Hãy giữ cảnh quan sạch, đẹp

.

Mùa hè đến là mùa của du lịch, đồng thời cũng là mùa chia tay lưu luyến của bao học sinh, sinh viên. Để ghi dấu thời khắc này, nhiều bạn trẻ và cả những bạn không còn trẻ trong những ngày hội lớp, hội khóa, hội trường thường chọn cho mình những góc kỷ niệm đẹp lưu dấu ngày xanh. Tuy nhiên, đây cũng là dịp nhiều khung cảnh đẹp, những bông hoa xinh bị các bạn phá hoại một cách vô ý thức, khiến nhiều người phải lên tiếng cảnh tỉnh để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Một cảnh đẹp trên bán đảo Sơn Trà được các bạn trẻ thường xuyên đến chụp ảnh mỗi khi hè về. Ảnh: Facebook Bùi Thanh Lang
Một cảnh đẹp trên bán đảo Sơn Trà được các bạn trẻ thường xuyên đến chụp ảnh mỗi khi hè về. Ảnh: Facebook Bùi Thanh Lang

Cụ thể, anh B.T.L vừa qua phải xót xa khi phản ánh trên trang fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-Xanh-Sạch-Đẹp về một cây phượng vĩ rất đẹp trên bán đảo Sơn Trà bị các bạn trẻ bẻ cành, hái hoa chụp ảnh không thương tiếc.

Theo anh B.T.L, Sơn Trà là một nơi được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh đẹp. Đặc biệt, cứ mỗi độ hè về có một cây phượng màu đỏ thắm rất đẹp, khiến các bạn trẻ và du khách thường dừng lại nơi đây để ghi hình. Bản thân anh cũng đã đến đây để được chụp những bông hoa đẹp và ngắm nhìn những bạn trẻ nâng niu nhánh phượng để ghi lại những hình ảnh tuyệt vời này. Tuy nhiên, vì muốn mình đẹp hơn, nhiều bạn đã không tiếc đưa tay bẻ đi những cành phượng đang độ xuân thì cho đến trụi cành. Sau khi chụp hình xong thì vứt lăn lóc khiến anh rất xót xa. “Mong rằng các bạn khi chụp hình đừng nên bẻ cành phượng, hãy để cho những bạn sau lên Sơn Trà có mà chụp...”, anh B.T.L kêu gọi.

Những dòng trạng thái này đã được hơn 330 lượt tích (like), 42 bình luận và 5 lượt chia sẻ. Hầu hết mọi người đều cảm thấy rất bức xúc trước hành động vô ý thức này của các bạn trẻ. Một chị có facebook tên Nguyễn Thị Xuân Sang phẫn nộ: “Phải gọi là vô văn hóa nha. Cành phượng đẹp vậy nỡ lòng nào đưa tay ra bẻ rồi vứt”.

Còn chị Bảy Huỳnh thì cho rằng: “Trong chương trình học ở cấp 2 có khuyên không hái hoa, không đi trên cỏ, không vứt rác... mà không ai áp dụng mới lạ chứ”. Ngoài ra, nhiều người khác còn phản ánh một số cặp đôi ngồi ăn uống xong rồi vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Không chỉ bẻ cành, xả rác mà mới đây, tôi cũng thấy một số bạn đăng hình trên trang facebook cá nhân của mình phản ánh tình trạng các bạn trẻ đi du lịch vẽ bậy lên các khu di tích văn hóa lịch sử, các danh lam thắng cảnh và thậm chí vẽ bậy, khắc tên lên tượng, cây cối trong chùa. Đặc biệt, một cảnh đẹp nổi tiếng như đôi bàn tay trên cây cầu Vàng ở Bà Nà Hills cũng bị khách du lịch khắc tên lên để kỷ niệm. Hay các tác phẩm tranh bích họa ở bờ đông cầu Rồng cũng bị các bạn vẽ bậy phải dỡ bỏ.

Hiện tại, theo quy định tại Điều 23 Nghị định 158/2013/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-1-2014) về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo là phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng với hành vi viết, vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có vụ việc nào được xử lý triệt để, đủ sức răn đe cho nhiều người khác. Do đó, việc tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức bằng những hình ảnh, việc làm cụ thể thông qua mạng xã hội là rất cần thiết nhằm bảo vệ danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trước những hành động phá hoại thiếu văn hóa này.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.