế bởi kiến trúc sư Kenneth Treister.

Đài tưởng niệm Holocaust Memorial, Miami, Hoa Kỳ.
Đài tưởng niệm Holocaust Memorial, Miami, Hoa Kỳ.

Đi bộ bên dòng  kênh đào ở Venice, bạn sẽ thấy đôi bàn tay khổng lồ nổi lên từ dòng kênh trong tư thế  nó đang “hỗ trợ” tòa nhà khách sạn. Bàn tay khổng lồ là một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Ý Lorenzo Quinn. Với tiêu đề Hỗ trợ, tác phẩm mô tả hai bàn tay to lớn, vươn lên từ một con kênh để hỗ trợ, giúp đỡ  khách sạn Ca ‘Sagredo khỏi bị ngập trong làn nước. Đó là một tuyên bố trực quan, rằng mọi người cần phải quan tâm đến sự nóng lên toàn cầu trước khi quá muộn. Venice là một thành phố nghệ thuật nổi đã truyền cảm hứng cho các nền văn hóa trong nhiều thế kỷ.

Thông qua bức tượng của bàn tay, tác giả  Lorenzo Quinn muốn truyền tải thông điệp rằng mực nước biển đang tăng lên theo thời gian. Tại sao lại tả đôi bàn tay? Bởi vì bàn tay là một phần của cơ thể rất khó thực hiện và thách thức nhất về mặt kỹ thuật. Bàn tay đóng vai trò quan trọng, là nơi đủ quyền lực để yêu, ghét, hủy diệt hoặc sáng tạo.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.