Phan Huỳnh Lan Vy đam mê môn Văn

.

Từ lớp 5 đến lớp 12, Phan Huỳnh Lan Vy (học sinh lớp 12/8, Trường THPT Ngũ Hành Sơn) luôn có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Mới đây, Lan Vy đoạt giải nhất môn Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Tinh thần tự học và niềm đam mê đã giúp Lan Vy giành nhiều thành tích ấn tượng với môn Văn. Ảnh: T.LAM
Tinh thần tự học và niềm đam mê đã giúp Lan Vy giành nhiều thành tích ấn tượng với môn Văn. Ảnh: T.LAM

“Em từng có điểm môn Tiếng Việt khá thấp trong những năm đầu bậc tiểu học. Sau đó, mẹ mua tặng em một cuốn sách tham khảo Văn. Đọc qua, em thấy các bài viết đều rất hay, không nhất thiết phải viết trong khuôn khổ bài học mà cần tìm ra ý hay để sáng tạo, nâng cao bài văn của mình. Với phương pháp tiếp cận như thế, các bài kiểm tra Văn của em đạt điểm cao hơn và em dần hứng thú với môn học này”, Lan Vy cho biết.

Năm lớp 5, Lan Vy bắt đầu có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi của lớp và trường. Trước bất kỳ tác phẩm nào, Vy tập trung đọc để nắm nội dung, nghiền ngẫm và thậm chí nhập tâm. Lan Vy cho biết, để có một bài văn hoàn chỉnh, ngoài nắm kiến thức căn bản, cần tự đặt ra các đề bài xoay quanh tác phẩm, xác định đúng yêu cầu đề bài. Một bài văn đạt kết quả tốt không nhất thiết phải dài mà người viết cần biết chọn lọc ý hay và viết vừa đủ ý. Một điểm quan trọng khác, theo Lan Vy, muốn học Văn tốt cần có lòng trắc ẩn. Trắc ẩn với người thân, đồng nghiệp, bạn bè và cả cộng đồng. Đơn cử, khi gặp một tình huống cụ thể nào đó thì cần tự suy nghĩ, đặt mình vào vị trí của người khác để suy xét vấn đề.

Chia sẻ về giải nhất môn Văn cấp thành phố trong kỳ thi học sinh giỏi năm học 2019-2020, diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua, Lan Vy cho biết: “Đề thi năm nay không khó nhưng kiến thức rộng, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng viết và đánh giá vấn đề tốt”. Cũng theo Lan Vy, nhiều bạn quan niệm học giỏi Văn chỉ dành cho những ai có năng khiếu sẵn. Thực ra, cũng như các môn học khác, Văn đòi hỏi người học có cách nhìn, phải nêu được quan điểm, tư tưởng của bản thân, chăm chỉ tìm tòi sáng tạo và luôn tự làm giàu vốn kiến thức của mình.

Về vấn đề học thêm, Lan Vy cho rằng, chỉ học khi thực sự cần chứ không phải cứ học thêm là có kết quả cao. Thay vào đó, Lan Vy chủ động tìm tòi, suy nghĩ, thu thập thêm kiến thức bên ngoài sách giáo khoa, chọn lọc ngôn ngữ thông qua mạng internet và các nguồn sách, báo khác. “Quan trọng nhất là ý thức học tập. Một bài văn hay không đơn giản do câu chữ hay mà nó nằm ở chỗ phải biết xây dựng luận điểm, luận cứ”, Lan Vy nhìn nhận.

Lan Vy còn học đều các môn khác. Với cô học trò này, không có môn học nào là phụ, thời gian biểu luôn chia đều các môn và chỉ ưu tiên môn Văn lúc rảnh rỗi. Ở trường, Lan Vy được xem là học sinh năng nổ trong hoạt động phong trào. Dù nhà ở tận khối phố Tứ Ngân, phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), cách trường hơn 7 cây số, nhưng cô bé chưa hề vắng mặt trong bất kỳ hoạt động nào. Tiết lộ về dự định sắp tới, Lan Vy cho biết, em sẽ nỗ lực đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, lấy điểm xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

Đối với môn Văn, Phan Huỳnh Lan Vy đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp quận năm lớp 8; giải khuyến khích cấp thành phố năm lớp 9; giải nhất cấp trường năm lớp 10 và giải nhất cấp thành phố năm lớp 12. Ngoài ra, đầu năm học 2019-2020, Lan Vy đoạt giải ba cuộc thi hùng biện cấp thành phố “Nói không với rác thải nhựa”.

THIÊN LAM
 

;
;
.
.
.
.
.