Điếu xì gà không đốt

.

Cười rạng rỡ trên sân giữa vòng vây các cầu thủ Chelsea sau trận chung kết Europa League, Sarri (ảnh) lém lỉnh móc ra từ túi áo điếu xì gà còn nguyên trong bọc nhựa. Ông làm bộ chuẩn bị đưa lên miệng đốt nhưng rồi vội ấn nắp đậy và lẹ làng nhét điếu thuốc vào túi áo kèm theo nụ cười. Vài học trò ngỡ ngàng chứng kiến giây phút này cũng phá lên cười tỡ mỡ. Sân Baku Olympic ngập tràn niềm vui của một nửa thành London khi Chelsea đè bẹp Arsenal để một lần nữa- trong vòng 6 năm- đoạt chiếc cúp danh giá thứ hai của bóng đá châu Âu cấp câu lạc bộ.

Điếu xì gà không đốt của huấn luyện viên trưởng Chelsea có thể là một phản xạ xuất thần từ niềm vui tột độ lần đầu tiên chuyên gia này chạm tay vào danh hiệu lớn. Sarri, với động tác này, có thể chẳng ngụ ý điều gì nhưng khán giả mến mộ ông thì có đủ độ nhạy để suy diễn mọi điều sắp diễn ra liên quan đến tương lai của đội bóng. Hãy khoan tiêu tốn thả cửa niềm vui bởi phía trước còn nhiều cơ hội? Gượm đã nào, đây chưa phải đích đến cuối cùng, nhiều khoảng trời mới tươi sáng kế tiếp đang mở ra chờ đón. Vậy thì đốt thuốc làm gì cho vội!

Có thể lắm chứ, chân trời mới đang chờ người đàn ông Ý này. Ngay trước trận chung kết, người ta phát hiện chủ tịch câu lạc bộ Chelsea Bruce Buck đàm đạo với chủ tịch Juventus Andrea Agnelli tại một khách sạn trên đất Baku xa xôi mà nội dung được phỏng đoán không ngoài việc chuẩn bị đưa Sarri về nắm Juventus.

Nhiều cầu thủ của câu lạc bộ vô địch Ý cũng quả quyết mình sắp thi đấu dưới trướng người thầy này. Những người nhạy cảm không thể bỏ qua các chi tiết gợi mở: Sarri từng bực bội ra mặt trước tin đồn tương lai của mình được định đoạt bằng chiến thắng hay thất bại ở Baku, rằng nếu thực vậy thì tốt nhất hãy để ông ra đi ngay tức thì.

Một ngày trước trận chung kết Europa League, ông vùng vằng ném chiếc mũ vải có in biểu tượng Chelsea và rời sân giữa chừng khi chứng kiến hai cầu thủ của đội hục hặc nhau trên bãi tập. Ghế ngồi của ông lắm lúc chông chênh vì cảnh trồi sụt bất thường của đội, chỉ yên ổn sau nỗ lực cuối mùa với vị trí thứ ba ở giải ngoại hạng cùng chiếc vé đến Baku.

Có vẻ mọi thứ đã yên bề sau tấm màn chuyển nhượng nên chiếc cúp châu Âu giờ cuối dường không đủ sức trì níu các đôi chân rục rịch lên đường. Chân sút Hazard, ngay sau trận đấu, không ngại nói lời chia tay đồng đội và người hâm mộ vào lúc có tin Real Madrid chuẩn bị giới thiệu tân binh của mình ngay vào đầu tuần tới: “Tôi đã quyết định chuyện ra đi từ  hai tuần trước. Chiến thắng này chính là một lời từ biệt với nơi mình từng khoác áo ròng rã 7 năm trời!”.

352 trận, ghi 110 bàn thắng với 92 đường chuyền quyết định, Hazard giữ vai trò then chốt trong thành tích của Chelsea hai lần vô địch nước Anh và hai lần quán quân Europa League. Anh đến Real Madrid để tiếp cận và đương đầu với thử thách ở một môi trường mới với sức cạnh tranh khác. Chưa hẳn vì nơi đó có Messi nhưng cũng không hề sai nếu nói Hazard chí thú với việc thi thố tài nghệ hằng tuần với người mà tài năng và phong độ được chọn làm chuẩn mực.

Một cuộc nghiên cứu và thăm dò gần đây cho thấy trong hơn 7.000 cầu thủ đang thi đấu ở 2.300 đội bóng toàn cầu thì Hazard là người có năng lực và tài nghệ tiệm cận Messi hơn cả (đạt đến 92% tiêu chí, hạng mục so sánh). Không những thế, Hazard còn vượt trội Messi ở 3 trong tổng số 12 tiêu chí (bao gồm ít để mất bóng, chịu đựng sức ép, đi bóng lắt léo).

Sẽ diễn ra các cuộc cạnh tranh giàu tính hứa hẹn trên đất Tây Ban Nha với nhân tố mới Hazard khát khao thử thách. Cũng vậy, Sarri không thể ngồi lì ở Stamford Bridge mà mơ chuyện chạm tay vào thách thức. Có thể giờ này, ở chốn thanh vắng nào đó, “ông già” 60 tuổi đang một mình khoái chí thả từng ngụm xì gà, những ngọn khói sẵn sàng cho một cuộc từ ly.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.