Nguyễn Thái Bình trượt tuyết trên… bãi cát

.

Nụ cười tỏa nắng và mái tóc bù xù, Nguyễn Thái Bình đổi đôi dép xỏ ngón bằng đôi giày cồng kềnh để chuẩn bị tập trượt tuyết ở… bãi cát Mũi Né. Chàng trai 29 tuổi này là một trong những VĐV trượt tuyết đầu tiên của Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy các môn thể thao mùa đông ở vùng nhiệt đới như Đông Nam Á, quanh năm dường như hiếm khi có tuyết.

Ở phía bắc dãy núi Sa Pa thỉnh thoảng vào mùa đông có tuyết nhưng không có những triền dốc để những người đam mê trượt tuyết như Thái Bình thỏa thích niềm đam mê. Thái Bình và những người đam mê trượt tuyết ở Việt Nam đành “vác” những tấm ván trượt tuyết trượt trên đụn cát nhấp nhô ở Mũi Né để tập luyện. Những VĐV trượt tuyết như Thái Bình đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kinh phí, sự quan tâm của công chúng và không có cơ sở đào tạo (không có núi tuyết). “Môn thể thao này rất mới với người Việt Nam và chúng tôi không có núi tuyết để tập luyện”, Thái Bình cho biết.

Thái Bình dự Thế vận hội mùa đông châu Á ở Sapporo (Nhật Bản) năm 2017. Đó là giấc mơ của anh khi còn là đứa trẻ gầy gò đến nỗi bị bạn bè chế giễu. Thái Bình thử sức ở võ thuật, sau đó lướt ván diều, lướt ván trước khi bắt đầu lướt cát từ năm 2007. Cũng như các đồng đội, Thế vận hội mùa đông Sapporo 2017 là lần đầu tiên anh nhìn thấy tuyết. “Tôi đã tập luyện trên cát một thời gian để có kỹ thuật nhưng tuyết rất trơn”, Thái Bình nói với AFP. Nhiều người không có quần áo mùa đông thích hợp sẽ bị “đóng băng” nếu ở ngoài trời quá lâu. Đồng đội Tiến Đạt của Bình bị gãy vai trong lúc tập luyện không thể thi đấu….

Có 8 đội Đông Nam Á góp mặt tại Thế vận hội mùa đông Sapporo 2017 là con số cao nhất kể từ năm 1986 khi Philippines trở thành quốc gia đầu tiên khu vực góp mặt tại thế vận hội mùa đông. Tổng Giám đốc Hội đồng Olympic châu Á, Husain Al Musallam nhận định các môn thể thao mùa đông phát triển tốt ở một số nước Đông Nam Á và hy vọng sẽ có nhiều người tham gia vào thế vận hội lần tới vào năm 2021. Phần lớn các vận động viên chơi ở thể thao mùa đông là môn trượt tuyết nhờ số lượng sân trượt băng ngày càng tăng ở các nước. Các quốc gia có khí hậu ấm áp hơn như Ghana, Mexico, Nigeria… cũng bắt đầu tham gia các môn thể thao mùa đông. Giới chuyên gia nhận định rào cản chính cho môn thể thao mùa đông ở các nước thời tiết ấm áp là… tiền. Họ thực sự cần kinh phí để được đưa đi tập luyện ở những nơi phù hợp, dụng cụ và cả dinh dưỡng nữa.

TỊNH BẢO (theo The Asian Age)

;
;
.
.
.
.
.