Đối thủ… thân ái

.

Premier League từng một thời chờ đợi những trận đấu gay cấn giữa Manchester United-Arsenal, Arsenal-Chelsea hay Manchester United với Liverpool; tiếp theo đó là giai đoạn nước rút vào cuối mùa giải. Lý do? Trước, trong và sau những trận đấu căng thẳng ấy là màn đấu “võ miệng” của Sir Alex Ferguson, Jose Mourinho, Arsene Wenger và Rafael Benitez. Đỉnh điểm là cảnh Wenger và Mourinho lao vào định choảng nhau bên đường pitch. Các HLV trưởng liên tục dìm nhau trên các phương tiện truyền thông cho hả cơn giận.

HLV Klopp (trái) và Guardiola.
HLV Klopp (trái) và Guardiola.

Tất cả đã đi qua. Sir Alex hết cầm quân Manchester United gần tròn 5 mùa giải. Wenger rời Anh sau hơn 2 thập niên dẫn dắt Arsenal. Jose Mourinho không còn huấn luyện ở Premier League từ tháng 12 năm ngoái. Chỉ còn Rafael Benitez ở lại xứ sở sương mù nhưng không phải là Liverpool oai hùng mà Newcastle United vất vả trong nỗ lực trụ hạng.

Premier League 2018-2019 giai đoạn nước rút là cuộc đua song mã Liverpool - Manchester City. Liverpool hơn Manchester City 2 điểm khi chỉ còn 4 vòng đấu nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Khác hẳn với thời kỳ Sir Alex, Wenger, Mourinho và Benitez làm việc cùng lúc ở Premier League rất ồn ào với những phát biểu khiêu khích thì cuộc đua về đích mùa này khá… thân ái!

HLV Pep Guardiola của Manchester City và Jurgen Klopp của Liverpool chẳng xa lạ gì nhau. Cả hai từng có 2 mùa giải đua vô địch Bundesliga năm 2013-2014 và 2014-2015 mà kết quả là Guardiola hai lần nâng Đĩa bạc. Khi cả hai tiếp tục tranh đua ở Premier League đã có những lời lẽ ngưỡng mộ nhau. Klopp bảo rằng rất phục tài cầm quân của Guardiola bởi đồng nghiệp Tây Ban Nha trở thành một trong những đội bóng hay nhất thế giới.

Guardiola lại khen Klopp xây dựng lối chơi bắt mắt ở Liverpool. Nhiều người thoạt đầu vẫn nghĩ hai ông “khen cho chết” nhưng tới lúc trung vệ Liverpool Virgil van Dijk bầu chọn Raheem Sterling là cầu thủ hay nhất trong năm ở Premier League thì thực sự đó là những lời chân thành. Liverpool chính là đội bóng đầu tiên phản bác chuyện điều tra Manchester City vi phạm điều luật công bằng tài chính của UEFA.

Nhân viên của hai đội cũng có mối quan hệ thân thiện với nhau. Dave Fallows và Barry Hunter là hai tuyển trạch viên cao cấp của Liverpool được chiêu mộ từ Manchester City. Lee Nobes là bác sĩ vật lý trị liệu hàng đầu và trưởng bộ phận dinh dưỡng Mona Nemmer của Klopp đã từng làm việc với Guardiola ở Bayern Munich. Trong khi đó, thành viên chủ chốt trong BHL Manchester City hiện tại là Rodolfo Borell chuyển tới Etihad sau 4 năm làm việc ở Liverpool. HLV trưởng học viện Manchester City là Darren Hughes cũng từng làm việc cho Liverpool trước khi sang Etihad.

Hai HLV ở độ tuổi U50 đang xây dựng văn hóa mới ở Premier League: nể trọng nhau, cư xử lịch thiệp với nhau trong cuộc đua về đích. Khác hẳn với thái độ thù địch trước đây, cuộc đua vô địch Premier League giữa Manchester City và Liverpool đáng coi hơn không chỉ về chất lượng chuyên môn mà còn là bầu không khí thân thiện cả trong và ngoài sân cỏ.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.